Ngân hàng máu có thiết kế đặc biệt ở Israel

Nằm sâu hơn 15m dưới lòng đất trong một cơ sở hiện đại ở thành phố Ramla, miền Trung Israel, Ngân hàng máu quốc gia Israel vừa khánh thành hôm 2-5 được xem là pháo đài mới của nhà nước Do Thái.

Cơ sở dự trữ máu này được xây dựng chủ yếu bằng bê tông cốt thép, với khả năng chống chịu tốt các cuộc tấn công từ bên ngoài - kể cả động đất. Ngân hàng máu có tổng vốn đầu tư 135 triệu USD, là nơi quản lý hầu hết lượng máu dự trữ của cả nước, phục vụ cho cả mục đích dân sự và quân sự.

Ba tầng quan trọng nhất của tòa nhà được đặt dưới lòng đất, được gia cố bởi tường bê tông cốt thép, cửa chống bom, hệ thống thông khí nội bộ, có khả năng cách ly khi xảy ra tấn công bằng vũ khí sinh học và hóa học. Kho dự trữ máu được đặt ở tầng dưới cùng, rộng 300m2, có thể chống chịu được hầu hết các loại tên lửa hiện có. Ba tầng nổi đều có các phòng trú ẩn riêng.

Ngoài ra, tòa nhà còn có 2 đường hầm sơ tán khẩn cấp, 4 hệ thống thang máy, 4 máy phát điện dự phòng. Nhờ đó, tất cả các bộ phận quan trọng có thể vận hành bình thường trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Với tinh thần máu là “tài sản chiến lược”, mục đích của ngân hàng máu quốc gia là nhằm phục vụ các tình huống vô cùng khẩn cấp với nhiều nạn nhân cần được cứu thương đồng thời.

Giáo sư Eilat Shinar, Giám đốc Bộ phận dịch vụ máu quốc gia của Israel, nói: “Ngân hàng máu quốc gia Israel thực sự là một giấc mơ trở thành hiện thực đối với chúng tôi. Đó là bước quan trọng đối với sự an toàn của nguồn cung cấp máu của Israel”.

(Nguồn:sggp.org.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website