Trung Quốc cấm xây tòa nhà cao trên 500 m

Chính quyền Trung Quốc ra lệnh cấm xây những tòa nhà có chiều cao trên 500 m và hạn chế các công trình cao hơn 250 m vì lo ngại các vấn đề an toàn.

Theo Bloomberg, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết lệnh cấm triệt để được áp dụng với các tòa nhà cao hơn 500 m. Chính quyền các địa phương cũng sẽ phải hạn chế nghiêm ngặt các dự án xây dựng tòa nhà cao trên 250 m.

Các dự án xây dựng tòa nhà cao trên 100 m sẽ phải đáp ứng đầy đủ mọi quy định của chính quyền địa phương, đồng thời phải đảm bảo khả năng phòng chống hỏa hoạn.

Cơ quan quy hoạch kinh tế Trung Quốc khẳng định có những dấu hiệu cho thấy chất lượng kém và nguy cơ thiếu an toàn tại một số dự án xây nhà cao tầng, xuất phát từ tình trạng giám sát lỏng lẻo.

Toà SEG Plaza cao 72 tầng tại thành phố Thâm Quyến nhiều lần lắc lư, gây lo ngại về an toàn. Ảnh: CNN.

Hồi tháng 5, một tòa nhà cao 72 tầng ở Thượng Hải bị đóng cửa để kiểm tra vì nhiều lần rung lắc dù khu vực này không hề xảy ra động đất hay gió mạnh.

"Đây là quy định cần thiết để đảm bảo an toàn", phó giáo sư luật Qiao Shitong thuộc Đại học Hong Kong nhận định. "Các tòa nhà siêu cao ở nhiều địa phương tại Trung Quốc thường là công trình để lãnh đạo thành phố lấy tiếng, chứ không mang lại nhiều hiệu quả".

Trên thực tế, từ năm 2020 chính quyền Trung Quốc "về nguyên tắc" đã ra lệnh cấm xây các tòa nhà cao trên 500 m. Trên thế giới chỉ có 10 tòa nhà cao trên 500 m, và 5 trong số đó ở Trung Quốc đại lục, bao gồm tòa Shanghai Tower cao 632 m.

(Nguồn:zingnews.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website