VIUP tổ chức họp nghiệm thu đề tài

Ngày 4/11/2022, Hội đồng KHKT cấp cơ sở VIUP tổ chức họp nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn để cung cấp luận cứ cho việc sửa đổi bổ sung quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị”. Hội đồng do Phó Viện trưởng Hoàng Vĩnh Hưng làm chủ tịch.

ThS.KTS Cao Sỹ Niêm báo cáo tóm tắt nội dung đề tài

Thay mặt nhóm nghiên cứu, ThS.KTS Cao Sỹ Niêm báo cáo tóm tắt nội dung đề tài. Theo đó, sau khi Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Luật Xây dựng năm 2014 được thông qua và có hiệu lực, lãnh đạo các cấp từ trung ương đến địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thi hành Luật và cụ thể hóa bằng hệ thống các văn bản pháp quy để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều mặt về phát triển đô thị và nông thôn. Công tác quy hoạch luôn được ưu tiên đầu tư đi trước để định hướng và bảo đảm tính đồng bộ trong quá trình xây dựng phát triển cũng như cải tạo, chỉnh trang đô thị, đồng thời, phải đáp ứng tốt yêu cầu về dự báo gắn sát với thực tiễn và xu hướng phát triển của tỉnh, thực sự trở thành nền tảng cho việc tạo dựng nguồn lực phát triển cho đô thị và nông thôn. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thực hiện cũng đã xuất hiện một số tồn tại, bất cập trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng; những mâu thuẫn, chồng chéo giữa các pháp luật chuyên ngành có liên quan và pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng.

Việc nghiên cứu thực hiện đề tài NCKH “Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn để cung cấp luận cứ cho việc sửa đổi bổ sung quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị” trong giai đoạn hiện nay thực sự là rất cần thiết và cấp bách. Có rất nhiều luận cứ ở các khía cạnh khác nhau để sửa đổi các quy định của pháp luận về quy hoạch đô thị và nông thôn. Tuy nhiên, trong giai đoạn nghiên cứu này, đề tài được giới hạn trọng trong nhiệm vụ nghiên cứu là các luận cứ từ kinh nghiệm quốc tế ở cả 2 lĩnh vực quy hoạch đô thị và nông thôn.

Mục tiêu của đề tài nhằm đánh giá tổng quan về công tác lập, thẩm định, phê duyệt  điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn tại Việt Nam; Nghiên cứu, đánh giá kinh nghiệm quốc tế để cung cấp luận cứ cho việc sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch đô thị và nông thôn; Đề xuất định hướng sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn.

Từ kinh nghiệm quốc tế, nhóm nghiên cứu đã đưa ra đề xuất đồng bộ các sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn  bao gồm  (1) Định hướng đề xuất sửa đổi, bổ sung hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn; (2) Định hướng đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung các vấn đề về quy trình, nội dung đồ án quy hoạch; (3) Định hướng đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung  các vấn đề về tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; (4) Định hướng đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung các vấn đề về tổ chức thực hiện và quản lý phát triển theo quy hoạch; (5) Định hướng đề xuất cơ chế phối hợp quy hoạch đô thị và nông thôn với các quy hoạch ngành; (6) Định hướng đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung các vấn đề về thi hành luật.

Phó Viện trưởng Hoàng Vĩnh Hưng chủ tịch hội đồng

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch hội đồng Hoàng Vĩnh Hưng đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu. Ông cho rằng đây là một trong số ít đề tài đạt tiến độ, được nghiên cứu công phu, bài bản, diễn đạt mạch lạc, dễ hiểu. Đề tài đã đánh giá được khá toàn diện các bất cập trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn, tuy nhiên nếu chỉ ra được nguyên nhân thì càng tốt. Kinh nghiệm quốc tế nên tập trung vào các quốc gia có thể chế tương đồng với Việt Nam hoặc khoảng cách phát triển hơn Việt Nam không quá xa. Ngoài ra, ông đề nghị nhóm nghiên cứu rà soát bổ sung thêm tài liệu tham khảo, nguồn trích dẫn cho hoàn thiện hơn.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website