Khai giảng khóa đào tạo “Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS trong lập quy hoạch xây dựng”

Nhằm triển khai nhiệm vụ thường xuyên hàng năm do Bộ Xây dựng giao về đào tạo nâng cao kỹ năng chuyên môn nghiêp vụ cho cán bộ viên chức và tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác lập QHXD, ngày 9/5/2023, VIUP phối hợp với công ty ESRI Việt Nam tổ chức khai giảng khóa đào tạo về “Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS trong lập quy hoạch xây dựng”.

Quang cảnh khóa đào tạo

Tham dự khóa học là hơn 30 KTS quy hoạch, kỹ sư hạ tầng hiện đang công tác tại Viện được các đơn vị cử đi học để ứng dụng GIS trong công tác lập QHXD. Khóa học triển khai trong tháng 5-6/2023.

Mục tiêu khóa đào tạo là nhằm trang bị các kiến thức về hệ thống GIS và ứng dụng các phần mềm ArGIS cơ bản và nâng cao phục vụ công tác nghiên cứu đồ án quy hoạch xây dựng cho các chủ nhiệm, chủ trì KTS, KS của Viện.  

Tham gia khóa đào tạo, học viên sẽ được học từ cơ bản tới nâng cao. Lớp cơ bản sẽ giới thiệu ArcGIS Pro; cung cấp kiến thức cơ bản tới người dùng về phần mềm ArcGIS Pro, giúp người dùng làm quen với các công cụ, cách thức quản lý và khai thác dữ liệu GIS trong phần mềm. Lớp nâng cao tập trung vào Quy trình làm việc ArcGIS Pro trong công tác quy hoạch. Học viên sẽ được hướng dẫn cách thức khai thác và ứng dụng phần mềm ArcGIS Pro trong công tác lập quy hoạch. 

Phát biểu khai giảng khóa học, Phó Viện trưởng VIUP Hoàng Vĩnh Hưng bày tỏ vui mừng vì Viện đã tổ chức được khóa đào tạo ứng dụng GIS, tiếp nối sau thành công của khóa đào tạo ứng dụng công nghệ BIM cuối năm 2022. Ông cho rằng GIS là một ứng dụng công nghệ tiên tiến, cho phép chúng ta ứng dụng hiệu quả vào công tác quy hoạch. Theo ông, ngành kiến trúc, quy hoạch đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số cách đây gần 30 năm như sử dụng phần mềm AutoCAD trong công tác thiết kế… Nhưng những năm gần đây, công tác này phát triển chậm lại. Hiện nay, ở VIUP có một bộ phận nhỏ nghiên cứu và ứng dụng công nghệ GIS, tuy nhiên đây chủ yếu là các chuyên gia. Việc ứng dụng GIS chưa được nhân rộng, phổ biến tại các đơn vị. Theo chủ trương của Nhà nước và của Bộ Xây dựng, Viện đang tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi số nhằm cải thiện, tăng cao năng suất lao động tại đơn vị cũng như giúp quá trình khớp nối giữa đơn vị tư vấn và đơn vị quản lý dễ dàng hơn sau khi bàn giao quy hoạch.

Phó Viện trưởng Hoàng Vĩnh Hưng mong rằng các học viên được cử đi học tham dự đầy đủ, nghiêm túc để sau khi hoàn thành khóa học có thể ứng dụng GIS trong công việc hàng ngày và trở thành hạt nhân của đơn vị. Bên cạnh đó, ông đề nghị Trung tâm Thông tin, đào tạo và HTQT đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục liên quan, bố trí lịch học phù hợp… 

Cuối khóa học, các học viên sẽ làm bài kiểm tra để cấp chứng chỉ.

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website