Diễn đàn Phát triển Đô thị và Hạ tầng (Lần 2)

Tiếp nối thành công của số đầu tiên với chủ đề “Gặp mặt và những vấn đề về giao thông”, ngày 18/8/2022, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Phòng Quản lý Khoa học Kỹ thuật VIUP tổ chức Diễn đàn Phát triển Đô thị và Hạ tầng lần 2 với chủ đề “Không gian ngầm đô thị”.

03 diễn giả là TS. Kapil Chaudhery (Ấn Độ) - Giám đốc Công ty Spacion Dicisions về tư vấn, đào tạo GIS và quy hoạch đô thị; PGS.TS. Lưu Đức Hải (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát triển Hạ tầng, Nguyên Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị, Nguyên Viện trưởng VIUP); TS. Vũ Tuấn Vinh - Phó phòng Quản lý Khoa học Kỹ thuật VIUP. Tham dự diễn đàn có Phó Viện trưởng phụ trách Phạm Thị Nhâm, lãnh đạo một số trung tâm, các kỹ sư hạ tầng, kiến trúc sư quy hoạch và các cán bộ thuộc Viện quan tâm đến chủ đề trên. Khách mời bên ngoài Viện có đồng chí Nguyễn Diệu Linh - Bí thư đoàn Bộ Xây dựng, đồng chí Nguyễn Minh Thịnh – đại diện ĐTN Nhà Xuất bản Xây dựng, đoàn thanh niên  Báo xây dựng, Tạp chí xây dựng…

3 diễn giả của diễn dàn

Hiện nay, Việt Nam mới chỉ tập trung và quan tâm phát triển các hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm khi xây dựng đô thị. Không gian giao thông ngầm chủ yếu tập trung vào việc xây dựng một số bãi đỗ xe ngầm, hầm chui, hầm cho người đi bộ. Còn các công trình công cộng ngầm, trung tâm mua sắm giải trí ngầm hay đường tàu điện ngầm thì mới chỉ bắt đầu. Các quy định pháp lý và kỹ thuật về công trình ngầm còn rất thiếu, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch ngầm. Diễn đàn số thứ hai “Không gian ngầm đô thị” sẽ tập trung thảo luận Kinh nghiệm của Ấn Độ và bài học cho Việt Nam trong quy hoạch đô thị ngầm và không gian ngầm đô thị.

Tại diễn đàn, TS. Vũ Tuấn Vinh trình bày tham luận về Quy hoạch xây dựng không gian ngầm đô thị Việt Nam: thực trạng và giải pháp. Trong đó, đưa ra khái niệm về không gian ngầm đô thị cũng như những vấn đề cần cân nhắc trong quy hoạch, quản lý không gian ngầm đô thị. TS. Vũ Tuấn Vinh trao đổi cùng các đại biểu dự diễn đàn về các loại công trình ngầm, tương lai không gian ngầm đô thị sau 20-30 năm tới.

Tiếp đó, TS. Kapil Chaudhery giới thiệu kinh nghiệm của Ấn Độ và quốc tế trong quy hoạch thành phố ngầm và không gian ngầm đô thị. Tham luận đề cập tới lịch sử các công trình ngầm, ví dụ về các công trình ngầm hiện đại đã và đang được xây dựng tại Ấn Độ, các yếu tố quy hoạch, các vấn đề về pháp lý, cân nhắc về phương pháp lập quy hoạch, cân nhắc về địa chất, cân nhắc về môi trường… Trong phần trao đổi, ông đề nghị mọi người so sánh chi phí xây dựng công trình trên mặt đất so với công trình ngầm cũng như đưa ra quan điểm của mình về yếu tố quan trọng nhất trong 4 cân nhắc: Quy hoạch, Tài chính, Quy chế, Địa chất khi quy hoạch không gian ngầm tại Hà Nội.

PGS.TS. Lưu Đức Hải đã giới thiệu một đồ án quy hoạch không gian ngầm đô thị đầu tiên do VIUP thực hiện và cuốn sách “Đô thị ngầm và không gian ngầm đô thị” do ông làm chủ biên và Nhà xuất bản Xây dựng phát hành. Ông đánh giá cao các ý kiến trao đổi tại diễn đàn và cho rằng các kiến trúc sư, các nhà quy hoạch trẻ của VIUP rất tự tin khi nêu quan điểm và có lập luận bảo vệ quan điểm của mình. Qua những diễn đàn như vậy, các kiến trúc sư trẻ, các nhà quy hoạch sẽ trưởng thành và sẽ trở thành những chủ trì đầy triển vọng trong tương lai. Nhân dịp này, ông tặng 03 cuốn sách nói trên cho 03 đại biểu đoạt giải.

Bí thư Đoàn thanh niên (Bên phải) trao quà cho cán bộ tham dự và đoạt giải

TS. Kapil Chaudhery trao quà cho KS. Tô Thị Thúy - Viện Quy hoạch phát triển nông thôn trúng giải "chọn số may mắn"

Qua các câu hỏi trong phần thảo luận, ban tổ chức đã trao Giải Nhất cho KS. Nguyễn Thị Thanh Dung (Trung tâm Chuyển giao công nghệ QHXD), Giải Nhì cho KTS. Lương Vũ Đàm Ninh (Trung tâm QHXD 2) và Giải Ba cho KS Nguyễn Đức Linh (Trung tâm QHXD 2).

Diễn đàn Phát triển Đô thị và Hạ tầng là diễn đàn định kỳ (dự kiến 2 lần/tháng) được phối hợp tổ chức bởi Đoàn Thanh niên và Phòng Quản lý Khoa học Kỹ thuật Viện Quy hoạch ĐT&NTQG, nhằm thảo luận về Phát triển Đô thị/ Hạ tầng/ Môi trường hoặc các vấn đề liên quan với diễn giả được mời là những chuyên gia trong lĩnh vực; tạo nền tảng chia sẻ và trao đổi hai chiều giữa các chuyên gia và các kỹ sư, kiến trúc sư trẻ, tạo mạng lưới học hỏi, tiếp thu và cùng phát triển.

Ảnh lưu niệm

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website