Trước đó, Pháp đã cấp cho Hà Nội khoản tài trợ không hoàn lại hơn 19 tỷ đồng để nghiên cứu khả thi nhằm cải tạo cầu Long Biên. Dự án hỗ trợ kỹ thuật do Pháp tài trợ được chia làm ba hợp phần. Trong đó, hợp phần một là thu thập dữ liệu, khảo sát thực tế chi tiết tổng thể công trình; hợp phần hai là lập mô hình tính toán, đưa ra các giải pháp về sửa chữa, gia cố, cải tạo phù hợp trong giai đoạn tới. Hợp phần ba là nghiên cứu các công năng sử dụng khác trong tương lai của cây cầu sau khi cầu được bàn giao về Hà Nội, dự kiến là năm 2030.
Với công năng sử dụng trong tương lai, theo quy hoạch, đường sắt quốc gia có thể không đi qua cây cầu này nữa, nhưng có thể sẽ vẫn giữ lại đường sắt để làm du lịch; công năng đường bộ khả năng sẽ được giữ nguyên.