CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU QUY HOẠCH

TS. Nguyễn Văn Minh -   Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia

ThS. Đinh Trung Dũng -  Công ty TNHH 9 PMP

Tóm tắt

Chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu trong công tác quy hoạch là một hướng đi cần thiết trong bối cảnh phát triển đô thị ngày càng tăng. Việc thực hiện chuyển đổi này sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch đô thị, đồng bộ hóa thông tin, tối ưu hóa quá trình phân tích và dự báo; giúp quản lý và bảo tồn và phát triển đô thị được tốt hơn; hỗ trợ quá trình phát triển bền vững của đô thị. Tuy nhiên, để đạt được những kết quả tốt nhất, cần có sự đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin, đào tạo nhân lực và đồng bộ hóa dữ liệu. Trong bối cảnh hiện nay, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày càng phát triển, việc áp dụng công nghệ thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu trong công tác quy hoạch đô thị là vô cùng cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho đô thị. Điều quan trọng là các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cần có sự nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch để đưa ra các định hướng phát triển đô thị hiệu quả và bền vững.

Từ khóa: quy hoạch, chuyển đổi số, cơ sở dữ liệu.

Abstract

Digital transformation and building database in urban and rural planning is a necessary direction in the context of increasing urban development. Implementing digital transformation and building database will help improve the efficiency of urban planning, synchronize information, optimize the analysis and forecasting process; helping to better manage, conserve and develop urban areas; support the sustainable development of the city. However, to achieve the best results, investment in information technology infrastructure, human resource training and data synchronization is required. In the current context, when the industrial revolution 4.0 is developing more and more, the application of information technology and building a planning database is extremely necessary and brings many benefits to the city. It is important that local authorities and authorities have a proper awareness of the importance of digital transformation and build a planning database to develop efficient and sustainable urban.

Keywords: Planning, digital transformation, database.

Tổng quan

Các khái niệm

- Chuyển đổi số được hiểu là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sốngcách làm việc từ môi trường thực sang môi trường số dựa trên các công nghệ số [2].

- Quy hoạch: là việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trên lãnh thổ xác định để sử dụng hiệu quả các nguồn lực của đất nước phục vụ mục tiêu phát triển bền vững cho thời kỳ xác định [1].

- Cơ sở dữ liệu về quy hoạch là tập hợp thông tin thể hiện nội dung cơ bản về quy hoạch được xây dựng, cập nhật, duy trì để quản lý, khai thác và sử dụng thông qua các phương tiện điện tử. [1]

- Chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu trong quy hoạch được hiểu là việc áp dụng các khoa học công nghệ tiên tiến trong việc tập hợp thông tin thể hiện các nội dung về quy hoạch.

Tổng quan về chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch trên thế giới

Tình hình chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đang được triển khai trên toàn thế giới với tốc độ ngày càng nhanh. Việc sử dụng công nghệ số và dữ liệu để cải thiện quản lý và phát triển đô thị, quy hoạch và xây dựng đang trở thành xu hướng toàn cầu.

Châu Á là một trong những khu vực tiên phong trong việc triển khai các dự án chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch. Những quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào việc phát triển các hệ thống thông tin quy hoạch đất đai và xây dựng, với mục tiêu cải thiện khả năng phản ứng của chính phủ địa phương đối với các vấn đề quy hoạch và phát triển đô thị.

- Nhật Bản: đã triển khai một hệ thống quản lý quy hoạch đất đai và xây dựng được gọi là "Basic Map Information System" (BMIS), giúp cho chính phủ quản lý thông tin về đất đai, hạ tầng và các khu vực đô thị, phát triển các quy hoạch đô thị dựa trên dữ liệu được tập hợp từ các bộ phận quản lý đô thị và các bộ ngành. Năm 2019, Nhật Bản đã thông qua một gói chi tiêu kế hoạch trị giá 2,2 tỷ USD để hỗ trợ việc xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch toàn quốc.[7]

- Hàn Quốc: Hàn Quốc đã triển khai hệ thống quản lý quy hoạch đất đai và xây dựng mang tên "National Basic Map" (NBM), cho phép quản lý thông tin về đất đai, địa hình, hạ tầng và môi trường. Các cơ quan quản lý đô thị sử dụng hệ thống này để phát triển các kế hoạch và chiến lược đô thị, đồng thời cung cấp thông tin quy hoạch đô thị cho cộng đồng. Trong kế hoạch "Korea New Deal" được công bố vào năm 2020, Hàn Quốc dự định đầu tư khoảng 133 tỷ USD để thúc đẩy sự chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch.[8]

