Barca “gom” đủ 1,5 tỷ euro để cải tạo sân Camp Nou

Barcelona hôm thứ hai thông báo đã đảm bảo khoản tài chính gần 1,5 tỷ euro để thúc đẩy quá trình tái phát triển sân Spotify Camp Nou, chứng kiến sân đấu được nâng sức chứa từ 99.000 lên 105.000 chỗ mà sẽ là “tiên phong của công nghệ”.

Phối cảnh lung linh của sân Spotify Camp Nou mới.

Barca đã đặt ra thời hạn ban đầu là ngày 31-3 để hoàn tất việc tìm nguồn tài trợ cho dự án, nhưng sự gia tăng lãi suất toàn cầu đã dẫn đến một số sự chậm trễ trong giai đoạn cuối của cuộc đàm phán. Cuối cùng, 20 nhà đầu tư đã tham gia để đạt được số tiền cần thiết gần 1,5 tỷ euro cho quá trình tái phát triển sân Spotify Camp Nou. Barca cũng xác nhận rằng Goldman Sachs, JP Morgan, JLL, Perez-Llorca, DLA Piper, Key Capital Partners, Legends và IPG 360 nằm trong số các nhà đầu tư.

CLB dẫn đầu La Liga phát đi tuyên bố, khẳng định “tài sản của CLB không được sử dụng làm tài sản đảm bảo và thế chấp”. Và lý giải cách thức chi trả những khoản tài trợ: “Số tiền được hoàn trả thành nhiều đợt khác nhau, sẽ được trả dần trong 5, 7, 9, 20 và 24 năm, với cấu trúc linh hoạt, bao gồm cả thời gian gia hạn. CLB sẽ bắt đầu hoàn trả sau khi sân đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng, hoàn toàn từ thu nhập do Camp Nou tạo ra”.

Công việc tái phát triển Camp Nou đã bắt đầu, với tầng trên chứa khoảng 5.000 người hâm mộ đã bị gỡ bỏ trong thời gian nghỉ của World Cup 2022. Quá trình xây dựng sẽ tăng tốc khi mùa giải hiện tại kết thúc. Barca mùa tới sẽ thi đấu tại sân vận động Olympic, nơi chỉ có sức chứa hơn 50.000 chỗ ngồi. Họ hy vọng sẽ trở lại Camp Nou vào tháng 11-2024, trùng với lễ kỷ niệm 125 năm thành lập CLB, mặc dù công việc dự kiến chỉ hoàn thành vào năm 2026.

Sân Camp Nou mở cửa lần đầu tiên vào năm 1957 và với sức chứa 99.000 chỗ, nó là sân vận động lớn nhất châu Âu. Dự án trị giá 1,5 tỷ euro của Barca sẽ chứng kiến họ nâng sức chứa của Camp Nou lên 105.000 chỗ và khu vực xung quanh sẽ được tái tạo hoàn toàn. Camp Nou mới sẽ tự hào có một mái nhà có thể đóng mở và sẽ được bao phủ bởi 30.000 mét vuông các tấm pin mặt trời. Năng lượng này sẽ được sử dụng để cung cấp cho màn hình 360 độ mới sẽ chạy xung quanh toàn bộ nội thất của sân, cũng như các hệ thống an ninh khác nhau... Bên ngoài, sẽ có một loạt các khu phức hợp văn phòng mới và không gian xanh, cũng như một khách sạn trong khuôn viên hay không gian tổ chức sự kiện, sân trượt băng....

(Nguồn:sggp.org.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website