Cách tận dụng nguồn tài nguyên "dồi dào" ở các đô thị

Rotterdam Rooftop Walk – dự án biến mái của những toà nhà thành lối đi bộ và không gian ngoài trời, giúp thành phố tận dụng tài nguyên vốn có, kết nối người dân và thu hút nhiều du khách hơn. Con đường sắp đặt màu cam ở Rotterdam đã kết nối 2 tòa nhà đối diện nhau, đồng thời kết nối con người, thiên nhiên và nghệ thuật.

 Rotterdam Rooftop Walk – dự án biến mái của những toà nhà thành lối đi bộ và không gian ngoài trời

Công trình lắp đặt dài 600m được xây dựng bởi công ty giàn giáo Dutch Steigers và văn phòng kiến trúc MVRDV. Là một phần hoạt động của “Rotterdam Rooftop Days”, nhằm tạo ra không gian mới cho du khách có cơ hội trải nghiệm trên các mái nhà của thành phố và khám phá một số triển lãm trên cao.

 Cây cầu bắc qua một con đường sầm uất và kết nối 2 tòa nhà đối diện nhau với khoảng cách 30m

Mọi người có thể đi bộ phía bên trên của Trung tâm Thương mại tại Rotterdam (Rotterdam’s World Trade Centre), tiếp theo đó là đi qua cây cầu bắc qua cửa hàng bách hóa Bijenkorf của thành phố. Với tổng chiều dài là 600m, đan xen là các không gian xanh, nghỉ ngơi, triển lãm, vui chơi cho du khách. Sử dụng hệ thống giàn giáo làm kết cấu chính, tương phản với lớp hoàn thiện màu cam bên trên, lớp kết cấu bên dưới lộ ra một cách trần trụi và vẻ đẹp đến từ chính cấu trúc mà không cần màu sắc tô điểm.

Không gian xanh của con đường do Văn phòng Kiến trúc Lola thiết kế, đồng thời là không gian triển lãm được tổ chức trên các mái nhà. Đan xen đó là không gian trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, giúp các nghệ sĩ đến gần với công chúng hơn, và cho ai cũng có cơ hội thưởng thức cái đẹp.

 Trưng bày các tác phẩm nghệ thuật trên những mái nhà đô thị

“Vào năm 2016, để kỷ niệm 75 năm ngày tái thiết Rotterdam, chúng tôi đã thiết kế công trình Stairs to Kriterion, đã thu hút gần 370.000 lượt khách tham quan. Đó là khởi đầu thuận lợi để tiếp tục các dự án không gian ngoài trời về sau. Nếu xét về góc độ cá nhân, thì ai cũng sẽ đặt lợi ích của mỗi người lên đầu, nhưng khi xem xét từ quy mô đô thị, nghĩ đến lợi ích xã hội trước, thì về lâu về dài chúng ta cũng sẽ được hưởng lợi từ đó. Thành phố phát triển thì chúng ta cũng phát triển theo 1 góc độ nào đó. Hãy biến các tầng mái xanh trở nên hơn, tạo ra các công viên trên cao, nơi sản xuất năng lượng tái tạo và có thêm không gian cộng cho người dân. Vì trải nghiệm khi lên xuống các tòa nhà thì không nơi đâu có được, ngoại trừ các đô thị” – Maas, thành viên dự án chia sẻ.

Dự án Stairs to Kriterion

Các hoạt động của “Rotterdam Rooftop Days”Đồng góp phần nâng cao nhận thức về khả năng sử dụng của không gian trên tầng mái, một nguồn tài nguyên “dồi dào” ở các đô thị. Đặc biệt đối với việc trồng cây xanh, trồng rau, hoa màu, trữ nước và sản xuất năng lượng tái tạo.

(Nguồn:kienviet.net)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website