Kinh nghiệm quản lý thành phố xanh, sạch, đẹp, bền vững

Làm sao để quản lý đô thị xanh, sạch, đẹp bền vững? Làm thế nào để con người được sống trong môi trường đáng sống? Chúng ta hãy cùng học hỏi kinh nghiệm của một số thành phố trong lành nhất thế giới.

Singapore: Không nơi nào là không có màu xanh

Singapore là một quốc đảo nổi tiếng bấy lâu và nổi tiếng nhất là những bài học về quản lý môi trường trong lành và phát triển cây xanh. Trong các cuộc điều tra khác nhau từ nhỏ đến lớn, Singapore đã liên tục được các chuyên gia hàng đầu thế giới xếp hạng là đô thị năng sống, phát triển bền vững và sống tốt trên toàn cầu.

Đưa thiên nhiên gần gũi với con người là chủ trương của quản lý đô thị. Tôn trọng thiên nhiên, hòa quyện thiên nhiên vào đô thị để giúp đô thị được “mềm hóa” các khía cạnh “thô cứng” của một khung cảnh đô thị đầy dẫy hàng loạt các cao ốc. Bằng cách áp dụng một loạt các chiến lược “vườn trong phố”, “vườn tường”, “vườn mái”, “vườn ở bất cứ đâu”… Singapore hiện đang được che phủ mật độ cây xanh thuộc hạng cao nhất thế giới.

Thụy Điển: Tôn trọng môi trường tự nhiên

Năm 2010, Stockholm - Thủ đô của Thụy Điển đã giành được danh hiệu “Thủ đô xanh nhất châu Âu” do Ủy ban châu Âu phong tặng. Stockholm là nơi điển hình cho môi trường trong lành của Thụy Điển và của cả thế giới. 1/3 diện tích là công viên cây xanh. Mỗi khu dân cư ở Stockholm đều có những khoảng xanh lớn để cung cấp không khí trong lành. Với mong muốn tận hưởng tối đa cảnh quan với màu xanh ngát của cây cỏ thiên nhiên, các ngôi nhà ở đây thường được thiết kế theo không gian mở theo phong cách hiện đại. Vẻ ấm áp, thân thiện toát ra từ chất liệu gỗ ở những ngôi nhà cổ, cách bài trí giản dị tạo ấn tượng đẹp với bất cứ ai một lần đặt chân đến.

Thành phố Stockholm là sự kết nối của những thảm thực vật, những công viên xanh yên ả xen lẫn sự nhộn nhịp của cuộc sống đô thị, sự giao thoa giữa nét cổ điển, truyền thống và lối kiến trúc hiện đại xa hoa. Trẻ em Thụy Điển ngay từ khi còn nhỏ đã được tiếp xúc gần gũi với thiên nhiên môi trường thông qua các hoạt động tại nhà trường, được giáo dục cách sống thân thiện và bảo vệ môi trường xung quanh. Ở Thụy điển, người dân nơi đây có tình yêu sâu đậm với thiên nhiên. Có lẽ bởi niềm tự hào về vẻ đẹp thiên nhiên của đất nước mà người dân bất kể tuổi tác, nghề nghiệp và tầng lớp xã hội đều có ý thức sâu sắc trong việc chăm sóc, giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên và môi trường. Nơi đâu cũng có những khu bảo tồn thiên nhiên. Người dân có thể tự do đi lại, vui chơi trong thiên nhiên, dù là đồng cỏ, hồ ao, rừng cây hay trang trại thuộc sở hữu của bất kỳ ai, miễn là không làm gì phá hoại đến tài sản người khác và môi trường tự nhiên.

Na Uy: Thiên nhiên được tôn trọng số 1

Oslo là nơi làm nên kỳ tích của tình yêu dành cho thiên nhiên. Những nỗ lực của thành phố trong việc cải tạo nguồn nước, cắt giảm khí thải CO2, chất lượng không khí, phát triển xanh, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp và giao thông công cộng là điều quan trọng trong việc góp phần làm nên một đô thị bền vững như ngày hôm nay.

Trải dài trên diện tích khoảng 500 km2 với hơn 600.000 người, Oslo chỉ cho phép xây dựng trên diện tích 115 km2, diện tích còn lại được dành cho công viên, nhà vườn, rừng, suối, ao hồ… Chính quyền thành phố cũng đã cải tạo hệ thống sông và suối với chiều dài 3.000 m nhằm tạo môi trường đa dạng sinh học, môi trường tự nhiên và giúp thoát nước hiệu quả.

Mục tiêu cắt giảm 95% lượng khí thải CO2 vào năm 2030 của Oslo nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân thành phố. Phần lớn người dân Oslo ủng hộ các mục tiêu phát triển xanh và bền vững mà chính quyền thành phố đề ra. Nhiều cư dân Thủ đô Na Uy sẵn sàng thay đổi lối sống của mình, góp phần bảo vệ môi trường và tin rằng chính họ sẽ hưởng lợi từ những thành quả về chất lượng sống.

Đan Mạch: Chất lượng không khí là ưu tiên hàng đầu

Đầu tư và lập quy hoạch cho không gian đô thị công cộng hấp dẫn hơn là trọng tâm chính của các thành phố tại Đan Mạch. Họ quan niệm: Trân trọng bầu không khí thiên nhiên và làm trong lành bằng cách giảm thiểu giao thông cá nhân và sử dụng năng lượng sạch.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng đô thị hấp dẫn và bền vững ở Đan Mạch là giải quyết vấn đề lưu thông, cơ sở hạ tầng theo hướng ưu tiên cho người đi bộ, xe đạp và giao thông công cộng tại các trung tâm đô thị. Phát triển theo định hướng giao thông công cộng; triển khai cơ sở hạ tầng xe đạp, dành không gian cho người đi bộ.

Tại các thành phố của Đan Mạch, ôtô chỉ có thể đỗ tại các không gian được quy định và không được đi nhanh hơn xe đạp. Điều này đã khiến cho các thành phố hiện nay lại phải đối phó với vấn đề xe đạp đi với tốc độ quá nhanh.

Canada: Nỗ lực của sự cộng sinh

Thành phố Calgary của Canada nằm giữa hai dãy núi Rocky và Savanna, cùng hai con sông The Bow và Elbow chảy qua đã làm cho thành phố này một nhiệt độ và độ ẩm hài hòa. Đây là một thành phố xinh đẹp với vô số những phong cảnh thu hút.

Tuy nhiên, cũng chính vì vẻ đẹp hấp dẫn nên du lịch phát triển. Chính vì vậy, vừa là áp lực vừa là tiềm năng cho thành phố. Lãnh đạo thành phố đã phải bỏ nhiều công sức và tiền của để đầu tư, nỗ lực giữ gìn sự trong lành của không khí cho thành phố của mình.

Trải qua nhiều thách thức có lúc tưởng như khó vượt qua, nhưng với sự quyết tâm mạnh của thành phố, cùng với sự hỗ trợ của người dân, của doanh nghiệp đồng tâm hiệp lực nên kết quả thành phố này đã được cả thế giới công nhận về quản lý tốt thông qua nguồn nước sạch, không khí trong lành, hệ thống xử lý rác thải hiện đại…và giao thông hoàn hảo. Không còn nghi ngờ gì đây là một thành phố đáng sống hàng đầu trên thế giới.

(Nguồn:baoxaydung.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website