Xếp loại mức độ “xanh” của các thành phố tại Vương quốc Anh

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy mức độ che phủ cây xanh, công viên và chất lượng môi trường giữa các vùng trung tâm đô thị của Anh Quốc: khu vực phía nam đạt mức “xanh” cao nhất và một vài vùng phía bắc thuộc khu vực ít “xanh" hơn

Ester là khu vực đứng top đầu trong các trung tâm đô thị ở nước anh về mức độ phủ xanh bởi mật độ cây cối và phân bố công viên nhiều nhất. Các thành phố ở xếp loại kế tiếp bao gồm Islington, Bristol, Bournemouth và Cambridge (dựa theo nghiên cứu của Đại học Sheffield).

 Ester được xếp hạng là thành phố "xanh" nhất Anh Quốc (Nguồn: Skynews)

Trong khi đó, Glasgow được đánh giá là trung tâm thành phố kém “xanh” nhất dựa theo các tiêu chí của nghiên cứu. Các thành phố Middlesbrough, Shefield, Liverpool và Leeds chiếm 5 vị trí cuối bảng.

Các nhà khoa học đã theo dõi 68 địa điểm trên khắp nước Anh, Scotland và xứ Wales và thực hiện các đánh giá dựa theo mức độ che phủ cây xanh, thực vật và công viên trong vùng nội đô. Trong khi các nghiên cứu trước đây đánh giá độ “xanh” của toàn thành phố bao gồm cả vùng ngoại ô, thì đây là nghiên cứu đầu tiên tập trung đánh giá mức độ xanh của vùng trung tâm thành phố, nơi có mật độ nhà cửa và dân cư đông đúc.

Tiến sỹ Paul Brindley từ khoa kiến trúc cảnh quan của trường Đại học Sheffield cho biết: “Dự kiến đến năm 2050 sẽ có khoảng 70% dân số thế giới sinh sống ở đô thị và các thành phố lớn; thêm không gian xanh và tăng cường phúc lợi con người là vô cùng cần thiết”.

Tất cả 5 trung tâm thành phố “xanh” nhất đều ở miền nam nước Anh, trong khi 5 trung tâm thành phố ít “xanh” nhất lại nằm ở khu vực phía bắc. Tiến sỹ Brindley cho biết rằng: “Kết quả đó nêu rõ sự bức thiết phải cải thiện mức độ xanh của các trung tâm thành phố ở cuối danh sách.”

Dưới đây là xếp hạng các trung tâm đô thị xanh nhất tại anh (Xếp hạng dựa vào nghiên cứu của các nhà khoa học tại đại học Sheffield:

Top 10 vùng trung tâm đô thị “xanh” nhất:

1.    Exeter

2.    Islington

3.    Bristol

4.    Bournemouth

5.    Cambridge

6.    Chelsea

7.    Ealing

8.    Sutton Coldfield

9.    Richmond

10.    Oxford

Top 10 vùng trung tâm đô thị ít “xanh” nhất

1.    Glasgow

2.    Leeds

3.    Liverpool

4.    Sheffield

5.    Middlesborough

6.    Basildon

7.    Manchester

8.    Cardiff

9.    Huddersfield

10.    Worthing

Người phát ngôn của hội đồng thành phố đưa ra lời nhận định rằng: “Các số liệu trong báo cáo là rất cụ thể song điều đó không thể đưa ra bức tranh chân thực về các không gian xanh và độ phủ của cây cối trong trung tâm thành phố. Tôi chắc chắn rằng các trung tâm thành phố luôn có độ phủ xanh tối thiểu là 20% diện tích đất nội đô”.

Lịch sử phát triển cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xếp hạng một số địa điểm khi thực hiện nghiên cứu. Quá trình quy hoạch xây dựng nhiều khu vực ở miền bắc nước Anh, các vùng trung tâm thành phố tập trung phát triển các khu trung tâm tài chính, thương mại và công nghệ. Tuy nhiên, cư dân thường sinh sống ở vùng rìa thành phố và được tiếp cận với đầy đủ không gian xanh.

(Nguồn:moitruongvadothi.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website