VIUP báo cáo dự thảo lần 1 Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 6/10/2021, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Nội, tham dự hội nghị có PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường, Viện trưởng Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, các cán bộ VIUP tham gia lập quy hoạch và các thành viên liên danh tư vấn lập quy hoạch tỉnh.

ThS.KTS Lê Anh Dũng (VIUP) báo cáo tóm tắt dự thảo tại điểm cầu Hà Giang

ThS.KTS Lê Anh Dũng (VIUP), thay mặt Liên danh tư vấn báo cáo tóm tắt dự thảo lần 1 Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021–2030. Trong đó tập trung vào các đột phá gồm: phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, thương mại cửa khẩu, khu, cụm công nghiệp và hạ tầng số; Phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng, hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị; Tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số với ba trụ cột: Chính phủ số - Kinh tế số - Xã hội số; Hoàn thiện các cơ chế chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã hội.

Trên quan điểm quy hoạch tỉnh phải đảm bảo phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế xã hội cả nước, đảm bảo thống nhất với hệ thống quy hoạch quốc gia. Mục tiêu là phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực và yếu tố con người để đưa Hà Giang phát triển toàn diện, bền vững, bản sắc; bảo đảm biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển. Cụ thể, xây dựng Hà Giang là tỉnh phát triển về du lịch, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp đặc trưng hàng hóa;  đến năm 2030 là tỉnh có kinh tế - xã hội phát triển khá trong Vùng Trung du & miền núi phía Bắc; đến năm 2045 là tỉnh có kinh tế - xã hội trung bình của cả nước. Đến năm 2050, Hà Giang là tỉnh có kinh tế - xã hội phát triển khá của cả nước và là tỉnh giữ vị trí quan trọng của Vùng Trung du và miền núi phía Bắc về kinh tế; giữ vị trí quan trọng của quốc gia về an ninh và môi trường khu vực đầu nguồn, đạt được mục tiêu là tỉnh Hà Giang phát triển xanh, bản sắc, kết nối, ấm no, vững bền.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đóng góp ý kiến vào mục tiêu, kịch bản phát triển của tỉnh theo từng giai đoạn, một số chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, phát triển trung tâm đô thị, hệ thống hạ tầng kết nối giao thông, khai thác tiềm năng để phát triển kinh tế du lịch; các giải pháp về phát huy giá trị sức mạnh văn hóa, con người, phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học. Ngoài ra, đại biểu cũng phân tích giá trị cốt lõi của Hà Giang là tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên văn hóa do đó cần nghiên cứu sâu hơn để tích hợp vào các ngành, lĩnh vực.  

Viện trưởng Lưu Đức Cường phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Viện trưởng Lưu Đức Cường cho biết sau hơn 2 tháng kể từ hội nghị báo cáo giữa kỳ vào tháng 7, liên danh tư vấn đã hết sức khẩn trương, tập trung nguồn lực cho quy hoạch tỉnh Hà Giang. Liên danh tư vấn sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu, tiếp tục chỉnh sửa hoàn thiện dự thảo lấy ý kiến lần 2 với các cơ quan trong tỉnh và các huyện, đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra.

Kết luận hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Liên danh tư vấn và các sở ngành của tỉnh, đặc biệt tinh thần chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn do dịch Covid-19 để triển khai thực hiện nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh đảm bảo tiến độ. Với khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung cần giải quyết, liên danh tư vấn cùng các sở ngành, UBND các huyện, thành phố đã tổ chức linh hoạt các cuộc tham vấn phương án phát triển ngành, huyện, thành phố thời kỳ 2021-2030 đảm bảo kế hoạch đề ra, kết cấu nội dung các phương án bám sát nhiệm vụ quy hoạch được Thủ tướng CP phê duyệt, khắc phục cơ bản hạn chế các nội dung được chỉ ra tại cuộc họp ngày 23/7/2021 vừa qua, có sự thống nhất giữa các bộ, ngành, địa phương. Để quy hoạch đảm bảo chất lượng, tính khả thi cao, tạo nguồn lực cho tỉnh phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn và các sở, ngành địa phương tiếp tục tập trung cao độ về thời gian, nhân lực thực hiện các nhiệm vụ; rà soát, tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa, hoàn thiện các phương án để hoàn thành quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: quy hoạch và thực hiện chiến lược quy hoạch là nhiệm vụ rất quan trọng, bởi muốn đạt được các mục tiêu thì phải có quy hoạch xứng tầm, phù hợp với Hà Giang.  Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn giao cho các sở, ngành, địa phương rà soát lại phương án phát triển của mỗi đơn vị để cung cấp cho liên danh đơn vị tư vấn bổ sung vào quy hoạch tỉnh. Đồng thời cần cập nhật thường xuyên các chủ trương, quan điểm mới của Đảng, Nhà nước để bổ sung hoàn thiện quy hoạch tỉnh. Từ đó, chủ động xin ý kiến đóng góp của các bộ, ngành Trung ương.

Quang cảnh chung

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website