Tọa đàm khoa học “Góp ý cho đồ án Quy hoạch chung thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đến năm 2045”

Ngày 29/5, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) phối hợp với Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) tổ chức tọa đàm khoa học “Góp ý cho đồ án Quy hoạch chung thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đến năm 2045” do VIUP thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng đồ án trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Toàn cảnh tọa đàm

Tham dự tọa đàm có ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch VUPDA,  ông Nguyễn Thành Phong – Giám đốc Sở Xây dựng Điện Biên, ông Hoàng Vĩnh Hưng - Viện trưởng VIUP, bà Phạm Thị Nhâm - Phó Viện trưởng VIUP và nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị đến từ VUPDA, VIUP và một số trường đại học tại Hà Nội.

Tại tọa đàm, ThS.KTS Nguyễn Bảo Ngọc (VIUP) báo cáo phương án QHC thành phố Điện Biên Phủ. Theo đó, phạm vi lập quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Điện Biên Phủ với tổng diện tích tự nhiên 306,58 Km2, tổng quy mô dân số 84.672 người với 12 đơn vị hành chính - bao gồm 07 phường (Mường Thanh, Tân Thanh, Him Lam, Thanh Trường, Thanh Bình, Nam Thanh, Noong Bua) và 05 xã (Thanh Minh, Mường Phăng, Nà Tấu, Nà Nhạn, Pá Khoang).

ThS.KTS Nguyễn Bảo Ngọc báo cáo nội dung nghiên cứu

Quy hoạch đề xuất tầm nhìn phát triển thành phố Điện Biên Phủ trở thành “Thành phố du lịch văn hóa - Lịch sử quốc gia”. Phát triển thành phố với trọng tâm là du lịch, dịch vụ; du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn dựa trên ba trụ cột chính: Du lịch lịch sử văn hóa; Du lịch sinh thái; khám phá cảnh quan thiên nhiên. Phát triển thành phố Điện Biên Phủ trở thành điểm đầu, cửa ngõ của các hành trình du lịch quốc tế đến “Miền Tây Bắc” nói riêng, cả nước nói chung.

Đồ án đề xuất mô hình phát triển đô thị theo mô hình “Đa Trung Tâm” phát triển theo các trục động lực, mở về các khu vực có điều kiện phát triển (về quỹ đất, về cảnh quan, về môi trường, về lịch sử, về văn hóa,...) để hình thành các Trung tâm mới với các chức năng gắn với những đặc điểm nổi trội được liên kết chặt chẽ bằng hệ thống giao thông có vai trò hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy các giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa, cảnh quan, môi trường.

Các chuyên gia cho rằng đồ án đã tiếp thu các ý kiến từ lần hội thảo trước và làm rõ nhiều nội dung. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đóng góp thêm nhiều ý kiến tham vấn tâm huyết  về mối liên hệ vùng, khung thiên nhiên, bản sắc văn hóa của địa phương, tuyến liên kết các điểm di tích lịch sử, cơ sở tính toán dự báo dân số…

Phát biểu tại tọa đàm, Viện trưởng Hoàng Vĩnh Hưng cám ơn các chuyên gia, các nhà khoa học đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho đồ án. VIUP sẽ nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu ý kiến tại buổi tọa đàm này và cho biết sẽ chỉ đạo sát sao nhóm công trình để nâng cao tính khả thi của các giải pháp trong đồ án.

Chủ tịch VUPDA Trần Ngọc Chính phát biểu kết luận

Kết luận buổi tọa đàm, Chủ tịch Trần Ngọc Chính đánh giá cao ý kiến của các chuyên gia. Ông cho rằng đồ án cần làm rõ tính lịch sử, vị thế đặc biệt của thành phố Điện Biên Phủ nhằm hướng tới giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ sau này, cũng như làm rõ hướng phát triển du lịch và các sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương. Bên cạnh đó, ông Trần Ngọc Chính cũng gợi ý đồ án có thể nghiên cứu thêm về một số địa điểm, công trình phục vụ cho những lễ kỷ niệm lớn của thành phố như quảng trường lớn, bảo tàng văn hóa…; vấn đề bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử của di tích và một số vấn đề khác nữa.

Nhân dịp này, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam và Sở Xây dựng Điện Biên đã tặng hoa chúc mừng PGS.TS.KTS Hoàng Vĩnh Hưng mới được bổ nhiệm chức vụ Viện trưởng và PVT Phạm Thị Nhâm đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ.

Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam chúc mừng

Sở Xây dựng Điện Biên chúc mừng 

TS.KTS Trương Văn Quảng chúc mừng

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website