Pháp xanh hóa đại lộ Champs-Élysées

Chính quyền TP Paris, Pháp vừa khởi xướng dự án cải tạo một trong những đại lộ nổi tiếng nhất ở Paris là Champs-Élysées thành không gian xanh, thân thiện với người đi bộ.

Đây được xem là một trong những dự án lớn của Thị trưởng Paris Anne Hidalgo. Champs-Élysées là một trong những con phố mua sắm nổi tiếng nhất thế giới, có 8 làn xe lưu thông kết nối giữa Khải Hoàn Môn và Place de la Concorde.

  Mô hình đại lộ Champs-Élysées sau khi được cải tạo

Dự án do kiến trúc sư Philippe Chiambaretta và công ty của ông là PCA-Stream chủ trì thiết kế. Theo đó, lưu lượng xe sẽ giảm một nửa so với hiện nay và dành thêm nhiều diện tích vỉa hè cho người đi bộ, cũng như trồng thêm nhiều cây xanh.

Việc chuyển đổi này nhằm thu hút nhiều du khách hơn đến khu vực. Do tình hình dịch Covid-19 và trải qua nhiều vụ biểu tình, khu vực Khải Hoàn Môn ở đại lộ Champs-Élysées gần đây xuống cấp và vắng vẻ.

Theo PCA-Stream, hơn 2/3 lưu lượng người đi bộ ở đại lộ Champs-Élysées là du khách nước ngoài, trong khi người dân Paris chỉ chiếm 5%. Thị trưởng Hidalgo cho biết, giai đoạn đầu của dự án sẽ cải tạo Place de la Concorde, hoàn thành trước khi Paris đăng cai Thế vận hội mùa hè 2024 và phần còn lại của đại lộ sẽ được hoàn thành sau đó.

Chính quyền Paris cũng lên kế hoạch chỉnh trang toàn bộ thủ đô nước Pháp trước Thế vận hội 2024. Những không gian bị bỏ hoang, không được sử dụng và lỗi thời sẽ thay bằng các điểm ẩm thực, khách sạn, bảo tàng và các điểm giải trí.

Kế hoạch này nối tiếp chiến dịch đổi mới đô thị Paris mang tên “Tái tạo Paris”, được khởi động vào năm 2014, bao gồm làm sạch sông Seine và phủ xanh tháp Eiffel.

(Nguồn:sggp.org.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website