Viện trưởng Viện nghiên cứu quy hoạch và phát triển Trần Huy Đông cho rằng: Trong dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi phải có phân cấp, phân quyền, ủy quyền, nhưng trọng tâm là phân quyền, giao quyền của Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành cho Hà Nội và đơn vị hành chính trực thuộc, để Hà Nội chủ động trong mọi công việc.
Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng ủng hộ việc phân cấp mạnh hơn cho chính quyền thành phố Hà Nội, trao thẩm quyền mạnh mẽ trong quyết định tổ chức bộ máy, biên chế. Xác định cải cách, đổi mới, đơn giản hóa thủ tục hành chính là đột phá. Bên cạnh trao quyền cũng phải gắn với trách nhiệm và kiểm soát việc thực hiện.
Dự thảo Luật Thủ đô cũng cần hoàn thiện, làm rõ thêm để bảo đảm tính khả thi, dễ thực hiện các chính sách ưu đãi, đặc thù, tăng cường phân cấp cho chính quyền thành phố trong các lĩnh vực, và điều quan trọng nhất là, để công việc phải tốt hơn.
Rõ ràng, luật Thủ đô sửa đổi phải giúp Hà Nội giải quyết được những hạn chế, bất cập, mà trước hết là cơ chế, chính sách tài chính để đầu tư phát triển hạ tầng, xử lý ô nhiễm môi trường, di dời các cơ sở y tế, giáo dục ra khỏi nội đô, cải tạo chung cư cũ. Mấu chốt là phân cấp, giao quyền mạnh hơn cho thủ đô, nhưng phải có cơ chế tương ứng để thủ đô thực hiện, bởi, phát triển thủ đô không phải trách nhiệm của riêng thủ đô, mà còn là trách nhiệm của cả nước.