Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc – Liên Khương là 2 dự án trọng điểm quốc gia và là dự án kết cấu hạ tầng kỹ thuật vì lợi ích quốc gia, công cộng nên việc sớm triển khai các dự án này là cần thiết.
Một đoạn cao tốc Liên Khương - Prenn
Do đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND Lâm Đồng căn cứ điểm e khoản 7 Điều 2 Quyết định số 866/QĐ-TTg ngày 18/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của pháp luật để hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục phê duyệt dự án theo quy định.
Về vướng mắc liên quan đến phần diện tích của 2 dự án cao tốc chồng lấn với Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có chỉ đạo (nêu tại Thông báo số 423/TB-VPCP ngày 17/9/2024 của Văn phòng Chính phủ) như sau: “UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn cụ thể theo hướng lấy quy hoạch đất đai làm gốc, trong đó đã có đất dành cho công trình giao thông nên dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông được ưu tiên làm trước; khoáng sản được đưa vào quy hoạch dự trữ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý”.
Căn cứ chỉ đạo nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh rà soát quy hoạch đất đai trên địa bàn tỉnh, trường hợp đã có đất dành cho công trình giao thông thì xem xét ưu tiên triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trước như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ. Quá trình rà soát, nếu có vướng mắc về lĩnh vực đất đai, đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng có báo cáo cụ thể để Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn thực hiện theo quy định.
Về nội dung liên quan đến tài nguyên khoáng sản trong phạm vi tuyến đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương và 2 khu vực dân cư, tái định cư phục vụ 2 dự án cao tốc, ngày 21/10/2024 Cục Địa chất Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng xác định tài nguyên, trữ lượng khoáng sản trong phạm vi tuyến đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương và 2 khu vực dân cư, tái định cư phục vụ 2 dự án cao tốc.
Trên cơ sở đó, đối với lĩnh vực khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, triển khai theo nguyên tắc như sau:
Đối với các dự án bị chồng lấn với Quy hoạch khoáng sản nhưng chưa ghi nhận có tài nguyên bauxit, đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng căn cứ điểm d và điểm k khoản 5 mục II Kế hoạch kèm theo Quyết định số 333/QĐ-TTg ngày 23/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để xem xét, quyết định triển khai thực hiện các dự án.
Đối với các khu vực trong phạm vi tuyến đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương và 2 khu vực dân cư, tái định cư phục vụ 2 dự án cao tốc mà đã ghi nhận tài nguyên bauxit, đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo cơ quan, đơn vị có chức năng liên quan trước khi triển khai xây dựng phải đánh giá, so sánh hiệu quả kinh tế của phương án thu hồi hoặc không thu hồi khoáng sản trong phạm vi dự án.
Trường hợp việc thu hồi không có hiệu quả kinh tế, ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án thì Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất việc không tiến hành thu hồi khoáng sản. Trường hợp này đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Công thương nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ đưa ra khỏi quy hoạch khoáng sản (đối với các khu vực chồng lấn với Quy hoạch khoáng sản).
Sau khi Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa ra khỏi Quy hoạch khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, khoanh định các khu vực này là khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 423/TB-VPCP ngày 17/9/2024 của Văn phòng Chính phủ.