Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Bà Kiều Thị Diễm - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ông David Martin - Trưởng Ban tạo thuận lợi vận tải, thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng (Hiệp định GMS-CBTA), Ngân hàng Phát triển Châu Á đồng chủ trì Hội thảo, tham dự Hội nghị có Lãnh đạo và chuyên viên Vụ Hợp tác quốc tế, Lãnh đạo và chuyên viên Cục đường bộ Việt Nam, đại diện Vụ Vận tải và An toàn giao thông, Lãnh đạo và chuyên viên các Sở Xây dựng Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Đắk Lắk; đại diện Cục Hải quan, Cục Cửa khẩu - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; đại diện các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai: Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, Biên phòng, An ninh Kinh tế, Hải quan, kiểm dịch động vật; Lãnh đạo và nhân viên Trạm quản lý vận tải cửa khẩu Lào Cai và hơn 30 đơn vị vận tải, bến xe hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường bộ quốc tế.
Quang cảnh Hội thảo.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, mục đích của Hội thảo nhằm tuyên truyền, phổ biến hoạt động, chính sách, quy định liên quan đến vận tải đường bộ quốc tế GMS, thông qua đó thúc đẩy hoạt động vận tải đường bộ quốc tế trong khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) và triển khai Quyết định số 1052/QĐ-TTg ngày 27/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ bổ sung tuyến đường, cặp cửa khẩu vào Nghị định thư số 1 Hiệp định Hiệp định GMS-CBTA tới các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị vận tải để tổ chức thực hiện hoạt động vận tải đường bộ quốc tế GMS.
Ông David Martin - Trưởng Ban tạo thuận lợi vận tải, thực hiện Hiệp định GMS-CBTA, Ngân hàng Phát triển Châu Á giới thiệu Hiệp định Hiệp định GMS-CBTA ra đời với mục đích tạo ra một hệ thống vận tải xuyên biên giới chung của Tiểu vùng, để việc vận chuyển người và hàng hoá qua lại các nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) diễn ra nhanh chóng, dễ dàng hơn và với chi phi thấp hơn (trên cơ sở có đi có lại). Chương trình ‘Thu hoạch sớm’ dựa trên Bản ghi nhớ (MOU) được 6 nước thành viên GMS ký kết, tập trung vào mục tiêu di chuyển thuận lợi cho các phương tiện thương mại vận chuyển hàng hoá và hành khách. MOU cho phép mỗi nước thành viên GMS được cấp tối đa 500 Giấy phép vận tải đường bộ GMS và Sổ theo dõi tạm nhập (sổ TAD) cho các phương tiện vận tải người và hàng hóa có đăng ký, thuộc sở hữu và/hoặc hoạt động tại quốc gia đó. Phương tiện có thể di chuyển trên tất cả các tuyến đường và qua tất cả các cửa khẩu được nêu trong Nghị định thư số 1 của Hiệp định GMS-CBTA, với phạm vi được mở rộng thêm trong năm 2023. Chương trình “Thu hoạch sớm” Hiệp định GMS-CBTA diễn ra đến ngày 31/12/2026 (có thể gia hạn). Tất cả 5 nước tham gia Hiệp định GMS-CBTA (trừ Myanmar) sẽ bắt đầu cấp các Giấy phép vận tải đường bộ và sổ TAD được công nhận lẫn nhau ngay lập tức, tối đa 500 Giấy phép và sổ TAD theo thoả thuận. Ông David Martin nhấn mạnh những lợi ích của doanh nghiệp khi tham gia Chương trình đó là: Giấy phép vận tải đường bộ GMS và sổ TAD thống nhất cho cả 5 quốc gia GMS; cùng một bộ quy tắc cơ bản; một khuôn khổ pháp lý chung, minh bạch dựa trên nội dung của Hiệp định GMS-CBTA; cách tiếp cận chung trong giải quyết vấn đề; mở rộng kết nối mạng lưới kinh doanh, thúc đẩy nâng cao năng lực và nâng cao chất lượng dịch vụ; hoạt động vận tải và thương mại trong vùng nhanh hơn, rẻ hơn, dễ dàng hơn.
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, Ông Nguyễn Hoàng Anh - Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải đã phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật liên quan vận tải đường bộ GMS: Nghị định số 158/2024/NĐ-CP ngày 18/12/2024 của Chính phủ quy định về hoạt động vận tải đường bộ, Nghị định 144/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ Quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, Thông tư số 37/2023/TT-BGTVT ngày 13/12/2023 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về quản lý hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới và dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 37/2023/TT-BGTVT.
Tại Hội nghị, Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, đại diện Ngân hàng ADB đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp những khó khăn, vướng mắc của các đại biểu và đại diện các đơn vị vận tải liên quan đến hoạt động vận tải đường bộ quốc tế GMS.