Singapore xây dựng “đô thị rừng”

Chính phủ đảo quốc sư tử vừa công bố xây dựng đô thị sinh thái thông minh Tengah, gồm 42.000 ngôi nhà với 5 khu dân cư nằm ở khu vực phía Tây của hòn đảo.

Mô hình một phần đô thị sinh thái thông minh Tengah

Đây sẽ là khu định cư thứ 24 được Chính phủ Singapore xây dựng kể từ Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, đây là công trình đầu tiên có hệ thống làm mát tập trung, thu gom rác tự động và là đô thị không có ô tô.

Dự án đô thị này còn được giới chức mệnh danh là “đô thị rừng”, do có nhiều cây xanh và vườn công cộng. Tengah có diện tích 7km2, được khai hoang trong thập niên qua, từng là nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất gạch và sau đó được sử dụng để huấn luyện quân sự. Một “hành lang” bao xung quanh đô thị sinh thái chiều rộng 110m, có đường xuyên qua trung tâm đô thị tạo lối đi an toàn cho động vật hoang dã. Đô thị kết nối một bên là biển với một bên là khu bảo tồn thiên nhiên.

Với dân số dưới 6 triệu người, lượng khí thải bình quân đầu người của Singapore cao hơn so với Vương quốc Anh, Trung Quốc và nước láng giềng Malaysia. Theo Ban Thư ký quốc gia về biến đổi khí hậu của nước này, điều đó một phần là do máy điều hòa không khí, chiếm hơn 1/3 mức tiêu thụ năng lượng của các hộ gia đình. Sự nóng lên toàn cầu sẽ chỉ làm trầm trọng thêm sự phụ thuộc này. Vì vậy, với đô thị sinh thái thông minh Tengah, các nhà thiết kế hạn chế sử dụng máy điều hòa, thay vào đó nước được làm lạnh bằng năng lượng mặt trời sẽ được dẫn đến các ngôi nhà để làm mát. Điều này sẽ giảm lượng khí CO2 tương đương với việc ngừng hoạt động 4.500 ô tô mỗi năm.

(Nguồn:sggp.org.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website