Khai giảng khóa đào tạo “Bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học cho cán bộ trẻ VIUP”

Nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho các cán bộ trẻ cũng như xây dựng đội ngũ chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học công nghệ, ngày 23/5/2024, VIUP tổ chức khai giảng khóa đào tạo về “Bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học cho cán bộ trẻ VIUP” trong khuôn khổ triển khai các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng Bộ Xây dựng giao năm 2024. Tham dự khóa học là hơn 30 KTS trẻ đang công tác tại Viện. Giảng dạy cho khóa học là các giảng viên và nghiên cứu viên có bề dày kinh nghiệm nghiên cứu đến từ Trường đại học Kiến trúc Hà Nội và VIUP.

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm khai mạc khóa đào tạo

Tham gia khóa đào tạo, học viên sẽ được trau dồi phương pháp luận nghiên cứu khoa học cơ bản; Giới thiệu tổng quan về nhiệm vụ khoa học công nghệ, quy trình triển khai và hướng dẫn lựa chọn đề tài, xây dựng phiếu đề xuất, đề cương thuyết minh nhiệm vụ KHCN. Bên cạnh đó, học viên sẽ được hướng dẫn thu thập số liệu và phân tích hiện trạng.

Phát biểu khai giảng khóa học, Phó Viện trưởng VIUP Phạm Thị Nhâm cho biết công tác nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ chính của Viện. Trước năm 1995, Viện có nhiều nhà khoa học như PGS.TS Tô Thị Minh Thông, PGS.TS Lê Hồng Kế… đã để lại dấu ấn lớn không chỉ đối với Bộ Xây dựng mà còn cả đối với những bộ khác. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của họ liên quan tới dân số, liên quan tới môi trường tuy được nghiên cứu từ lâu nhưng vẫn có giá trị khoa học về mặt lý luận và thực tiễn. Tuy nhiên, sau đó Viện tập trung nhiều vào công tác tư vấn do nhu cầu của thị trường đối với đồ án quy hoạch nên công tác nghiên cứu khoa học chưa được quan tâm thích đáng, số lượng cán bộ khoa học ngày càng ít đi. Gần đây, xã hội cũng như cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng nhận thấy trong công tác quy hoạch hiện nay có rất nhiều bất cập mà một trong những bất cập nổi bật nhất là thiếu vắng cơ sở lý luận và để đưa ra cơ sở lý luận thì cần có nghiên cứu khoa học. Chính vì lẽ đó, Viện tổ chức khóa học này để trang bị cán bộ trẻ của Viện những kiến thức, phương pháp luận cơ bản cũng như các bước triển khai cụ thể đối với công tác NCKH, từ đó áp dụng vào công tác thực tiễn của mình thật hiệu quả.

Bà mong rằng các học viên được đơn vị cử đi học tham dự đầy đủ, nghiêm túc để sau khóa học có thể áp dụng nhằm nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch cũng như có thể tham gia vào công tác nghiên cứu khoa học của Viện.

Quang cảnh chung

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website