Tọa đàm “Giới thiệu thực tế ứng dụng GIS trong thiết kế QHXD và QHĐT theo QCVN”

Ngày 03/3/2023, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia tổ chức tọa đàm “Giới thiệu thực tế ứng dụng GIS trong thiết kế QHXD và QHĐT theo QCVN”. Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm chủ trì tọa đàm. Tham dự tọa đàm có các đồng chí lãnh đạo các trung tâm, các chủ nhiệm, chủ trì và nhiều kiến trúc sư trẻ. Diễn giả là ThS.KTS Hà Cao Luận - Chuyên gia về GIS (Hệ thống Thông tin Địa lý) thế hệ 4.0 trong thiết kế và quản lý quy hoạch, thích ứng với các chương trình quốc gia về Chính quyền Điện tử và Đô thị Thông minh.

Khai mạc buổi tọa đàm, PVT Phạm Thị Nhâm cho biết VIUP đã triển khai hệ thống thông tin địa lý (GIS) từ trước những năm 2000 với một đơn vị chuyên về GIS. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên chưa duy trì và phát huy hết năng lực của đơn vị này dù có nhiều chuyên gia giỏi về GIS. Hiện nay, công tác ứng dụng GIS trên diện rộng, đại trà toàn viện chưa có, mới chủ yếu ở phạm vi hẹp, tập trung tại phòng D.GIS. Thời điểm này, khi cách mạng 4.0 đang diễn ra rộng khắp, cả nước triển khai chương trình chuyển đổi số, mô hình đô thị thông minh nếu Viện và các phòng, các trung tâm không tham gia vào công việc này sẽ tụt hậu. Viện đang thực hiện nhiều công việc của Bộ và nhận thấy rằng việc này rất quan trọng và cấp bách do vậy Viện mời diễn giả Hà Cao Luận, người có những hiểu biết sâu về QHĐT và GIS tới và chia sẻ việc ứng dụng GIS trong thiết kế QHXD và QHĐT theo QCVN.

ThS.KTS Hà Cao Luận đã giới thiệu thực tế ứng dụng GIS

Tại buổi tọa đàm, ThS.KTS Hà Cao Luận đã giới thiệu thực tế ứng dụng GIS phổ biến hiện nay. Ông cho rằng không có ứng dụng GIS “nguyên bản” nào hoàn toàn sẵn sàng cho thiết kế quy hoạch theo QCVN. Do vậy có 2 phương án để các đơn vị lựa chọn:

• PA1: Tận dụng tối đa các chức năng “nguyên bản” của các phần mềm sẵn có cho thiết kế quy hoạch

- AutoCAD (Map): dựng hình và xuất bản bản vẽ CAD theo quy chuẩn

- GIS: thiết kế sử dụng đất, thống kê, tổng hợp…

• PA2: Lập trình công cụ ứng dụng trên nền phần mềm GIS/CAD

Tiếp đó, ThS. KTS Hà Cao Luận giới thiệu sơ qua Hệ thống phần mềm Tích hợp toàn diện Thiết kế quy hoạch GIS+Plan.

Các đại biểu dự tọa đàm đã trao đổi cùng ThS. KTS Hà Cao Luận những vấn đề quan tâm liên quan tới chủ đề trên và phần mềm như việc xuất bản bản vẽ đa tỉ lệ, modul xử lý dữ liệu với các bài toán liên quan, việc chuyển giao phần mềm…

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cùng thảo luận xu hướng ứng dụng phần mềm trong công tác tư vấn quy hoạch xây dựng của Viện trong thời gian tới cũng như giải pháp thực hiện và chương trình đào tạo nâng cao năng lực cán bộ.

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm phát biểu tại buổi tọa đàm

Kết luận buổi tọa đàm, Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm cám ơn ThS. KTS Hà Cao Luận đã chia sẻ những thông tin, kiến thức bổ ích cho cán bộ VIUP. Bà đề nghị các trung tâm cử cán bộ có năng lực tham gia các khóa đào tạo GIS do Viện tổ chức, làm hạt nhân cho trung tâm. Bà yêu cầu Trung tâm Thông tin, đào tạo và HTQT bám sát yêu cầu của Viện, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và tổ chức chương trình đào tạo ứng dụng công nghệ GIS phục vụ công tác quy hoạch. Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm mong ThS. KTS Hà Cao Luận tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Viện trong việc chuyển giao phần mềm và đào tạo cán bộ.

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website