Nghiệm thu đề tài NCKH trọng điểm cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng hướng dẫn quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị theo định hướng phát triển bền vững”

Chiều 27/1/2021, VIUP tổ chức họp nghiệm thu cấp cơ sở đề tài NCKH trọng điểm cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng hướng dẫn quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị theo định hướng phát triển bền vững”. PVT Nguyễn Thành Hưng làm Chủ tịch hội đồng. Đề tài do PGS.TS Lưu Đức Cường và TS Vũ Tuấn Vinh làm chủ nhiệm.

TS. Vũ Tuấn Vinh báo cáo nội dung đề tài

Báo cáo nội dung nghiên cứu, TS Vũ Tuấn Vinh cho biết mục tiêu nghiên cứu của đề tài bao gồm:

Tổng quan thực trạng quy hoạch, xây dựng hệ thống cao độ nền và thoát nước mặt cũng như công tác quản lý tại các đô thị nghiên cứu

Xây dựng cơ sở khoa học để các cơ quan quản lý bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật: luật, nghị định, thông tư, quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị có tính đến các định hướng phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu – nước biển dâng.

Xây dựng các nguyên tắc cho công tác quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị gắn với việc sử dụng đa chức năng, giải quyết vấn đề ngập úng trong đô thị có tính đến các định hướng phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu – nước biển dâng.

Xây dựng hướng dẫn kỹ thuật về quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị nhằm tạo ra công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị nói riêng, cũng như công tác quản lý phát triển đô thị nói chung.

Đề tài đã tập trung nghiên cứu tổng quan về công tác quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt (trong đó tập trung vào đô thị đại diện cho các vùng miền đề xuất bao gồm: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Hòa Bình, TP Quy Nhơn, TP Long Xuyên); Nghiên cứu cơ sở pháp lý và lý luận cho công tác quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt theo định hướng phát triển bền vững; Bài học kinh nghiệm về quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt gắn với định hướng thoát nước bền vững trong nước và quốc tế; Nguyên tắc quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt hướng tới định hướng phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng tại các đô thị Việt Nam và dự thảo hướng dẫn Quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt trong đồ án quy hoạch chuyên ngành cao độ nền và thoát nước mặt đô thị cũng như nội dung cao độ nền và thoát nước mặt trong đồ án quy hoạch đô thị.

Tại cuộc họp các ủy viên phản biện và thành viên hội đồng đã đóng góp một số ý kiến cho nội dung nghiên cứu.

Thành viên hội đồng đóng góp ý kiến cho đề tài

Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Thành Hưng kết luận

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Thành Hưng đánh giá đây là đề tài được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, khối lượng đồ sộ, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cần bổ sung thêm phương pháp nghiên cứu, cơ sở khoa học của đề tài. Báo cáo tổng hợp cần thống nhất các thuật ngữ, bổ sung tài liệu tham khảo, trích dẫn nguồn. Bên canh đó, ông cũng cho một số ý kiến đối với  sổ tay Hướng dẫn.

Quang cảnh chung

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website