- Singapore: đã phát triển một hệ thống quản lý quy hoạch đất đai và xây dựng mang tên "Singapore Land Authority" (SLA), với mục tiêu cung cấp thông tin về đất đai và quản lý đất đai tốt hơn. Tích hợp dữ liệu trên một nền tảng số và phát triển ứng dụng quản lý thông tin đô thị trên nền tảng GIS. Quy hoạch đô thị được áp dụng với các khu vực đô thị khác nhau bằng cách kết hợp việc đánh giá dữ liệu đô thị với các cơ sở dữ liệu khác nhau. Họ đã tạo ra một hệ thống GIS trung tâm để quản lý thông tin đô thị bao gồm bản đồ đô thị, bản đồ địa hình, dữ liệu tài nguyên, dữ liệu xã hội và kinh tế, cùng với một loạt các tài liệu liên quan khác. Trong kế hoạch "Singapore Smart Nation" được công bố vào năm 2014, Singapore đã cam kết đầu tư khoảng 19 tỷ USD trong vòng 5 năm để thúc đẩy sự chuyển đổi số và phát triển các dịch vụ công nghệ. Chính phủ Singapore đã triển khai nhiều dự án quy hoạch đô thị thông minh, trong đó có việc áp dụng công nghệ xây dựng mô hình 3D và bản đồ số để tăng tính chính xác và hiệu quả cho công tác quy hoạch.[10]

- Trung Quốc: Trung Quốc đã triển khai hệ thống quản lý quy hoạch đất đai và xây dựng mang tên "National Geomatics Center of China" (NGCC), giúp quản lý thông tin về đất đai, hạ tầng, địa hình và môi trường. Trung Quốc đang triển khai chương trình "Thành phố thông minh" với mục tiêu sử dụng công nghệ số để quản lý và phát triển đô thị. Trong đó, công nghệ xây dựng bản đồ số và mô hình 3D cũng được áp dụng rộng rãi để hỗ trợ cho việc quy hoạch đô thị. Năm 2019, Trung Quốc đã thông qua một kế hoạch quốc gia trị giá 1,4 tỷ USD để xây dựng hệ thống quản lý quy hoạch toàn quốc.[9]

Ở châu Âu, các dự án chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đang được triển khai rộng rãi để tăng cường tính minh bạch và tiếp cận thông tin cho người dân và doanh nghiệp. Các quốc gia như Đức, Pháp, Ý và Anh đang phát triển các hệ thống thông tin quy hoạch đất đai và xây dựng, với mục tiêu cải thiện quản lý quy hoạch và đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan trong quá trình phát triển đô thị.

- Đức: đã phát triển một hệ thống quản lý quy hoạch đất đai và xây dựng mang tên "GeoPortal.de", cho phép cung cấp thông tin về đất đai, địa hình, hạ tầng và các khu vực đô thị. Năm 2020, Chính phủ Đức đã thông qua một kế hoạch trị giá 15 tỷ euro để hỗ trợ sự chuyển đổi số của các doanh nghiệp và tổ chức. [11]

- Pháp: đã triển khai hệ thống quản lý quy hoạch đất đai và xây dựng mang tên "Plan Cadastral Informatisé" (PCI), giúp quản lý thông tin về đất đai và các khu vực đô thị. Trong kế hoạch "France Relance" được công bố vào năm 2020, Chính phủ Pháp đã cam kết đầu tư khoảng 7,2 tỷ euro để thúc đẩy sự chuyển đổi số và phát triển các dịch vụ công nghệ.[12]

- Ý: đã triển khai một hệ thống quản lý quy hoạch đất đai và xây dựng mang tên "National Land Information System" (NLIS), cho phép quản lý thông tin về đất đai, hạ tầng và môi trường. Trong kế hoạch "Digital Italy" được công bố vào năm 2020, Chính phủ Ý đã cam kết đầu tư khoảng 6,7 tỷ euro để thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch.[13]

- Hà Lan: dự án “Digital Urban Platform” tại thành phố Eindhoven, Hà Lan sử dụng dữ liệu địa lý để tạo ra mô hình số 3D của thành phố, giúp cho các quyết định về quy hoạch và phát triển đô thị trở nên chính xác hơn.[11]

Ở Bắc Mỹ, các dự án chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đang được triển khai ở các thành phố lớn như New York, Los Angeles và Toronto, với mục tiêu tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi và tăng cường tính minh bạch trong quản lý quy hoạch đô thị. Chính phủ liên bang đã cung cấp nguồn tài trợ cho các dự án quy hoạch đô thị sử dụng công nghệ số, như việc xây dựng hệ thống thông tin địa lý và mô phỏng không gian 3D.

