Chấp thuận lập quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản

Nhiệm vụ, dự toán lập Quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm nghiên cứu phương án quy hoạch phát triển Cảng hàng không Nà Sản theo từng giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và đề xuất giải pháp chủ yếu để thực hiện quy hoạch.

 Sân bay Nà Sản dừng hoạt động từ năm 2004. (Nguồn ảnh: thanhnien.vn)

Ngày 12/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản phê duyệt nhiệm vụ, dự toán lập Quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nhận định của Bộ GTVT, việc phát triển Cảng hàng không Nà Sản (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải, gắn kết hợp lý với các phương thức vận tải khác, kết hợp chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn khai thác. Đồng thời, phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không và quản lý hoạt động bay tiên tiến, hiện đại, đồng bộ theo tiêu chuẩn của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường hàng không Việt Nam.

Mục tiêu của nhiệm vụ nhằm nghiên cứu phương án quy hoạch phát triển Cảng hàng không Nà Sản theo từng giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và đề xuất giải pháp chủ yếu để thực hiện quy hoạch.

Việc lập quy hoạch dựa trên nguyên tắc bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản với quy hoạch hệ thống cảng hàng không và các quy hoạch khác có liên quan.

Cùng với đó, bảo đảm phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, phù hợp với xu hướng phát triển về công nghệ, vật liệu, quản lý, khai thác, hạn chế ô nhiễm môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu; bảo đảm quốc phòng, an ninh, an toàn khai thác; bảo đảm hài hòa lợi ích quốc gia, vùng, địa phương; lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân, cũng như bảo đảm tính khả thi của quy hoạch, phù hợp với nguồn lực thực hiện.

Nội dung chủ yếu của nhiệm vụ lập quy hoạch bao gồm khảo sát, điều tra, thu thập các số liệu cần thiết phục vụ công tác lập quy hoạch; điều tra, thu thập các số liệu quá khứ của cảng; dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không; quy hoạch vùng trời, đường bay, phương thức bay phục vụ khai thác sân bay; đánh giá khả năng và các phương án quy hoạch cảng, bao gồm khu bay và khu mặt đất cũng như các nội dung liên quan khác.

Ngoài ra, còn có rà soát quy hoạch được duyệt, nghiên cứu quy hoạch, bố trí các công trình để phù hợp với nhu cầu khai thác trong tương lai, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xác định tính chất, vai trò, quy mô cảng cùng các chỉ tiêu cơ bản về đất đai cho thời kỳ quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật; xác định các yêu cầu về bảo vệ môi trường và các yêu cầu khác phù hợp với mục tiêu phát triển cảng.

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp thu và hoàn thiện nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo kết quả thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư.

Thời hạn lập quy hoạch là 90 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch Cảng theo quy định.

Dự toán công tác lập quy hoạch là hơn 2,6 tỷ đồng, bao gồm chi phí lập quy hoạch, các chi phí gián tiếp và chi phí dự phòng.

Bộ GTVT là cơ quan tổ chức lập quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành lập quy hoạch và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của cơ quan lập quy hoạch theo quy định hiện hành.

Lãnh đạo Bộ GTVT uỷ quyền cho Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu lập quy hoạch; phê duyệt dự toán chi tiết khi sử dụng chi phí dự phòng trong phạm vi dự toán kinh phí được Bộ GTVT phê duyệt, tuân thủ các quy định hiện hành.

Cục Hàng không Việt Nam cũng chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát công tác lập quy hoạch và nghiệm thu, thanh quyết toán theo quy định, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

(Nguồn:dangcongsan.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website