Hạ Long sẽ có thêm đô thị, công viên, sân golf trên các mỏ than lộ thiên

Theo quy hoạch, sau khi các mỏ than lộ thiên xung quanh TP.Hạ Long hoàn nguyên và ổn định về mặt địa chất sẽ được nghiên cứu để mở rộng không gian đô thị Hạ Long và xây dựng các khu du lịch sinh thái, công viên xanh…

Khai trường than 917 của Công ty Than Hòn Gai tại phường Hà Khánh đã đóng cửa sau khi hết giấy phép khai thác. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo UBND TP.Hạ Long, thành phố đang hoàn thiện quy hoạch các phân khu 2,3 và 4, liên quan tới địa giới hành chính của một loạt các phường có các mỏ than đang hoạt động, trải dài từ phường Hà Khánh tới Hà Lầm, Hà Trung, Hà Phong, Hà Tu...

Tại các phân khu này, mỏ than khai thác lộ thiên 917 của Công ty Than Hòn Gai, tại phường Hà Khánh và mỏ than lộ thiên của Công ty CP Than Núi Béo tại phường Hà Phong, Hà Tu đã đóng cửa từ năm 2021.

Trong khi đó, khai trường than lộ thiên rộng lớn của Công ty CP Than Hà Tu tại phường Hà Tu dự kiến sẽ đóng cửa trước năm 2030.

Theo đó, tại các vùng đất của các mỏ than lộ thiên sau khi hết giấy phép khai thác và được hoàn nguyên, sẽ được tính toán để xây dựng các công viên cây xanh, khu du lịch sinh thái, khu đô thị và đặc biệt là sân golf.

Chủ trương này cũng đã được Chính phủ đồng ý, cho phép thực hiện, theo Quy hoạch chung TP.Hạ Long đến năm 2040, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2023. Theo đó, các khai trường khai thác than lộ thiên tại TP.Hạ Long sẽ được hoàn nguyên để bổ sung quỹ đất phát triển đô thị, dịch vụ du lịch, các khu công viên cây xanh chuyên đề, các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Trong đó, khu phân khu 3 thuộc các phường: Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong, Hà Trung, sẽ hoàn nguyên môi trường các khu khai thác than để xây dựng các công viên xanh, khu du lịch sinh thái và các khu chức năng đô thị. Tổng diện tích tự nhiên của khu này là trên 2.700 ha.

Khu phân khu 4 thuộc các phường: Hà Lầm, Hà Trung, Hà Tu, Hà Phong, Hà Khánh, sẽ hoàn nguyên môi trường khai trường khai thác than, trồng cây xanh tạo cảnh quan, sử dụng các quỹ đất phù hợp để thu hút các dự án phát triển các khu chức năng đô thị như đào tạo, du lịch, sân golf.

Theo giới đầu tư bất động sản, với vị trí đẹp, hầu hết ở trên cao và diện tích rộng lớn, các khai trường than lộ thiên và các bãi thải của các mỏ than ở Hạ Long sau khi đã ổn định về mặt địa chất hoàn toàn có thể trở thành các khu đô thị bền vững; đồng thời bổ sung một quỹ đất rất lớn cho địa phương khi mà quỹ đất tự nhiên ngày một hạn hẹp.

Hiện, nhiều bãi thải mỏ và một số khu vực khai thác than lộ thiên ở Hạ Long đã xanh ngắt bởi những rừng cây được trồng để cải tạo, phục hồi môi trường, cảnh quan sau khi kết thúc quá trình sản xuất.

(Nguồn:laodong.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website