Hướng dẫn mới về chất lượng không khí

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố các hướng dẫn mới về chất lượng không khí, và cho biết ô nhiễm không khí hiện là một trong những mối đe dọa môi trường lớn nhất đối với sức khỏe con người khiến 7 triệu người chết sớm mỗi năm.

Khói bụi trên đường phố Ấn Độ. Ảnh: REUTERS

Theo hướng dẫn mới, WHO giảm mức giới hạn nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình hàng năm được khuyến nghị từ 10mcg/m3 xuống 5mcg/m3. WHO cũng giảm mức giới hạn nồng độ bụi mịn PM10 được khuyến nghị từ 20mcg/m3 xuống 15mcg/m3. WHO cho rằng, nếu mức độ ô nhiễm không khí hiện tại giảm xuống mức được đưa ra trong hướng dẫn mới nói trên, thế giới có thể tránh được 80% trường hợp tử vong liên quan đến bụi mịn PM2.5.

Tiến sĩ Aidan Farrow, một chuyên gia nghiên cứu về ô nhiễm không khí thuộc Đại học Exeter của Anh, cho rằng điều quan trọng là liệu các chính phủ có thực thi chính sách có tác động mạnh mẽ nhằm giảm phát thải chất gây ô nhiễm, ví dụ như ngừng đầu tư vào dự án than đá, dầu mỏ và khí đốt, đồng thời ưu tiên kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch hay không…

Lần gần đây nhất WHO ban hành hướng dẫn chất lượng không khí (AQG) là vào năm 2005, có tác động đáng kể đến các chính sách giảm thiểu ô nhiễm trên toàn thế giới. Cải thiện chất lượng không khí sẽ góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu và ngược lại.

(Nguồn:sggp.org.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website