Ngoài ra, các tổ chức quốc tế cũng đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch. Liên Hợp Quốc đã phát động chương trình Phát triển Bền vững 2030, trong đó có mục tiêu xây dựng đô thị thông minh và bền vững. Tổ chức phát triển Đông Nam Á (ASEAN) cũng đã đưa ra kế hoạch phát triển đô thị thông minh, nhằm tăng cường quản lý đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Việc triển khai các dự án này vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm vấn đề về bảo mật thông tin, quyền riêng tư, cũng như sự khác biệt trong phương pháp và quy trình quản lý quy hoạch giữa các quốc gia. Để đạt được mục tiêu của chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch, các quốc gia và tổ chức cần phải cân nhắc và giải quyết những vấn đề này một cách có hiệu quả.

Thực trạng chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch

Trên thế giới, chuyển đổi số bắt đầu được nhắc đến nhiều vào khoảng năm 2015, phổ biến từ năm 2017. Ở Việt Nam, chuyển đổi số bắt đầu được nhắc đến nhiều vào khoảng năm 2018. Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 về việc phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến tháng 6 năm 2021, đã có hơn 160 đô thị trên cả nước đã triển khai dự án đô thị thông minh và chuyển đổi số. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, hiện nay chỉ có khoảng 30% các đô thị đạt tiêu chuẩn đô thị thông minh, còn lại vẫn đang trong quá trình triển khai. Cơ sở dữ liệu đô thị tại Việt Nam vẫn còn thiếu sót và không đồng bộ; chỉ mới được hoàn thành khoảng 60%, chủ yếu là các cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị ở các địa phương. Mặc dù chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị đang được chú trọng nhưng hiện nay vẫn còn thiếu sót về nguồn vốn đầu tư cho việc triển khai các dự án này.[3]

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam, đến cuối năm 2019, chỉ có khoảng 8,7% các cơ quan đơn vị quản lý đô thị đã sử dụng các phần mềm chuyên dụng để quản lý dữ liệu đô thị. Trong khi đó, phần lớn các đơn vị vẫn sử dụng phương pháp ghi tay hoặc các phần mềm thông thường để quản lý dữ liệu.

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu đô thị tại Việt Nam hiện đang đối mặt với sự thiếu hụt nguồn lực tài chính và kinh phí đầu tư. Theo ước tính của Bộ Xây dựng, để triển khai các dự án đô thị thông minh và chuyển đổi số cần đầu tư từ 20 đến 30 tỷ đồng cho mỗi km2 đất đô thị [3]. Theo báo cáo Chương trình chuyển đổi số quốc gia, kinh phí cần để thực hiện mục tiêu cho giai đoạn 2021-2025 khoảng 14 tỷ USD. [2]

Trong năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch phát triển đô thị thông minh giai đoạn 2020-2025, trong đó, mục tiêu là đưa 5-7 đô thị lớn trở thành đô thị thông minh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu đô thị.

Các đô thị lớn tại Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ đang triển khai các dự án đô thị thông minh và chuyển đổi số. Năm 2020, TP.HCM đã thành lập Trung tâm điều khiển thông minh để quản lý và điều hành các dịch vụ công cộng trong đô thị.

Với nỗ lực của Chính phủ cũng như các cấp quản lý, trong thời gian qua, công tác chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận:

- Xây dựng Cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị quốc gia: Từ năm 2017, Bộ Xây dựng đã triển khai dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị quốc gia nhằm tạo ra một cơ sở dữ liệu toàn diện về quy hoạch đô thị trên cả nước. Đến nay, cơ sở dữ liệu này đã được hoàn thiện và có sẵn trên website của Bộ Xây dựng, cung cấp thông tin về quy hoạch đô thị tại Việt Nam cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân có nhu cầu.

- Triển khai các dự án đô thị thông minh: Nhiều đô thị lớn tại Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ đã triển khai các dự án đô thị thông minh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện quản lý đô thị. Các dự án này sử dụng các công nghệ tiên tiến như Internet of Things (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), big data để quản lý giao thông, đèn chiếu sáng, vệ sinh môi trường, đối thoại với cư dân và khách du lịch.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đô thị: Các đơn vị quản lý đô thị tại Việt Nam đã ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý các hoạt động như quản lý đất đai, quản lý tài nguyên nước, quản lý môi trường và kiểm soát xây dựng. Nhờ đó, quá trình quản lý đô thị được nâng cao hiệu quả và giảm thiểu sự thất thoát tài nguyên.

