Cung triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia - Xứng đáng là kênh kết nối thông tin trong lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị

Sáng 30/12/2020, Cung triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia (NECC) long trọng kỷ niệm 10 năm ngày thành lập. Tới dự buổi lễ có ông Đào Việt Dũng – Vụ trưởng vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Xây dựng), ông Lưu Đức Cường - Viện trưởng VIUP, bà Phạm Thị Thanh Hoa - Phó viện trưởng, ông Phạm Chí Thành – Giám đốc Nhà xuất bản Sự Thật, ông Nguyễn Đình Hùng – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Triển lãm quốc tế xây dựng Vietbuild, đại diện các đối tác của NECC, đại diện các đơn vị trực thuộc VIUP và toàn thể cán bộ Cung.

Giám đốc NECC Đoàn Trịnh Tùng tóm tắt quá trình 10 năm và phát triển

Được thành lập từ ngày 20/10/2010, trong suốt chặng đường hình thành và phát triển, NECC đã để lại nhiều dấu mốc quan trọng, tạo cầu nối quan trọng giữa ngành Xây dựng, các cơ quan, tổ chức với người dân, khách tham quan trong và ngoài nước. Ngày 1/8/2011, NECC chính thức mở cửa đón du khách đến thăm quan mô hình quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Cũng từ đó đến nay, các nội dung trưng bày tại NECC không chỉ là nơi đón khách tham quan mà còn là nơi lưu giữ những giá trị học thuật vô giá, hỗ trợ cho công tác đào tạo trực quan đối với sinh viên các trường đào tạo lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch và phát triển đô thị. Cung đã phối hợp với nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội đưa việc tham quan NECC trở thành một hoạt động thường xuyên trong công tác của các trường. Năm 2019, Ban giám đốc đã chỉ đạo tăng cường công tác sưu tầm, khảo cứu và tạo dựng các chi tiết trang trí trong kiến trúc cũng như lập các mô hình mô phỏng công trình kiến trúc truyền thống Việt Nam qua các thời kỳ. Tổ chức bài trí lại hiện vật cho chương trình tham quan được hấp dẫn hơn, thông tin được truyền tải tới khách tham quan được rõ ràng hơn. Hiện nay. NECC đang thực hiện đề tài sự nghiệp kinh tế “Nghiên cứu thực trạng kiến trúc nhà ở truyền thống và lập mô hình sa bàn phục vụ trưng bày, giảng dạy và triển lãm”. Khi hoàn thiện NECC sẽ có thêm các tài liệu mô hình, sa bàn trưng bày, tăng thêm nội dung triển lãm, hấp dẫn khách tham quan. Năm 2020, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nguồn thu từ các hoạt động sự kiện như hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm… giảm mạnh. Ban giám đốc NECC đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, kịp thời tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác  tư vấn thiết kế, thi công công trình.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, NECC không ngừng tăng cường giải pháp truyền thông, quảng bá xây dựng hình ảnh và thương hiệu, tìm kiếm đối tác để mở rộng hợp tác, liên kết trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Hiện nay, NECC không chỉ được biết đến là nơi trưng bày triển lãm quy hoạch, kiến trúc mà còn là địa điểm thường xuyên tổ chức các sự kiện: các hội nghị, hội thảo, lớp học, các triển lãm thường niên như: Triển lãm quốc tế Vietbuild, hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ, triển lãm Contech… Đặc biệt, lần đầu tiên, NECC tổ chức thành công Triển lãm quốc tế Việt – Nga với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Nhằm thực hiện sứ mệnh, hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, NECC đã định hướng cho mình những bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện cụ thể. Cùng với nỗ lực hoàn thiện, ổn định cơ cấu tổ chức, tăng cường đào tạo kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ, NECC tiếp nối, phát triển các quan hệ tốt đẹp với đối tác, các tổ chức trong ngành xây dựng, thực hiện ký kết, triển khai các hợp đồng hợp tác liên quan đến trưng bày các dự án BĐS, các đồ án phục vụ ngành Xây dựng, các hội chợ khác có liên quan. Song song với việc tăng cường cơ sở vật chất một cách đồng bộ và triển khai dịch vụ mới cả về chiều rộng lẫn chiều sâu để đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ. Đồng thời, tìm kiếm đối tác tin cậy để mở rộng hợp tác, liên kết, trao đổi, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm với các tổ chức, đơn vị cùng lĩnh vực hoạt động trong nước và quốc tế.

