ADU - Xu hướng xây nhà đang gây bão trên khắp nước Mỹ

Trong thời điểm mà giá nhà ở mức trên trời còn người dân đang tìm đủ cách để giảm bớt diện tích cho căn nhà của họ thì khái niệm ADU (Accessory Dwelling Units) ra đời. Những ngôi nhà nhỏ với khả năng tùy ý biến hoá này đang gây bão trên khắp nước Mỹ, cho phép chủ nhà xây nhà trên đất của họ và đồng thời cũng có thể cho người có nhu cầu được thuê với giá phải chăng.

 The Breadbox ADU – Căn ADU tiêu chuẩn nằm trong khuôn khổ chương trình WELCOME PROJECT

ADU (Accessory Dwelling Unit) là một đơn vị nhà bổ sung, được xây dựng trên một lô đất đã có sẵn một ngôi nhà trên đó. Như cái tên của mình, một ADU thường nhỏ hơn ngôi nhà đã có trên lô đất, nằm trong khoảng từ 500 – 1000 sf (~ 46-93 m²). ADU có tất cả các không gian như một ngôi nhà tiêu chuẩn, đầy đủ tiện nghi cần thiết để người thuê có thể sống thoải mái như: nhà bếp, phòng tắm, không gian sinh hoạt/ ngủ nghỉ và lối vào tách biệt hoàn toàn với căn hộ chính, đảm bảo được sự riêng tư cho người thuê. Mặc dù ADU có đủ hình dạng, kích cỡ nhưng phổ biến nhất vẫn là dạng cấu trúc tách rời. Đôi khi, những căn ADU được xây mới hoàn toàn, tách biệt và đôi khi, chúng được chuyển đổi từ gara để xe/kho chứa đồ trước đây của chủ nhà. Các dạng ADU khác thường thấy là cấu trúc gắn liền, giống như những căn hộ siêu nhỏ được xây dựng ở phía sau của một ngôi nhà, chung một bức tường với căn chính.

 Các loại nhà ADU

ADU mang đến sự linh hoạt cho những chủ nhà trẻ, đặc biệt là những người thuộc thế hệ Millennials – những người đang ở giai đoạn mua căn nhà đầu tiên hoặc thứ hai trong cuộc đời. Trong thời điểm đại dịch, nhiều người gen Y đã chọn quay về nhà để tiết kiệm tiền và sử dụng các ADU để cung cấp cho mình một không gian riêng để làm việc tại nhà, giao lưu với bạn bè của họ. Trong một báo cáo của Freddie Mac, số lượng ngôi nhà có đi kèm ADU ở Hoa Kỳ đã tăng lên 7%, tức là tăng khoảng 1% so với gần 2 thập kỷ trước đó. Điều này cho thấy sự quan tâm cũng như nhu cầu đối với những căn hộ này đang tăng lên nhanh chóng. Nhìn rộng hơn, người ta có thể thấy được nhu cầu về nhà ở tại nước Mỹ trong thời điểm này vô cùng hợp lý để xem xét kỹ hơn tiềm năng mà ADU có thể mở ra. Với tình trạng cầu vượt xa cung, thị trường nhà ở đang dần trở nên căng thẳng. Đặc biệt là khi triển vọng về mặt kinh tế không được rõ ràng, ngày càng nhiều chủ nhà chuyển sang hình thức nhà ở ADU và cho thuê những căn nhỏ hơn.

 ADU mang đến sự linh hoạt cho những chủ nhà trẻ, đặc biệt là những người thuộc thế hệ Millennials

Gần đây, Los Angeles đã hướng tới việc sử dụng ADU như một phương tiện để giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở kéo dài bấy lâu nay. Họ cho khởi động một chương trình có tên gọi Accessory Dwelling Unit Standard Plan Program (tạm dịch: Chương trình thiết kế nhà ở ADU tiêu chuẩn), cho phép chủ nhà chọn giữa hai mươi thiết kế khác nhau đã được phê duyệt trước đó để tạo ra ADU của họ. Do nhận được sự phối hợp của Sở Xây dựng và An toàn Los Angeles (LADBS) nên dự án đã thu hút sự tham gia của những cái tên nổi tiếng và rất sáng tạo như SO-IL, công ty đã thiết kế ra ngôi nhà hình sao với kích thước khoảng 700 SF. Chương trình LADBS được phát triển để theo dõi nhanh quá trình cấp phép, đồng thời giúp phá bỏ một số rào cản tài chính có thể cản trở chủ nhà trong việc xây dựng ADU. Kể từ khi California phê chuẩn các đạo luật dành cho việc phê duyệt và xây dựng ADU cách đây 5 năm, người ta đã ghi nhận có đến 22% giấy phép xây nhà ở mới là dành cho ADU. Sự gia tăng về mặt nhu cầu này thậm chí còn thúc đẩy và sản sinh ra những start up chuyên thiết kế, cấp phép và xây dựng ADU trên khắp California. Tổng dịch vụ của họ bao gồm cả thiết kế, kỹ thuật, chuẩn bị mặt bằng, sắp xếp các tiện ích, đổ móng, xây dựng… nhằm đơn giản hoá quy trình, giúp cho những chủ nhà có thể xây dựng căn một ADU trên đất của họ.

 Sự phát triển của các ADU đang mang đến cơ số lợi ích cho cả chủ nhà lẫn người đi thuê

Mặc dù có nhiều cách khác nhau để giải quyết vấn đề khủng hoảng nhà ở nhưng hiện nay, sự phát triển của các ADU đang mang đến cơ số lợi ích cho cả chủ nhà lẫn người đi thuê. Với chủ nhà, ADU mang lại nguồn thu bị động bằng cách đầu tư vào bất động sản của chính họ, còn với người đi thuê, nó mang đến cho họ một nơi ở nhỏ với giá cả phải chăng.

(Nguồn:kienviet.net)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website