Thời gian qua tại Bình Thuận đã có nhiều tuyến đường ven biển được đầu tư xây dựng và đã đưa vào khai thác như đường ĐT.706B (đường Võ Nguyên Giáp); đường ĐT.719 đoạn Kê Gà - Tân Thiện và đoạn qua thị xã La Gi; đoạn Liên Hương - Bình Thạnh; đoạn cầu Sông Lũy - Hòa Thắng; ĐT.706B - cầu Hùng Vương; còn đường ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà và đoạn Hòn Lan - Tân Hải đang triển khai thi công.
Tuy nhiên, tuyến đường ven biển tại khu vực trung tâm thành phố Phan Thiết trong thời gian qua còn hạn chế. Một số khu vực đường giao thông ven biển nhỏ hẹp không đảm bảo an toàn giao thông. Do đó, việc bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển trung tâm thành phố Phan Thiết kết hợp bổ sung quỹ đất ven biển, hình thành công viên ven biển thông thoáng nhằm tạo điểm nhấn cho thành phố là rất cần thiết.
Đường ra Hàm Tiên - Mũi Né dọc bờ biển. Ảnh: Duy Tuấn
Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận đã đề xuất quy hoạch tuyến đường ven biển dài khoảng 14,6 km qua địa bàn thành phố Phan Thiết. Tuyến đường này dự kiến có điểm đầu kết nối vào vòng xoay đường ĐT.706B thuộc phường Phú Hài. Đây là vị trí cửa ngõ ra khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né. Còn điểm cuối của tuyến đường dự kiến giao với đường ĐT.719 tại dốc Campuchia, xã Tiến Thành.
Tuyến đường được chia làm 5 đoạn để đầu tư trong 2 giao đoạn. Giai đoạn 2026-2030 sẽ đầu tư đoạn đầu tuyến đến hết công viên Đồi Dương gồm: đoạn 1 từ Km 0 - Km 5+230 (gồm cầu vượt sông Phú Hài); đoạn 2 tiếp theo đến Km 6+210, có chiều dài khoảng 0,98 km tính từ đường Tôn Thất Tùng tới đường Nguyễn Tất Thành; đoạn 3 tiếp theo đến Km 6+765 có chiều dài khoảng 0,555 km, tính từ đường Nguyễn Tất Thành đến đường Lê Lợi.
Còn giai đoạn 2031-2035 sẽ đầu tư các đoạn còn lại: đoạn 4 tiếp theo đến Km 11+620 có chiều dài khoảng 4,855 km (gồm cầu vượt sông Cà Ty) và đoạn 5 tiếp theo đến Km 14+600 có chiều dài khoảng 2,98 km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.624 tỉ đồng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải thống nhất sự cần thiết, phương án sơ bộ tuyến đường ven biển qua địa bàn thành phố Phan Thiết và các giải pháp thực hiện. Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh hoàn chỉnh phương án đề xuất tuyến đường ven biển trên để báo cáo UBND tỉnh xem xét.
Trong đó, tập trung rà soát lại 2 vị trí tĩnh không của cầu vượt sông Phú Hài và cầu vượt sông Cà Ty; rà soát lại quỹ đất có thể đấu giá tại khu vực này và quỹ đất đấu giá của thành phố Phan Thiết; tính toán hệ thống giao thông đấu nối cho khu vực này; khối lượng cát để thực hiện dự án.