VIUP tổ chức họp lấy ý kiến Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Ngày 7/02/2023, VIUP tổ chức họp lấy ý kiến Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho “Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Chủ tịch Hội QHPTĐTVN Trần Ngọc Chính và đông đảo các chuyên gia của Hội có mặt tại buổi họp.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm báo cáo tóm tắt nội dung quy hoạch này. Về sự cần thiết, bà cho biết theo Luật Quy hoạch, Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn được xác định là quy hoạch cấp quốc gia thuộc Quy hoạch ngành kết cấu hạ tầng. Việc lập Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một yêu cầu của Chính phủ trong việc triển khai thực hiện Luật Quy hoạch theo Nghị quyết số: 11/NQ-CP của Chính phủ. Để phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ 2021-2030, Ban Chấp hành Trung ương, Chính phủ đã ban hành các Chương trình, mục tiêu quốc gia và chiến lược phát triển kinh tế-xã hội để định hướng xây dựng chính sách phát triển các ngành, lĩnh vực trọng tâm trong thời kỳ mới. Các vấn đề chính trong quản lý phát triển hệ thống đô thị và nông thôn toàn quốc cần được rà soát, nghiên cứu định hướng để đảm bảo yêu cầu về kiểm soát, quản lý đô thị và nông thôn phù hợp với các định hướng, chính sách phát triển đất nước trong thời gian tới. Đối với Ngành Xây dựng, Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở để Ngành Xây dựng thống nhất với các ngành trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hệ thống đô thị và nông thôn, hướng dẫn các địa phương lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị, nông thôn. Đồng thời cũng là cơ sở để Ngành Xây dựng triển khai xây dựng hợp phần Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn trong Quy hoạch Tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm báo cáo tóm tắt nội dung quy hoạch

Từ những phân tích, đánh giá điều kiện thực trạng hệ thống đô thị và nông thôn, nhóm nghiên cứu đã nhận diện các yếu tố tác động đến phát triển của hệ thống đô thị và nông thôn và đưa ra dự báo và triển vọng phát triển hệ thống đô thị và nông thôn. Bên cạnh quan điểm và mục tiêu của quy hoạch, nghiên cứu đã đề xuất định hướng phát triển hệ thống đô thị và nông thôn, phương hướng phát triển điểm dân cư nông thôn, định hướng phát triển hạ tầng và môi trường đô thị - nông thôn cũng như các định hướng giải pháp nhiệm vụ trọng tâm và tổ chức thực hiện.

Đối với các định hướng giải pháp nhiệm vụ trọng tâm, nhóm nghiên cứu đề xuất 5 nhiệm vụ bao gồm:

Nhiệm vụ 1: Tái tổ chức không gian lãnh thổ tăng trưởng đô thị hoá nhanh, bền vững 

Nhiệm vụ 2: Đô thị hoá tích hợp phát triển và bảo tồn toàn diện tài nguyên thiên nhiên và thích ứng với BĐKH

Nhiệm vụ 3: Đô thị hoá phù hợp với quy luật kinh tế thị trường 

Nhiệm vụ 4: Đô thị hoá đảm bảo công bằng và bản sắc

Nhiệm vụ 5: Quản trị đô thị - nông thôn 

Góp ý cho quy hoạch này, các đại biểu đều cho rằng nhóm nghiên cứu đã thực hiện một cách nghiêm túc,công phu, nội dung phong phú với nhiều thông tin có giá trị. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cần rà soát, cập nhật số liệu mới, bổ sung thêm cách tiếp cận, phần về nông thôn cần bổ sung thêm số liệu liên quan, đặc biệt là phần hạ tầng kỹ thuật, sau khi phân tích, đánh giá nên có kết luận cho từng phần...

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính đánh giá cao nghiên cứu của VIUP.Ông cho biết Hội sẽ tổng hợp ý kiến bằng văn bản gửi lại cho VIUP trong tuần tới. Cơ bản các ý kiến tại cuộc họp cho rằng nên có số liệu năm 2020 nhưng cần bổ sung thêm số liệu tính toán 2022 để không  lạc hậu; đưa thêm kinh nghiệm quốc tế của Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc Thái Lan; cần chuẩn hóa khái niệm đô thị hóa vùng nông thôn; sơ đồ, bản đồ cần thống nhất cách thể hiện.

(Nguồn:viup)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website