Kế hoạch nhằm mục đích triển khai thực hiện việc lập, thẩm định, phê duyệt Chương trình phát triển đô thị đảm bảo theo quy định tại Nghị đinh số 35/2023 và Thông tư số 06/2023.
Kế hoạch là cơ sở để các Sở ngành liên quan và UBND thành phố Thủ Đức, các huyện triển khai thực hiện các nhiệm vụ lập, thẩm định Chương trình phát triển đô thị theo quy định.
Nội dung chương trình phát triển đô thị Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 3a Nghị định 35/2023 và Điều 4 Thông tư 06/2023, gồm: Các chỉ tiêu phát triển đô thị; các chương trình, kế hoạch phát triển các khu vực được xác định theo quy hoạch đô thị; các chương trình, đề án trọng tâm để từng bước thực hiện phát triển bền vững đô thị; các dự án đầu tư phát triển đô thị sử dụng nguồn vốn đầu tư công và các nguồn vốn khác ngoài vốn đầu tư công được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cho từng giai đoạn 5 năm và 10 năm.
UBND Thành phố giao Sở Xây dựng là cơ quan tổ chức lập Chương trình phát triển đô thị, thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư, thực hiện lựa chọn nhà thầu theo quy định; Sở Quy hoạch – Kiến trúc là cơ quan tổ chức thẩm định, đảm bảo đúng quy định theo khoản 4 Điều 8 Thông tư 06/2023.
Trình tự thực hiện việc lập, thẩm định, phê duyệt Chương trình thực hiện theo khoản 7 Điều 3a Nghị định 35/2023, cụ thể như sau: Sở Xây dựng tổ chức lập Chương trình, lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan; sau đó hoàn chỉnh, gửi Sở Quy hoạch – Kiến trúc tổ chức thẩm định.
Sau khi hoàn thiện hồ sơ theo báo cáo kết quả thẩm định do Sở Quy hoạch – Kiến trúc lập, Sở Xây dựng tham mưu UBND Thành phố báo cáo HĐND Thành phố. Sau khi có ý kiến của HĐND Thành phố, Sở Xây dựng tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND Thành phố phê duyệt Chương trình phát triển đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040.