Hội đồng KHKT VIUP họp nghiệm thu dự án “Xây dựng giải pháp quy hoạch và quản lý cấp nước đô thị tại các vùng hạn chế nguồn nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu”

Ngày 6/1/2021, hội đồng KHKT VIUP họp nghiệm thu cấp cơ sở dự án “Xây dựng giải pháp quy hoạch và quản lý cấp nước đô thị tại các vùng hạn chế nguồn nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu”. Hội đồng do PGS.TS. Lưu Đức Cường – Viện trưởng làm chủ tịch. Tới dự buổi họp còn có TS.KTS Nguyễn Ngọc Quang – Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng).

ThS. Nguyễn Việt Dũng báo cáo nội dung dự án

Báo cáo tóm tắt nội dung dự án, ThS. Nguyễn Việt Dũng – Phó Giám đốc Viện Quy hoạch môi trường, HTKT đô thị và nông thôn cho biết  Việt Nam là một trong số ít quốc gia sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng của BĐKH, NBD, trong đó sông Mê Kông chịu ảnh hưởng nặng nề bởi xâm nhập mặn và ngập úng. Khu vực duyên hải miền Trung sẽ bị ảnh hưởng lớn và Tây Nguyên có đặc điểm số giờ nắng nhiều nhất cả nước cùng với đó là hiện tượng hạn hán đang xảy ra trầm trọng hơn đặc biệt là trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn tại các khu vực này đang đặt ra rất nhiều khó khăn cho sản xuất, đảm bảo nhu cầu phát triển đặc biệt là đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân đô thị trong khi đó tỷ lệ đô thị hóa được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Vì vậy, việc “Xây dựng giải pháp quy hoạch và quản lý cấp nước đô thị tại các vùng hạn chế nguồn nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu” là rất cần thiết hiện nay và trong tương lai để đảm bảo nhu cầu cơ bản của người dân và các hoạt động của đô thị.

Mục tiêu của dự án nhằm rà soát văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch và quản lý cấp nước nhằm triển khai nội dung 5 và 6 thuộc chương trình 2 đề án 2623 “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2013 - 2020” về hoàn thiện hệ thống văn bản liên quan đến quy hoạch, phát triển đô thị có lồng ghép với BĐKH; Đề xuất giải pháp quy hoạch và quản lý cấp nước tại vùng khó khăn về nguồn nước nhằm triển khai nội dung 10 và 14 thuộc chương trình 4 Đề án 2623: Xây dựng tài liệu hướng dẫn quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị, thiết kế công trình xanh, công trình tiết kiệm năng lượng; Hình thành tài liệu giảng dạy bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý rủi ro, ứng phó với BĐKH tại khu vực đô thị; Tăng cường năng lực ứng phó với BĐKH cho các đô thị tại vùng khó khăn về nguồn nước thông qua giải pháp quy hoạch và quản lý cấp nước.

Qua đánh giá tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu tới cấp nước vùng Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long cũng như rà soát công tác quy hoạch và quản lý cấp nước tại bốn đô thị khảo sát và một số đô thị khác và nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế trong quy hoạch và quản lý cấp nước ứng phó với khan hiếm nước, nhóm nghiên cứu đưa ra giải pháp quy hoạch và quản lý cấp nước.

Các giải pháp quy hoạch bao gồm: Lồng ghép ứng phó với trong nội dung quy hoạch cấp nước và các giải pháp quy hoạch cấp nước

Các giải pháp quản lý cấp nước gồm: Xây dựng kế hoạch ứng phó khẩn cấp; Quản lý cung – cầu, phân loại mục đích sử dụng; Cơ chế chính sách phối hợp về cấp nước (theo vùng, theo ngành); Áp dụng giải pháp thông minh quản lý cấp nước hiệu quả và Đề xuất về chỉnh sửa, bổ sung quy định pháp lý.

Góp ý tại cuộc họp, các ủy viên phản biện và thành viên hội đồng đề nghị nhóm nghiên cứu nên cấu trúc lại các chương cho hợp lý, cập nhật số liệu mới, đưa ra giải pháp phù hợp với từng vùng, chỉnh sửa một số lỗi về văn phong, diễn đạt…

Phó Viện trưởng Nguyễn Thành Hưng góp ý thêm cho dự án

Viện trưởng Lưu Đức Cường kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, chủ tịch hội đồng Lưu Đức Cường đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu. Dự án được thực hiện công phu, nghiêm túc, khối lượng nghiên cứu nhiều. Tuy nhiên, nhóm cần đưa thêm kinh nghiệm của Singapore trong việc tiết kiệm nguồn nước, bổ sung nghiên cứu thêm cho chương 4 là chương đề xuất các giải pháp. Trong đề xuất chỉnh sửa, bổ sung quy định pháp lý phải chỉ ra văn bản nào, điều nào cần chỉnh sửa, hướng chỉnh sửa. Có thể đưa thêm đề xuất về giáo dục nhận thức cho cộng đồng về ý thức tiết kiệm nước. Ngoài ra, trong phần kiến nghị nên đề xuất những nghiên cứu tiếp theo sau dự án này.

Quang cảnh chung

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website