Lãnh đạo VIUP tham dự Diễn đàn cấp cao và triển lãm về đô thị thông minh ASEAN năm 2020

Sự kiện trên diễn ra trong 2 ngày 22 – 23 tháng 10 năm 2020 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội dưới sự đồng chủ trì của Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Xây Dựng Việt Nam. Với chủ đề “Đô thị thông minh – Hướng tới cộng đồng, bản sắc và phát triển bền vững vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, chương trình bao gồm các hoạt động Diễn đàn cấp cao, Hội thảo và Triển lãm quốc tế về phát triển đô thị thông minh. Đây được coi là một trong những sự kiện về đô thị thông minh lớn và có tầm ảnh hưởng nhất trong khu vực.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn

Diễn đàn cấp cao và triển lãm về đô thị thông minh ASEAN năm 2020 thu hút sự tham gia của hơn 1.500 đại biểu đến từ các Ban, Bộ ngành trung ương và địa phương cũng như từ cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế; cùng hơn 60 diễn giả là các chuyên gia đầu ngành về phát triển đô thị và trên 35 nhà cung cấp giải pháp hàng đầu thế giới.

PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường - Viện trưởng VIUP, KTS. Phạm Thị Nhâm – Phó Viện trưởng cùng một số chuyên gia VIUP tham dự sự kiện này.

Đây là sự kiện gắn sơ kết 1 năm thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển đô thị thông minh tại Nghị quyết số 52 - NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” với các hoạt động trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Mục đích của Diễn đàn cấp cao là thúc đẩy việc chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm và hợp tác giữa các đô thị của Việt Nam với mạng lưới đô thị trong khu vực ASEAN, qua đó đẩy nhanh tiến trình triển khai hiệu quả Nghị quyết số 52 - NQ/TW.

Các hoạt động của Diễn đàn bao gồm phiên toàn thể với sự tham dự của trên 500 đại biểu trong nước và quốc tế tham gia trực tiếp và trực tuyến (trong đó có trên 50 đại biểu quốc tế là đại diện cấp cao các nước ASEAN và 26 đô thị thông minh) và 5 hội thảo chuyên đề.

Trong đó, phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao về đô thị thông minh ASEAN năm 2020 có chủ đề “Đô thị thông minh - hướng tới Cộng đồng, Bản sắc và Phát triển bền vững vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Đây là diễn đàn mở và đa chiều mang tới các xu hướng cập nhật về phát triển đô thị thông minh trên thế giới, đồng thời hướng tới tháo gỡ các rào cản để tăng cường vai trò của tư nhân trong xây dựng đô thị thông minh và khuyến khích việc ứng dụng các sáng kiến, công nghệ hiện đại trong phát triển đô thị.

Tại phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu chỉ đạo, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc và đề dẫn. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà có tham luận về Định hướng phát triển đô thị thông minh bền vững trong Chiến lược phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2030.


Bộ trưởng BXD Phạm Hồng Hà trình bày về Định hướng phát triển Đô thị thông minh

Chuỗi hội thảo chuyên đề diễn ra song song trong ngày 22/10 nhằm tìm kiếm giải pháp cho những mối quan tâm hàng đầu của các nhà phát triển đô thị bao gồm:
1. Quy hoạch và quản lý đô thị thông minh trong chiến lược đô thị hóa và phát triển đô thị thông minh
2. Phát triển hạ tầng số và công nghệ số nền tảng cho đô thị thông minh
3. Phát triển các dịch vụ thông minh tại các đô thị trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia
4. Năng lượng thông minh trong quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị
5. Giao thông thông minh trong chiến lược đô thị hóa và phát triển đô thị


Lãnh đạo và các chuyên gia VIUP tham dự diễn đàn

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ diễn đàn còn có triển lãm quốc tế về đô thị thông minh: Nơi các tập đoàn công nghệ lớn nhất trong nước và quốc tế trưng bày, giới thiệu các mô hình, dự án đô thị thông minh đang được triển khai tại Việt Nam và trong khu vực, cũng như trải nghiệm các công nghệ mới nhất, những giải pháp vượt trội cho đô thị thông minh như  IoT, 5G, AI, Đám mây, Dữ liệu lớn, GIS, Blockchain, Cảm biến thông minh…

MẠNG LƯỚI ĐÔ THỊ THÔNG MINH ASEAN: Ra đời từ sáng kiến của các nhà lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32 vào ngày 28 tháng 4 năm 2018 (Singapore), Mạng lưới Đô thị thông minh ASEAN (ASCN) là một diễn đàn giúp các thành phố trong khu vực cùng hỗ trợ lẫn nhau nhằm hướng tới mục tiêu chung: Đô thị hóa thông minh và bền vững.

Một số hình ảnh tại buổi diễn đàn cấp cao và triển lãm ASEAN 2020

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website