Bình Định mở rộng đường phía Tây, tạo không gian phát triển mới

Tỉnh Bình Định đang khẩn trương lập các thủ tục để nâng cấp, mở rộng tuyến đường phía Tây tỉnh Bình Định (Tỉnh lộ 638) từ nền đường 9m lên 22m. Hiện Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh này được giao chuẩn bị hoàn thiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền ra quyết định đầu tư. Khi dự án này hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh Bình Định.

Đường phía Tây tỉnh Bình Định (Tỉnh lộ 638) hiện tại mặt đường nhỏ

Trước đây, đường phía Tây tỉnh Bình Định (Tỉnh lộ 638) được UBND tỉnh đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp IV-VI đồng bằng với nền đường từ 6,5m - 9m, nhiều đoạn dựa trên nền đường cũ, chưa đáp ứng lưu lượng xe ngày càng tăng cao. Đường phía Tây tỉnh Bình Định là một trong các tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc vận chuyển hàng hoá, là tuyến độc đạo và ngắn nhất nối liền các huyện phía Tây với thành phố Quy Nhơn và cũng là tuyến nối liền giữa đồng bằng và miền núi. Đường phía Tây tỉnh Bình Định cùng với Quốc lộ 19, Quốc lộ 19B tạo nên mắc xích quan trọng của mạng lưới giao thông hoàn chỉnh và giảm bớt áp lực cho Quốc lộ 1A. 

Theo đề xuất của Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Bình Định và đơn vị tư vấn thiết kế, cần xây dựng đường phía Tây tỉnh (Tỉnh lộ 638) theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với quy mô bề rộng nền đường 22 m, chiều dài tuyến khoảng 121km; trong đó chiều dài tuyến tận dụng đường hiện có khoảng hơn 57km, xây dựng mới khoảng 63,65km. Theo đó, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10 ngàn tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2025-2030. Tuyến đường này có điểm đầu đấu nối với nút giao trục chính đô thị và đường Quốc lộ 1A mới, cách cầu Quy Thuận 2 (cầu chui La Vuông) khoảng 250m về phía Nam, thuộc xã Hoài Châu Bắc, thị xã Hoài Nhơn; Điểm cuối tại Km120+825 giao với Quốc lộ 19 tại Km27+100.

Đoàn công tác Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Định vừa có chuyến khảo sát thực tế trên tuyến đường Tây tỉnh Bình Định (Tỉnh lộ 638). Qua khảo sát, lãnh đạo tỉnh Bình Định cơ bản đồng ý về hướng tuyến, cho chủ trương chuẩn bị dự án đầu tư trong giai đoạn 2025-2030 đối với dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường phía Tây tỉnh với quy mô bề rộng nền đường 22m, trên chiều dài khoảng 120km, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở phía tây của tỉnh.

Tuyến đường này hoàn thành sẽ kết nối hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bình Định theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Lãnh đạo tỉnh Bình Định lưu ý việc đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường sẽ được phân kỳ theo nguồn vốn đầu tư công trung hạn nhưng đảm bảo mục tiêu đầu tư hoàn thiện từng dự án thành phần, không dàn trải. Phương án thực hiện con đường này ưu tiên là tổ chức giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích bề rộng mặt đường 22m, đầu tư xây dựng 2 làn đường, mỗi bên rộng 6m, chính giữa là dải đất dự phòng để tiếp tục đầu tư mở rộng trong tương lai khi đảm bảo các điều kiện.

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân Dân tỉnh Bình Định cho biết, việc đầu tư xây dựng Dự án nâng cấp, mở rộng đường phía Tây tỉnh phù hợp với định hướng phát triển giao thông vận tải tỉnh, khai thác được hệ thống giao thông trục Bắc - Nam của tỉnh.

“Để khai thác được tiềm năng phía Tây của tỉnh thì Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định quyết định phải mở một con đường phía Tây mới. Dự kiến chúng ta sẽ mở con đường phía Tây mặt cắt 22m giống như đường văn biển chúng ta đang làm. Như vậy khi mở con đường phía Tây xong thì trục Bắc-Nam chúng ta sẽ có 4 con đường: Phía dưới là đường ven biển, kề bên là dường Quốc lộ 1A, đường cao tốc Bắc-Nam (đến 2025 sẽ hoàn thành), trên nữa sẽ làm đường phía Tây 22m. Đường phía Tây dự kiến chúng ta sẽ đưa vào Trung hạn tới", ông Hồ Quốc Dũng nói.

(Nguồn:vov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website