- Nâng cao năng lực cán bộ quản lý đô thị về chuyển đổi số: Nhằm đảm bảo sự thành công trong quá trình chuyển đổi số đô thị, các đơn vị quản lý đô thị đã đầu tư vào đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý về công nghệ thông tin, quản lý dữ liệu và phân tích dữ liệu.

- Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu: Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu giúp đánh giá hiệu quả quy hoạch đô thị, dự đoán tình hình phát triển đô thị trong tương lai và giúp quản lý đô thị dễ dàng hơn. Nhiều đơn vị quản lý đô thị đã triển khai các dự án sử dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát và dự báo tình trạng ô nhiễm môi trường, đo lường chất lượng không khí và nước, và giúp quản lý dữ liệu một cách thông minh hơn.

- Tăng cường cộng tác giữa các đơn vị quản lý đô thị: Chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị yêu cầu sự cộng tác giữa các đơn vị quản lý đô thị để đạt được sự nhất quán và đồng bộ trong quản lý đô thị. Các đơn vị quản lý đô thị đã tăng cường cộng tác với nhau để chia sẻ dữ liệu và kinh nghiệm, từ đó giúp nâng cao hiệu quả quản lý đô thị trên toàn quốc.

- Triển khai các ứng dụng công nghệ trong quản lý đất đai: Việc triển khai các ứng dụng công nghệ trong quản lý đất đai giúp đơn vị quản lý đô thị dễ dàng hơn trong việc thu thập, quản lý và cập nhật thông tin đất đai. Nhiều đơn vị quản lý đô thị đã triển khai các hệ thống thông tin địa lý để quản lý đất đai và giám sát việc sử dụng đất đai, giúp ngăn chặn tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích và kiểm soát tình trạng xâm phạm đến quy hoạch đô thị.

 Những thách thức và khó khăn trong công tác chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch

Mặc dù đã có nhiều thành tựu trong việc chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị ở Việt Nam, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số thách thức và khó khăn, bao gồm:

- Thiếu nguồn lực: Việc triển khai chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị đòi hỏi một lượng lớn nguồn lực, từ nhân lực đến tài chính. Tuy nhiên, nhiều đơn vị quản lý đô thị vẫn đang gặp khó khăn trong việc bố trí nguồn lực đủ để triển khai các dự án này.

- Thiếu đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ: Việc triển khai chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị đòi hỏi một cơ sở hạ tầng công nghệ đủ mạnh để hỗ trợ các ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, nhiều đơn vị quản lý đô thị vẫn chưa đầu tư đủ mạnh vào cơ sở hạ tầng công nghệ này.

- Thiếu sự đồng bộ giữa các đơn vị quản lý đô thị: Việc triển khai chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị đòi hỏi sự đồng bộ giữa các đơn vị quản lý đô thị để đạt được sự nhất quán và đồng bộ trong quản lý đô thị. Tuy nhiên, còn nhiều đơn vị quản lý đô thị không có sự đồng bộ trong việc thu thập, quản lý và chia sẻ dữ liệu quy hoạch đô thị.

- Tình trạng xâm phạm đến quy hoạch đô thị: Tình trạng xâm phạm đến quy hoạch đô thị vẫn đang diễn ra phức tạp tại nhiều đô thị lớn trên cả nước. Việc triển khai chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị sẽ góp phần hạn chế tình trạng xâm phạm này, tuy nhiên, vẫn cần có sự chặt chẽ và quyết liệt từ các cơ quan chức năng để đảm bảo công tác xây dựng được triển khai theo đúng quy hoạch.

- Vấn đề về bảo mật thông tin: Với việc thu thập, quản lý và chia sẻ thông tin quy hoạch đô thị, vấn đề bảo mật thông tin trở nên cực kỳ quan trọng. Vấn đề này được quan tâm đặc biệt bởi những rủi ro về an ninh quốc gia, mất trắng thông tin quan trọng về quy hoạch đô thị, hoặc thậm chí là sử dụng thông tin này để phục vụ lợi ích cá nhân.