Vụ trưởng vụ Kế hoạch – Tài chính Đào Việt Dũng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Vụ trưởng vụ Kế hoạch – Tài chính Đào Việt Dũng biểu dương nhưng đóng góp và nỗ lực của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động NECC trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị Bộ Xây dựng giao là trưng bày các đồ án quy hoạch xây dựng quan trọng của quốc gia, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của TP Hà Nội và các tỉnh thành đã được phê duyệt và giới thiệu các mô hình, bản vẽ tư liệu về kiến trúc có giá trị trong nước và trên thế giới. Tuy nhiên, công tác này còn gặp một số khó khăn do đó để làm được việc này phải có sự quan tâm trực tiếp từ lãnh đạo Bộ Xây dựng và của VIUP cùng với sự tạo điều kiện của thành phố Hà Nội. Theo ông, NECC cần khai thác sản phẩm quy hoạch không những của thành phố Hà Nội mà còn các tỉnh khác trên cả nước. Ngoài ra, do kinh phí từ ngân sách cấp cho NECC còn hạn chế, NECC nên đẩy mạnh hướng đi mới, mở rộng các dịch vụ tăng nguồn thu cũng như mở rộng quan hệ với các địa phương khác để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình. Ông mong rằng NECC sẽ ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tích lớn hơn.

Viện trưởng Lưu Đức Cường đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ NECC

Tại buổi lễ, Viện trưởng VIUP Lưu Đức Cường đánh giá cao thành tích của tập thể cán bộ NECC và thành tích mà NECC đạt được trong những năm vừa qua. Ông cho biết NECC rất nghiêm túc trong mọi hoạt động, công tác quản trị, điều hành rất khoa học. Năm 2020 tuy chịu ảnh hưởng của dịch COVID nhưng ban lãnh đạo NECC đã chủ động, vượt khó, tìm ra hướng đi mới, đưa mảng tư vấn, thiết kế thi công vươn ra thị trường. Bên cạnh đó, ông chỉ đạo một số nội dung liên quan tới hoạt động chính của NECC trong việc cập nhật thông tin về kiến trúc, quy hoạch của thành phố Hà Nội và các địa phương cũng như xây dựng một kênh cung cấp thông tin về quy hoạch phục vụ người dân có nhu cầu tìm hiểu. Thay mặt Đảng ủy, Lãnh đạo Viện, Viện trưởng dành lời tri ân tập thể NECC đã giúp Bộ và Viện quản lý và khai thác cơ sở vật chất một cách có hiệu quả. Năm 2021 dự đoán vẫn còn nhiều khó khăn nhưng ông tin tưởng rằng NECC sẽ phát huy hơn nữa các kết quả, thành tích đã đạt được, đoàn kết, gắn bó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Viện trưởng Phạm Thị Thanh Hoa tặng giấy khen Tập thể lao động tiên tiến cho tập thể NECC

10 cá nhân NECC nhận giấy khen Viện trưởng

Nhân dịp này, Lãnh đạo Viện đã trao các danh hiệu khen thưởng cho tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020.

Nguyên Viện trưởng, nguyên giám đốc NECC Ngô Trung Hải chia sẻ cảm nghĩ của mình

Ảnh lưu niệm

Liên hoan văn nghệ chào mừng 10 năm thành lập 

Quang cảnh chung

 

 

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website