TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM - MAUR) vừa có thông báo đến Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và nhiều địa phương, đơn vị liên quan về việc khởi công công trình gói thầu di dời cây xanh thuộc dự án xây dựng tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Gói thầu di dời cây xanh nằm trên các tuyến đường Lê Lai, Trương Định, Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh thuộc các quận 1, quận 3, quận 10, quận Tân Bình, quận Tân Phú.

TP.HCM sẽ đốn hạ hơn 400 cây xanh để phục vụ xây dựng tuyến Metro số 2. (Ảnh minh họa)

Theo MAUR, các nhà ga ngầm của tuyến Metro số 2 được thi công trong các khu dân cư đông đúc, có tiếp giáp với hạ tầng kỹ thuật ngầm và nổi, trong đó có hệ thống cây xanh. Vì thế, bên trong phạm vi nhà ga và tiếp giáp với ranh nhà ga có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm và nổi hiện hữu, trong đó có hệ thống cây xanh.

Việc di dời và đốn hạ hệ thống cây xanh cũng nhằm phục vụ cho công tác di dời các hạ tầng kỹ thuật ngầm, để đảm bảo việc sinh hoạt và các hoạt động của người dân ít bị ảnh hưởng.

Theo MAUR, có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng, trong đó có 449 cây do Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM quản lý, còn lại 4 cây do quận 10 quản lý. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.

Các loại cây bị ảnh hưởng đa số là những cây lâu năm, tạo nhiều bóng mát cho đường phố như: Bằng lăng, bàng, da, dầu, giá tỵ, me chua, sao đen, sọ khỉ, me tây, lim sét.

MAUR cho biết hệ thống cây xanh được xử lý qua 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ di dời tái lập các công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong đó sẽ đốn hoặc di dời cây xanh trong trong phạm vi thi công.

Còn những cây nằm trên vỉa hè trong phạm vi nhà ga nhưng không ảnh hưởng đến quá trình thi công hệ thống kỹ thuật sẽ được tạm giữ lại để tạo bóng mát và có phương án bảo vệ trong quá trình thi công nhà ga ngầm. Việc thi công dự kiến từ tháng 4 và hoàn thành cuối tháng 7 năm nay.

Ở giai đoạn 2, trước khi thi công nhà ga chính, toàn bộ cây xanh trong phạm vị ranh thu hồi đất sẽ bị đốn hạ hoặc di dời. Các cây xanh không thuộc ranh thu hồi đất sẽ có phương án bảo vệ.

Dự án tuyến Metro số 2 được Uỷ ban nhân dân TP.HCM phê duyệt năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2019. Tổng mức đầu tư khoảng 47.900 tỷ đồng. Trong đó sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách.

Tuyến Metro số 2 có chiều dài 11,3 km (đoạn đi ngầm dài hơn 9 km, đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao). Depot Tham Lương đặt tại quận 12 với diện tích 25 ha. Dự án đi qua 6 quận gồm: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi 251.136m2.

Theo MAUR, đến nay, các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường, đạt hơn 99%; trong đó, các quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng cho dự án đạt gần 90%.

(Nguồn:laodongthudo.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website