- Thiếu sự đồng thuận của cộng đồng: Việc triển khai chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị đòi hỏi sự đồng thuận của cộng đồng, bao gồm cả những nhà đầu tư và cư dân tại các đô thị. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa nhận ra tầm quan trọng của việc triển khai chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị. Nội dung quy hoạch mới chỉ được tham vấn cộng đồng ở bước thực hiện lập quy hoạch.

- Tình trạng đầu tư chưa đồng đều: Tình trạng đầu tư chưa đồng đều vào các thành phần của công tác quy hoạch đô thị là một vấn đề lớn đối với Việt Nam. Trong khi các thành phần như đầu tư xây dựng hạ tầng và nhân lực được đầu tư đầy đủ, thì phần chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị vẫn chưa được đầu tư thỏa đáng.

Một số giải pháp

Để giải quyết các thách thức và khó khăn trong công tác chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu trong quy hoạch đô thị ở Việt Nam, có thể đưa ra một số giải pháp định hướng như sau:

1. Tăng cường đầu tư và tài trợ: Để triển khai các dự án chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị, cần có nguồn vốn đầu tư và tài trợ đủ lớn. Các tổ chức, doanh nghiệp và các đơn vị quản lý đô thị cần có sự hợp tác để đưa ra các giải pháp hợp lý nhằm thu hút nguồn vốn từ các nguồn khác nhau.

2. Tăng cường quản lý và bảo mật dữ liệu: Việc quản lý và bảo mật dữ liệu là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo tính bảo mật và chính xác của dữ liệu. Các cơ quan chức năng cần thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc truy cập và sử dụng dữ liệu, đồng thời đưa ra các biện pháp để đảm bảo tính toàn vẹn, bảo mật và riêng tư của dữ liệu.

3. Đào tạo và phát triển nhân lực: Để đảm bảo việc triển khai và sử dụng hiệu quả các công nghệ số và cơ sở dữ liệu, cần có đội ngũ nhân lực chuyên môn, giàu kinh nghiệm và được đào tạo về các kỹ năng và kiến thức cần thiết. Các cơ quan chức năng cần đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân lực để đáp ứng nhu cầu sử dụng các công nghệ số trong công tác quy hoạch đô thị.

4. Tăng cường hợp tác giữa các cơ quan chức năng: Việc thực hiện chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu trong công tác quy hoạch đô thị là một công việc đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng liên quan. Các cơ quan chức năng cần tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin và tài nguyên để thực hiện tốt công tác chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu trong công tác quy hoạch đô thị.

5. Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo và khai thác dữ liệu lớn: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và khai thác dữ liệu lớn sẽ giúp cho quy hoạch đô thị trở nên chính xác hơn và tiết kiệm thời gian và chi phí. Các cơ quan chức năng cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các ứng dụng.

Kết luận

Chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị ở Việt Nam còn đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn. Tuy nhiên, sự đầu tư và nỗ lực của các đơn vị quản lý đô thị đang giúp giảm thiểu các khó khăn này, đồng thời đưa quy hoạch đô thị Việt Nam về phía trước trong việc áp dụng công nghệ và tạo ra một môi trường sống bền vững hơn cho cư dân.

Tài liệu tham khảo

  1. Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 ngày 24/11/2017;

  2. Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

  3. Bộ Xây dựng, Báo cáo tình hình chuyển đổi số trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc và xây dựng, Hà Nội, 2020;

  4. Đặng Minh Hiền, Báo cáo thực trạng và định hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực quy hoạch đô thị tại Việt Nam, 2021;

  5. Trần Tiến Thành, Digital transformation of urban planning in Vietnam: An overview and challengdes, The Cities magazine, 2020;

  6. Tan Yigitcanlar và cộng sự, Urban Planning and Smart Cities: Interrelations and Digital Opportunities, Journal of Urban Technology, 2019;

  7. Japan Ministry of Economy, Trade and Industry (2020). Digital Transformation in Japan.

  8. Ministry of Science and ICT of the Republic of Korea (2020). Digital New Deal.

  9. National Development and Reform Commission of China (2021). Development of Digital Economy.

  10. Singapore Government (2021). Smart Nation.

  11. European Commission (2020). Shaping Europe's digital future.

  12. French Ministry for the Economy, Finance and Recovery (2021). France Relance: Investir dans l'avenir.

  13. Italian Ministry for Economic Development (2020). Piano Nazionale Scuola Digitale 2020-2021.

  14. UK Government (2021). The National Data Strategy.

  15. US Government (2021). American Jobs Plan. 

 

(Nguồn:Tạp chí Quy hoạch xây dựng số (121))
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website