Hàn Quốc: Tư duy kiến trúc thay đổi sau đại dịch và ý tưởng dự án "thành phố 15 phút"

Sự xuất hiện của đại dịch Covid -19 cho thấy tính dễ bị tổn thương của các thành phố, chúng ta cần phải tư duy lại các biện pháp đổi mới để đảm bảo rằng cư dân đô thị có khả năng đối phó. Trên thế giới, nhiều nhà nghiên cứu đang thực hiện các dự án, đề xuất chuyên sâu để hiện thực hóa ý tưởng thành phố thông minh, nhân rộng các mô hình này trên toàn cầu. Hàn Quốc là một trong những quốc gia điển hình thực hiện vấn đề này.

Tư duy kiến trúc thay đổi sau Covid-19

Nhiều chuyên gia cho rằng, sự xuất hiện của đại dịch này cho thấy tính dễ bị tổn thương của các thành phố... và chúng ta cần phải tư duy lại các biện pháp đổi mới để đảm bảo rằng cư dân đô thị có khả năng đối phó và tiếp tục các hoạt động cơ bản, bao gồm cả các hoạt động văn hóa, để thành phố có khả năng thích ứng trong thời gian ngắn và dài hạn. Trên thế giới, hiện nay nhiều nhà nghiên cứu đang thực hiện các dự án, đề xuất chuyên sâu để hiện thực hóa ý tưởng thành phố thông minh, nhân rộng các mô hình này trên toàn cầu.

Ý tưởng xây "thành phố 15 phút" được đề xuất lần đầu tiên bởi học giả người Pháp - Colombia Carlos Moreno vào năm 2016 và trở nên thịnh hành gần đây nhờ thị trưởng Paris Anne Hidalgo trong chiến dịch tái tranh cử. Các nhà phê bình cho rằng khái niệm này có thể gây ra quá trình thị trường hóa tập trung hơn nữa sự thịnh vượng vào các quận dễ tiếp cận và thuận tiện nhất. Do đó, sự mong muốn của các vùng lân cận "15 phút" có thể dẫn đến bất bình đẳng và chỉ có người dư dả mới mua được, trong khi các cộng đồng có thu nhập thấp càng bị thiệt thòi.

Tuy vậy, người ta lập luận rằng do đại dịch Covid-19 đã chứng kiến nhiều sự thay đổi nên sự quan tâm ngày càng tăng đối với khái niệm này. Với việc mọi người trên khắp thế giới làm việc tại nhà và tránh các phương tiện giao thông công cộng, các nhà quy hoạch đô thị đã bắt đầu phải thực sự lưu tâm và hoạch định cho đường phố đi bộ cũng như cách thức quản lý các thành phố có mật độ dân số dày đặc.

Ý tưởng "thành phố 15 phút"

Các kiến trúc sư của Hàn Quốc đưa ra ý tưởng xây dựng một thành phố sử dụng công nghệ hiện đại và năng lượng sạch, trong đó cho phép người dân đi lưu thông mọi nơi chỉ trong vòng 15 phút. Họ gọi đó là "thành phố 15 phút".

Ý tưởng "thành phố 15 phút" có ưu việt ở chỗ, cư dân có thể đi tới chỗ làm hoặc cơ sở vui chơi giải trí chỉ trong vòng 15 phút đi bộ hoặc đi xe. Đây là ý tưởng thu hút nhiều sự chú ý của các nhà quy hoạch đô thị, phát triển đô thị và quản lý chính quyền đặc biệt trong thời Covid-19. Ý tưởng này do một nhóm kiến trúc sư Hàn Quốc và họ đang lên kế hoạch chi tiết cho dự án đầy tham vọng tại thủ đô Seoul.

Dự án được phát triển dựa trên biến đổi khu công nghiệp cũ thành thành phố thông minh. Kết hợp 8 tòa chung cư với văn phòng và nơi học tập, công trình rộng 50,5 ha bao gồm công viên giải trí, trung tâm thể thao, bể bơi và trang trại thủy canh trong đô thị.

Đây sẽ là thành phố thu nhỏ với tất cả tiện nghi của thành phố chỉ cách nhà ở của cư dân khoảng 15 phút đi bộ. Một loạt bản phối cảnh hé lộ hình dáng của khu phố với những khu vườn, tầng mái phủ đầy cây xanh và nhiều khu vực tự nhiên nối với lối đi bộ. Các kiến trúc sư cho biết năng lượng sạch sẽ sản xuất tại chỗ, hệ thống thu thập và lưu trữ nước mưa được thiết kế để giảm lượng nước sử dụng.

“Đô thị thu nhỏ - với đường phố rộng rãi và thiên nhiên ngay trước cửa nhà bạn” - đó là ý đồ chủ đạo của thành phố 15 phút. Thành phố sẽ bao gồm các tòa tháp dân cư, công viên, khách sạn, rạp chiếu phim, thư viện và các văn phòng làm việc chung. Các tiện nghi chăm sóc sức khỏe như đường chạy, tường leo núi và hồ bơi cũng như các dịch vụ y tế cũng sẽ nằm trong khoảng cách đi bộ.

Thành phố thông minh này sẽ bao gồm cả trung tâm mua sắm, trung tâm cộng đồng và trường mẫu giáo. Cũng sẽ có không gian chung cho các cuộc thảo luận và không gian cho các sự kiện rải rác khắp nơi. Các tầng thấp hơn của tám tòa tháp dân cư của khu vực lân cận sẽ được chỉ định cho các hoạt động thương mại, giáo dục và văn hóa.

Những cư dân tương lai sẽ có cơ hội sống trong những căn hộ “linh hoạt, nhỏ gọn” với nhiều diện tích và mức giá khác nhau. Mỗi căn hộ sẽ có một ban công với không gian cho chậu cảnh và cư dân sẽ được khuyến khích tự trồng các loại thảo mộc và rau xanh. View của cư dân trong thành phố nhỏ gọn này là những hàng cây và không gian xanh bao quanh các lối đi giữa các tòa nhà. Mọi người có thể ăn uống tại các bàn ngoài trời và đi dạo giữa các tòa nhà dân cư và thương mại.

Cách bài trí nhằm mục đích tạo ra không gian vui tươi kết hợp không gian chung và cơ sở vật chất chung trên mỗi tầng. Những khu vườn trên mái được thiết kế trên đỉnh của những tòa tháp này. Nhiều không gian văn phòng sẽ được đặt trong Town Plaza, nơi có ban công trên cao và sân thượng. Người lao động cũng có thể làm việc trong một khu gọi là “officetel” - một khái niệm kết hợp thiết kế lồng ghép đa mục đích giữa nhà, khách sạn và văn phòng.

(Nguồn:baoxaydung.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website