Phó Viện trưởng VIUP dự hội thảo về quy hoạch và phát triển đô thị bền vững

Ngày 7/3/2023, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam tổ chức buổi hội thảo đầu tiên trong chuỗi hội thảo về tăng cường khả chống chịu và phục hồi của các đô thị Việt Nam trước tác động của biến đổi khí hậu. Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Quỹ Quản lý nước và tài nguyên thiên nhiên (WARM Facility) do Liên minh châu Âu tài trợ.

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn; Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển; Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Giorgio Aliberti; Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery. Hội thảo còn có sự tham gia của các chuyên gia Việt Nam, chuyên gia Cơ quan Quản lý Đô thị Lyon, Pháp với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm của Pháp trong tăng cường đối thoại và đàm phán giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực phát triển đô thị. Phó Viện trưởng VIUP Phạm Thị Nhâm tham dự hội thảo này.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, thực tiễn phát triển đô thị trong giai đoạn vừa qua cho thấy, nếu không được kiểm soát, quy hoạch và quản lý đúng hướng, các đô thị sẽ chịu trách nhiệm rất lớn do những hệ quả từ sự phát triển thiếu bền vững.

Hiện nay, quá trình đô thị hóa tại Việt Nam đang diễn ra nhanh và mạnh, diện mạo đô thị thay đổi từng ngày, cùng với chất lượng cuộc sống và kinh tế đô thị tăng cao. Bên cạnh mặt tích cực trong phát triển đô thị, Việt Nam cũng đang đối mặt với những hệ lụy từ sự phát triển nhanh, thiếu tầm nhìn, chưa đảm bảo phát triển bền vững và tăng trưởng xanh.

Trong bối cảnh đó, Nghị quyết 06-NQ/TW của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững đã định hướng cho công tác quy hoạch phát triển đô thị hướng tới mục tiêu bền vững. Nghị quyết đã đề ra 5 quan điểm, 6 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu, khẳng định vai trò, vị thế của đô thị và đô thị hóa trong tiến trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn mới, đặt nền tảng cho quá trình chuyển đổi và phát triển đô thị Việt Nam toàn diện hơn, hệ thống và thống nhất hơn.

Ngay sau khi Nghị quyết 06-NQ/TW được ban hành, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các địa phương tham mưu, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 148/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị. Phát huy vai trò thường trực trong hợp tác quốc tế lĩnh vực phát triển đô thị, Bộ Xây dựng đã tích cực tham gia các hoạt động hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với bạn bè quốc tế, trong đó có Pháp và các nước EU. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn mong muốn các chuyên gia, đại biểu tham dự hội thảo sẽ thiết thực đóng góp nhiều kinh nghiệm quý, nhiều gợi ý hay, nhiều đề xuất hiệu quả cho công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý phát triển bền vững đô thị Việt Nam.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Nghị quyết 06-NQ/TW, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho biết, Nghị quyết 06 đã xác định định hướng phát triển hệ thống đô thị bền vững theo mạng lưới, phân bổ hợp lý, phù hợp với từng vùng, miền, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, cân đối giữa các vùng, miền; phát triển các đô thị có chức năng tổng hợp với quy mô và dân số ở mức hợp lý theo hướng đô thị xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai và dịch bệnh; bảo đảm tính kết nối cao giữa các đô thị; tập trung xây dựng và triển khai hiệu quả các đề án, chương trình quốc gia về phát triển đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Giorgio Aliberti khẳng định Liên minh châu Âu cam kết mạnh mẽ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Quỹ WARM được xây dựng chính là nhằm mục đích tài trợ cho việc chuẩn bị và thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng chiến lược giúp Việt Nam tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Kinh nghiệm thực tế thu được từ các dự án này góp phần thúc đẩy đối thoại chính sách theo lĩnh vực với Chính phủ Việt Nam.

Tham dự hội thảo, Đại sứ Pháp Nicolas Warnery nêu bật lịch sử hợp tác 20 năm giữa Tp. Hồ Chí Minh của Việt Nam và thành phố Lyon của Pháp trong lĩnh vực quy hoạch và quản lý đô thị. Khẳng định Pháp luôn sẵn sàng tăng cường hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong các hoạt động giảm thiểu và thích ứng với biển đổi khí hậu, Ngài Đại sứ đồng thời tin tưởng kinh nghiệm của các chuyên gia Pháp đến từ Lyon chia sẻ trong buổi hội thảo hôm nay sẽ góp phần làm sáng tỏ những thách thức trong chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu của các tỉnh, thành Việt Nam hiện nay. Theo Ngài Đại sứ, do điều kiện địa lý tự nhiên nằm ở khu vực hợp lưu của sông Rhône và sông Saône, thành phố Lyon giống như nhiều thành phố của Việt Nam đang chịu nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng. Lyon đã áp dụng nhiều giải pháp cụ thể nhằm giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương trước các hiểm họa môi trường và tăng cường khả năng phục hồi khí hậu.

Toàn cảnh hội thảo

Với thời lượng thảo luận trong một ngày, các đại biểu dự hội thảo tập trung cho các giải pháp giúp Việt Nam chuyển đổi từ quy hoạch tập trung sang quy hoạch chiến lược, xác định quy mô của mô hình quản lý và quy hoạch phù hợp, kiểm soát chuyển đổi đất từ nông thôn sang thành thị và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tiếp nối hội thảo lần này, 3 hội thảo nữa sẽ được tổ chức tại Sơn La, Quảng Trị và Hậu Giang về quản lý rủi ro thiên tai và khí hậu cho 3 khu vực miền núi, ven biển và Đồng bằng sông Cửu Long.

(Nguồn:xaydung.gov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website