Tọa đàm “Chuyển đổi số và dữ liệu lớn ngành xây dựng phục vụ công tác quản trị đô thị”

Ngày 11/11/2022, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia tổ chức tọa đàm “Chuyển đổi số và dữ liệu lớn ngành xây dựng phục vụ công tác quản trị đô thị”. Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm chủ trì tọa đàm. Tham dự tọa đàm có các đồng chí lãnh đạo các trung tâm, các chủ nhiệm, chủ trì và nhiều kiến trúc sư trẻ.

Khai mạc buổi tọa đàm, PVT Phạm Thị Nhâm cho biết cách mạng 4.0 đang diễn ra rộng khắp và để thành công trong cách mạng 4.0 thì phải thực hiện chuyển đổi số. Vậy trước hết chúng ta cần phải hiểu rõ chuyển đổi số là gì, mỗi ngành, mỗi lĩnh vực sẽ phải chuyển đổi số ra sao. Đối với chức năng chính của Viện thì chuyển đổi số chính là ứng dụng GIS, BIM vào công tác nghiên cứu lập quy hoạch xây dựng. Việc ứng dụng GIS vào đồ án QHXD đã được triển khai ở Viện từ nhiều năm nhưng khối lượng các đồ án này không nhiều. Do vậy, Viện tổ chức tọa đàm này để giúp cán bộ trong Viện nhận thức rõ hơn, hiểu rõ hơn về vấn đề này.

TS.KTS Lưu Đức Minh giới thiệu về các ứng dụng công nghệ thông tin trong QHXD

Tại buổi tọa đàm, TS.KTS Lưu Đức Minh, Phó Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị đã trao đổi về định hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong quy hoạch, phát triển đô thị; Khả năng ứng dụng GIS và công nghệ số trong quy hoạch, phát triển đô thị; Phát triển đô thị thông minh – Chuyển đổi số ngành xây dựng; Hệ thống quản lý quy hoạch và phát triển đô thị ngành xây dựng địa phương. Trong đó, TS. Lưu Đức Minh tập trung đi sâu vào tầm quan trọng của chuyển đổi số nói chung và ứng dụng GIS nói riêng trong ngành xây dựng cũng như trong quy hoạch và phát triển đô thị. Bên cạnh đó, ông cũng gợi ý về các bước triển khai chuyển đổi số chung cho toàn Viện trong việc xây dựng kho lưu trữ số, trong công tác quản trị Viện, tư vấn, kế hoạch…

Các đại biểu dự tọa đàm đã trao đổi cùng TS. Lưu Đức Minh những vấn đề quan tâm liên quan tới chủ đề trên.

Kết luận buổi tọa đàm, Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm cám ơn TS. Lưu Đức Minh đã chia sẻ những thông tin, kiến thức bổ ích cho cán bộ VIUP cũng như những gợi ý của ông cho Viện. Bà cho biết Viện nhận thức rất rõ tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số và thường xuyên phối hợp với các đơn vị cung cấp các phần mềm  liên quan tới việc thiết kế, quản lý trong lĩnh vực quy hoạch tổ chức tọa đàm giới thiệu các phần mềm ứng dụng vào công tác tư vấn quy hoạch. Bà đề nghị trung tâm thông tin, đào tạo và HTQT tiếp tục nghiên cứu việc tổ chức các khóa học ứng dụng công nghệ GIS cho các đơn vị, cá nhân có nhu cầu sau khóa đào tạo “Ứng dụng quy trình BIM phục vụ công tác nghiên cứu lập QHXD” dự kiến tổ chức cuối tháng 11 này.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website