Hội thảo “Giải pháp công nghệ ArcGIS hỗ trợ trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch”

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh ứng dựng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, nâng cao năng suất làm việc và hiệu quả quản lý, ngày 27/10/2022, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia phối hợp với Công ty cổ phần công nghệ dịch vụ tài nguyên và môi trường và Công ty ESRI Việt Nam (đại diện hãng ArcGIS tại Việt Nam) đã tổ chức hội thảo “Giải pháp công nghệ ArcGIS hỗ trợ trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch”.

Tham dự hội thảo, về phía VIUP có PVT Phạm Thị Nhâm, lãnh đạo một số đơn vị và chủ nhiệm đồ án, chủ trì bộ môn hạ tầng kỹ thuật và các chuyên gia VIUP.

Tại hội thảo, PVT Phạm Thị Nhâm cho biết Bộ Xây dựng đã phê duyệt “Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Xây dựng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó có ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ cho việc chuyển đổi số như:  Ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý GIS trong công tác lập quy hoạch và quản lý hoạch xây dựng; Ứng dụng Mô hình thông tin công trình BIM trong các hoạt động đầu tư xây dựng công trình. Với vai trò là Viện chuyên về lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, các cán bộ của Viện đang ứng dụng nhiều phần mềm trong công tác quy hoạch. Tuy nhiên, các phần mềm liên quan tới GIS chưa phổ biến nhiều tại các đơn vị trong xu hướng ứng dụng công nghệ số ngày càng rộng rãi hơn. VIUP đang thực hiện rất nhiều đồ án quy hoạch quan trọng trên cả nước Việc áp dụng các phần mềm của ArcGIS chắc chắn sẽ mang lợi nhiều lợi ích tiết kiệm nhân công, thời gian giúp nâng cao chất lượng các đồ án QHXD, đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu, tạo thuận lợi cho công tác quản lý quy hoạch… Do vậy, Viện mong rằng qua hội thảo này cán bộ của Viện sẽ có thêm những kiến thức và hiểu biết sâu hơn về các phần mềm này cũng như có thêm thông tin hữu ích phục vụ cho công tác quy hoạch.

Ông Vũ Hữu Tuấn trình bày về công nghệ ArcGIS

Tiếp đó, ông Vũ Hữu Tuấn (trưởng phòng kỹ thuật) – Công ty ESRI Việt Nam đã giới thiệu về Công ty ESRI Việt Nam và một số giải pháp công nghệ ArcGIS mà công ty đang cung cấp trên thị trường Việt Nam. Trong đó có các phần mềm  liên quan tới việc thiết kế, quản lý trong lĩnh vực quy hoạch. Ông trình bày sơ lược về tính năng của phần mềm và thao tác demo sử dụng phần mềm…

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự và phía Công ty Esri Việt Nam cùng thảo luận, trao đổi về những khó khăn khi chuyển từ các phần mềm đang sử dụng sang các phần mềm ArcGIS, đầu tư cho hệ thống máy tính, vấn đề bảo mật…

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm nêu một số ý kiến đóng góp cho hội thảo

Kết luận hội thảo, Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm bày tỏ mong muốn phối hợp với Công ty Esri Việt Nam xây dựng nội dung, chương trình và kế hoạch đào tạo nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ VIUP. Bà cho rằng Công ty Esri Việt Nam cần khảo sát nắm bắt nhu cầu của cán bộ VIUP để xây dựng chương trình khung chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tiễn của VIUP và sẽ hỗ trợ VIUP trong  một đồ án quy hoạch cụ thể cần sử dụng công nghệ ArcGIS. Bà giao Trung tâm Thông tin, đào tạo và HTQT sẽ làm việc chi tiết với Công ty Esri Việt Nam để xây dựng chương trình, kế hoạch, thời gian và kinh phí cho việc đào tạo thí điểm này.

Quang cảnh chung

 

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website