Phối cảnh cầu Tứ Liên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh (Hà Nội). Ảnh: Đơn vị thiết kế
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).
Cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới.
Theo phương án thiết kế được phê duyệt, Tứ Liên là cầu dây văng, kết hợp văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình. Nhịp cầu dài 1.000m, khoảng cách trụ 500m, đỉnh tháp cao 158m, chịu được động đất cấp 8.
Tứ Liên cũng là cầu dây văng thứ 2 sau Nhật Tân được xây dựng tại Hà Nội. Khi hoàn thành, công trình kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Thủ đô.
Dự án là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20.000 tỉ đồng.
Cho đến thời điểm ngày 20.6, UBND TP Hà Nội đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo Quyết định số 4098/QĐ- UBND ngày 28.10.2022.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Hà Nội đang tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư.
Theo Sở GTVT Hà Nội, việc hình thành cây cầu trong nội đô bắc qua sông Hồng sẽ góp phần làm giảm ách tắc giao thông cho các tuyến từ nội thành lên các tỉnh phía Bắc, hình thành cửa ngõ thứ ba bên cạnh cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân, từ Sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố.
Cầu Tứ Liên cũng sẽ phục vụ trực tiếp cho việc phát triển đô thị Hà Nội lên phía Bắc, giãn mật độ dân cư trung tâm thành phố, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.
Về tầm nhìn dài hạn, ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - đánh giá, cầu Tứ Liên sẽ là cây cầu quan trọng trong số các cầu dự kiến xây dựng mới trong đô thị trung tâm, góp phần mở ra hướng phát triển mới cho Hà Nội.
"Áp lực đô thị hóa khu trung tâm Hà Nội đang rất cao. Do đó, thành phố cần những cây cầu để khép kín các vành đai giao thông lớn, mở hướng phát triển về những vùng đất giàu tiềm năng như Đông Anh, Gia Lâm và Long Biên" - ông Khương Kim Tạo nói.