UBND tỉnh Bến Tre vừa kiến nghị Chính phủ xem xét tháo gỡ những vướng mắc để đẩy nhanh triển khai các dự án hạ tầng giao thông lớn trên địa bàn tỉnh này.
Theo đó, địa phương đề nghị Chính phủ xem xét chấp thuận tổng hợp danh mục Dự án cầu Cửa Đại nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre (tổng mức đầu tư 4.749,8 tỷ đồng) và Dự án cầu Cổ Chiên 2 kết nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh (tổng mức đầu tư 3.145,1 tỷ đồng) vào Chương trình DPO (tức chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng Đồng bằng Sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu).
Từ đó thực hiện hai dự án này theo nguyên tắc áp dụng cơ chế tài chính cấp phát 100% vốn ngân sách Trung ương hỗi trợ mục tiêu cho các dự án này.
Đề xuất trên của UBND tỉnh Bến Tre diễn ra trong bối cảnh thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long đã thống nhất đề xuất 16 dự án đầu tư hạ tầng vùng vào danh mục các dự án thuộc chương trình DPO. Tuy nhiên, các dự án cầu Cửa Đại và cầu Cổ Chiên 2 chưa được tổng hợp trong danh mục này.
Nhiều dự án cầu đường bộ thuộc Chương trình DPO đang được các địa phương thúc đẩy tiến độ thi công. Ảnh: Trung Chánh
Được biết, thực hiện theo Nghị quyết số 108/NQ-CP của Chính phủ (về huy động vốn vay ODA), hiện Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long đang triển khai phân bổ vốn Chương trình DPO với 16 dự án hạ tầng, tổng mức đầu tư 94.328 tỷ đồng. Trong đó, vốn đối ứng của Chính phủ là 28.046 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 2,817 tỷ USD (tương đương 66.282 tỷ đồng).
Trước Bến Tre, UBND TP. Cần Thơ cũng đã đề xuất Chính phủ đưa vào danh mục đầu tư của Chương trình DPO đối với dự án xây dựng cầu Ô Môn kết nối giữa Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp (tổng mức đầu tư khoảng 9.187 tỷ đồng). Tuy nhiên, đề xuất này không được Bộ Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận và cho rằng sẽ xem xét, cân nhắc xử lý như một dự án độc lập trong một thời điểm khác.