Công bố Quy hoạch chung đô thị Hà Giang đến năm 2035

Chiều 10.11, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch chung đô thị Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến năm 2035. Đồ án do Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia thực hiện. Dự buổi công bố có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Chí Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc, Bộ Xây dựng và các thành viên Đoàn công tác Bộ Xây dựng; Thường trực HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo huyện Vị Xuyên, T.p Hà Giang; đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi công bố.

Theo Quyết định số 1578/QĐ-TTg, ngày 13.10.2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến năm 2035, phạm vi lập quy hoạch chung bao gồm T.p Hà Giang hiện hữu (diện tích 13.345,90 ha) và khu vực mở rộng (diện tích 4.580,30 ha) thuộc một phần các xã: Phong Quang, Đạo Đức, Kim Thạch, Phú Linh (Vị Xuyên). Tổng diện tích lập quy hoạch chung đô thị Hà Giang đến năm 2035 là 17.926,20 ha. Mục tiêu định hướng phát triển đô thị Hà Giang theo các tiêu chí đô thị loại II; có không gian được mở rộng, khu vực phát triển hiện hữu được nâng cấp, cải tạo, đảm bảo phát huy tiềm năng, thế mạnh khu vực, gìn giữ bản sắc, cảnh quan tự nhiên, kiến trúc, văn hóa truyền thống của đô thị.

Đồng chí Hồ Chí Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc, Bộ Xây dựng công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến năm 2035.

Đồng thời đảm bảo tính hiệu quả sử dụng đất đai, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội và tiện ích đô thị đồng bộ, phù hợp với phát triển KT - XH và tính chất đặc trưng của đô thị. Tạo cơ sở pháp lý để quản lý xây dựng đô thị theo quy hoạch và thực hiện các bước tiếp theo, hấp dẫn các thành phần kinh tế cho đầu tư xây dựng phát triển đô thị. Tính chất đô thị là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, thể dục - thể thao, giáo dục - đào tạo, y tế chăm sóc sức khỏe, khoa học kỹ thuật và chế biến công nghệ cao của tỉnh. Là trung tâm dịch vụ thương mại, du lịch, đầu mối giao lưu, liên kết, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn và các khu vực khác của tỉnh nói riêng, vùng trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung, phát triển KT – XH gắn với đảm bảo QP - AN và bảo vệ môi trường…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi công bố.

Phát biểu tại buổi công bố, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Đồ án Quy hoạch chung đô thị Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Chính phủ đối với sự phát triển của tỉnh. Đây là cơ sở pháp lý để tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế so với quy hoạch trước đây; là công cụ hiệu quả để quản lý quy hoạch và đầu tư phát triển đô thị trên địa bàn T.p Hà Giang và huyện Vị Xuyên. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND T.p Hà Giang chủ trì, phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên và các ngành liên quan tổ chức công khai quy hoạch được duyệt theo quy định; đăng tải thông tin quy hoạch trên website của tỉnh và thành phố để các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể tiếp cận thông tin cụ thể, chính xác; các tổ chức và người dân biết và thực hiện. Triển khai ngay (điều chỉnh, bổ sung) các đồ án quy hoạch phân khu; các đồ án quy hoạch chi tiết trong phạm vi quy hoạch này, làm cơ sở quản lý quy hoạch và làm căn cứ pháp lý thu hút các dự án đầu tư xây dựng. Khẩn trương tổ chức lập, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt: Chương trình phát triển đô thị của thành phố; Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc của thành phố; triển khai mốc giới quy hoạch ra thực địa. Lập kế hoạch, chương trình cải tạo, chỉnh trang đô thị; quản lý chặt chẽ các quỹ đất dự kiến để phát triển các công trình, các khu chức năng của đô thị theo đúng quy hoạch được phê duyệt. Tiếp tục kêu gọi, thu hút và lựa chọn nhà khu vực đã được định hướng trong đồ án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhận hồ sơ Đồ án Quy hoạch chung đô thị Hà Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành, doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác Bộ Xây dựng.

Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn và mong muốn Chính phủ, Bộ Xây dựng, các bộ, ban, ngành T.Ư và các nhà tư vấn, đầu tư tiếp tục quan tâm, giúp đỡ tỉnh thực hiện tốt Quy hoạch chung đô thị Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến năm 2035; Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật trọng yếu như: Xây dựng đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai để đảm bảo kết nối vùng được thuận lợi, góp phần phấn đấu đưa KT – XH của tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

(Nguồn:baohagiang.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website