Công trình xây dựng đầy tham vọng mới nhất ở Dubai: Bảo tàng của tương lai

Vào ngày 22/02/2022 vừa qua, tại Dubai, một Bảo tàng tương lai với lối kiến trúc siêu thực đã chính thức bắt đầu được xây dựng.

Bảo tàng sẽ là nơi để khám phá những công nghệ và thách thức góp phần định hình tương lai, từ biến đổi khí hậu cho tới các đột phá y học. Đây chính là sáng kiến của Tổ chức Tương lai Dubai do Quốc vương Dubai là Mohammed Bin Rashid Al Maktoum dẫn đầu. Tổ chức này mang sứ mệnh mong muốn biến Dubai thành một trung tâm sáng tạo và là nơi thử nghiệm các công nghệ mới nổi.

Trong tương lai, những ai qua cao tốc Sheikh Zayed lớn nhất Dubai sẽ nhìn thấy công trình kiến trúc có hình như một con mắt siêu thực khổng lồ bên cạnh tổ hợp Tháp Emirates. Đó là công trình 7 tầng cao 78 m, được coi là “tòa nhà đẹp nhất thế giới”, nằm gần tòa tháp biểu tượng Burj Khalifa, bên cạnh tòa Emirates Towers ở vị trí đắc địa.

Nhìn từ bên ngoài, công trình là khối hình học được khoét rỗng ở giữa, lớp sơn bạc khắc ghi nhiều câu châm ngôn nổi tiếng (kiểu thư pháp Ả Rập) của Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed Bin Rashid Al-Maktoum. Chẳng hạn như câu nói được ghi trên mái vòm là “Tương lai thuộc về những người tưởng tượng, thiết kế và thực hiện nó. Tương lai không phải là thứ để chờ đợi, mà là thứ được sẽ tạo ra”.

Công trình có sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa truyền thống và kiến trúc hiện đại của khu vực Ả Rập và nền khoa học công nghệ mới của thế giới. Tòa nhà gồm hàng nghìn hình tam giác thép không gỉ kết hợp lại và được trang trí bằng các họa tiết chữ Arab.

Công trình kiến trúc Bảo tàng tương lai có những đường nét kỹ thuật được gọi là hình torus (đường gờ tròn quanh chân cột). Đây là công trình tham vọng mới nhất của Dubai trong số các công trình có kiến trúc độc đáo đã có tại quốc gia giàu có này. Nội thất của Bảo tàng tương lai cũng tham vọng không kém hình dạng bên ngoài. Hiển nhiên đây sẽ là bảo tàng hấp dẫn và bắt mắt ở Dubai. Bảo tàng nằm trên một ngọn đồi nhỏ đầy cây, tạo cảm giác tách biệt khỏi cuộc sống thành thị.

Tại Bảo tàng tương lai, có 3 trong số 7 tầng sẽ là nơi mà khách có thể trải nghiệm không gian ba chiều, giúp khách có cảm giác như trong nhà hát chứ không phải là một buổi triển lãm điển hình. Bảo tàng sẽ tập trung nhiều vào chủ đề biến đổi khí hậu, trong đó trình chiếu, hiển thị nhiều kịch bản khác nhau có thể xảy ra nếu con người không khống chế được khí thải.

Giám đốc điều hành bảo tàng, ông Lath Carlson nói: “Chúng tôi không tập trung vào các thiết bị hào nhoáng, xa vời. Chúng tôi muốn tập trung vào trả lời các câu hỏi như: Con người có thể sống trên một trạm vũ trụ gần quỹ đạo Trái đất không? Con người phản ứng ra sao khi hệ sinh thái bị nguy hại? Con người có thể tập trung vào sức khỏe tinh thần và thể chất trong tương lai thế nào?”.

Bảo tàng là một ví dụ về tính bền vững, được cấp giấy chứng nhận LEED dành cho các công trình xây dựng xanh. Tòa nhà lấy năng lượng từ một nhà máy năng lượng mặt trời và có thiết bị để sạc ôtô điện. Tính bền vững còn thể hiện trong các loại thức ăn được phục vụ trong nhà hàng.

Ông Shaun Killa - Giám đốc công ty kiến trúc Killa Design cho biết xét yêu cầu kỹ thuật của bảo tàng thì đây là dự án tham vọng nhất mà ông từng tham gia. Công ty Killa Design sử dụng công cụ mô hình tinh vi để tạo thành một cấu trúc có các đường cong độc nhất vô nhị làm từ hàng nghìn hình tam giác thép đan xen vào nhau. Họ dùng máy in 3D để sản xuất các tấm thép và sợi thủy tinh dùng làm mặt tiền cho bảo tàng. Các kiến trúc sư đã vận dụng sáng tạo để đảm bảo mặt ngoài của bảo tàng phải tạo cảm giác trơn và không đường nối, trong khi vẫn đảm bảo yêu cầu về bền vững môi trường.

Theo ông Shaun Killa:“Công ty đang tìm cách tạo ra các kỹ thuật và sáng tạo mới, vượt qua giới hạn về mặt bền vững và công nghệ xây dựng. Chúng tôi đang tìm cách mới để làm những thứ mà sau này có thể là tiền lệ cho các dự án trong tương lai”.

Là thành quả tâm huyết của kiến trúc sư Shaun Killa cùng các cộng sự tại Công ty Killa Design sáng tạo nên. Bảo tàng tương lai được hy vọng sẽ trở thành“cái nôi của những ý tưởng và thiết kế tạo ra sự đổi mới trong tương lai và là một điểm đến toàn cầu cho những phát minh và thương mại".

Bảo tàng tương lai có tầm quan trọng chiến lược đối với chính quyền tham vọng của Dubai. Phát triển văn hóa là chìa khóa trong chiến lược du lịch của Dubai, nhằm biến Dubai thành một trung tâm sáng tạo toàn cầu và là Thủ đô du lịch văn hóa.

Hiện nay, ở Dubai chưa thực sự hình thành văn hóa bảo tàng. Chính quyền Dubai xem việc phát triển công nghệ tân tiến là điều quan trọng trong thực hiện tham vọng và Bảo tàng tương lai sẽ vừa là địa điểm văn hóa thu hút du khách vừa là minh chứng cho sự táo bạo về kỹ thuật.

(Nguồn:baoxaydung.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website