Doanh nghiệp Hà Lan sẽ tham gia Tuần lễ ngành nước Việt Nam

Sáng 19/3, Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) đã tiếp đón đoàn doanh nghiệp Hà Lan ghé thăm và làm việc. Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, NX Filtration & Vietfair đã ký kết tham gia Tuần lễ ngành nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2024.

Quang cảnh hội thảo sáng ngày 19/3.

Buổi gặp gỡ diễn ra với nhiều nội dung như giới thiệu về Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA), giới thiệu các công ty trong ngành cấp thoát nước tại nhiều địa phương (Hải Phòng, Phú Thọ, Bình Dương, Hải Dương); các doanh nghiệp Hà Lan giới thiệu về công ty của mình, những đóng góp và thành tựu của doanh nghiệp đối với ngành cấp nước, và quản lý nước; thảo luận về vấn đề cấp thoát nước và lũ lụt tại Việt Nam và ký kết tham gia Tuần lễ Nước giữa công ty NX Filtration & công ty Vietfair.

Phát biểu chào mừng, ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam, chia sẻ: “Đón tiếp đoàn doanh nghiệp Hà Lan tới Việt Nam là sự quan tâm đến vấn đề cấp thoát nước và biến đổi khí hậu rất lớn của toàn cầu”. Bên cạnh đó, ngành cấp nước, thoát nước và quản lý nước tại Việt Nam được rất nhiều cán bộ được đào tạo và học các kiến thức, kinh nghiệm từ Hà Lan, những đóng góp và thành tựu của doanh nghiệp đối với ngành cấp nước, và quản lý nước.

Những thách thức trong lĩnh vực cấp thoát nước tại Việt Nam hiện nay

Khái quát về tình hình cấp thoát nước hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước chia sẻ một số vấn đề sau: Hạ tầng về việc cấp nước và thoát nước còn cần đầu tư nhiều vì vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, các doanh nghiệp ngành nước hiện nay là chưa đủ nguồn kinh phí vận hành và tái đầu tư. Lũ lụt và ngập úng, sạt lở, lũ quét hiện nay diễn ra ngày càng trầm trọng do sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Về cơ hội phát triển của ngành cấp thoát nước Việt Nam cần có một số yêu cầu: cần thiết đầu tư các hệ thống cấp nước, cần có những công nghệ tiên tiến, công ty quản lý ngành nước. Cần tổ chức thêm các cuộc thi ngành cấp nước và thoát nước. Về vấn đề xử lý nước thải cần phát triển hệ thống thu gom và xử lý nước thải nên cần nguồn đầu tư lớn. Ngành cấp nước cũng cần áp dụng những công nghệ tiên tiến, mô hình quản lý thông minh, hiện đại. Quản lý nước mưa và lũ lụt tại Việt Nam vẫn chưa có nghiên cứu bài bản để khắc phục lũ lụt của từng địa phương vậy nên cần tìm những giải pháp thoát nước bền vững tại từng địa phương ở Việt Nam. Thách thức của ngành cấp thoát nước tại Việt Nam theo tính toán đến năm 2030 sẽ tăng thêm 30% và hiện nay đang thiếu nguồn lực đầu tư. Công nghệ xử lý nguồn nước thì đã được tiếp cận nhưng cần hoàn thiện và tiếp cận thêm những công nghệ mới.

Theo chuyên gia UNICEF tính toán, mục tiêu về nhu cầu đầu tư của chính phủ đến năm 2030 là ít nhất 240.000 tỷ đồng (khoảng 88 tỷ đô-la) để đạt được mục tiêu của Chính phủ. Cần được tiếp cận với văn bản pháp lý để bổ sung với mức sống và kinh tế của Việt Nam ngày càng phát triển, quan tâm đến các mô hình đầu tư cho lĩnh vực cấp nước và thoát nước. Dữ liệu về ngành nước đang thiếu và yếu nên Hội Cấp thoát nước Việt Nam mong muốn được hợp tác với quốc tế để xây dựng dữ liệu cho ngành cấp thoát nước cũng như ngành lũ lụt tại Việt Nam.

Theo đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nước sạch Hà Nội, hiện nay, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang dần tiếp cận với các công nghệ xử lý nước thải. Hiện tại, đã có những công nghệ đơn giản để xử lý và tạo thành những phân vi sinh tái tạo nước cho nhu cầu trồng trọt.

Thảo luận và ký kết tham dự Vietnam Water Week 2024

Chia sẻ với Hội Cấp thoát nước Việt Nam, bà Gabriëlle Knufman, Tổng Giám đốc Học viện Nước Thế giới chia sẻ vấn đề biến đổi khí hậu và lũ lụt đang là vấn đề toàn thế giới quan tâm không chỉ ở Việt Nam. Thay đổi khí hậu là vấn đề đã diễn ra nhiều năm gần đây, đó cũng là nguyên nhân chính gây ra nhiều trận lũ lụt lớn tại Việt Nam.

Tại đây, các doanh nghiệp Hà Lan cũng được xem các hoạt động của Hội Cấp thoát nước trong năm 2023 và được giới thiệu về Tuần lễ nước (Vietnam Water Week) đồng thời thuyết trình khái quát về doanh nghiệp của mình tại Hà Lan.

Kết thúc buổi làm việc là lễ ký kết giữa NX Filtration và Vietfair tham gia tuần lễ Nước Việt Nam 2024. Qua buổi gặp gỡ, Hội Cấp thoát nước Việt Nam mong muốn sẽ là cầu nối cho các doanh nghiệp Hà Lan chuyển giao công nghệ cũng như tiếp cận thị trường cấp thoát nước Việt Nam.

(Nguồn:nhandan.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website