Chấp thuận nghiệm thu có điều kiện đoạn trên cao Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội

Chiều 2/8, tại Hà Nội, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) đã tiến hành kiểm tra hiện trường và họp đánh giá kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư đối với đoạn trên cao Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng chủ trì cuộc họp.

Tham gia Đoàn công tác có ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Hội đồng và đại diện cơ quan chuyên môn của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cơ quan Thường trực Hội đồng, Tổ chuyên gia Hội đồng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành có liên quan tại địa phương và đơn vị nhà thầu, chủ đầu tư, tư vấn, đơn vị quản lý vận hành…

Báo cáo với Hội đồng về việc hoàn thành thi công xây dựng Dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được UBND Thành phố Hà Nội quyết định đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là chủ đầu tư. Dự án đi qua các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Thành phố Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng kết luận tại cuộc họp.

Dự án có tổng chiều dài 12,5km trong đó 8,5km đi trên cao và 4,0km đi ngầm; công trình có 12 ga, bao gồm 8 ga nổi, 4 ga ngầm và khu Depot (gồm các nhà xưởng dịch vụ và trung tâm điều hành); đường sắt đôi, khổ 1.435mm; tốc độ chạy tàu tối đa 80km/h, tốc độ khai thác khoảng 40km/h; lưu lượng vận chuyển tối đa 36.100 người/h; đầu máy toa xe có kích thước “trung bình” - loại B (theo tiêu chuẩn châu Âu) có chiều rộng 2,75m; chiều dài đoàn tàu 80m (đoàn tàu cơ cấu 4 toa Mc-M-T-Mc) gồm 2 toa động cơ có cabin (Mc), 1 toa động cơ (M), 1 toa kéo (T).

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, các gói thầu thuộc đoạn trên cao của Dự án đã được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế, công tác quản lý chất lượng và nghiệm thu hoàn thành đã được thực hiện theo quy định, công tác vận hành hệ thống, khai thác thử đáp ứng điều kiện kỹ thuật, hợp đồng dự án. Các thủ tục liên quan đến phòng cháy chữa cháy và môi trường đã được thực hiện và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Theo chủ đầu tư dự án, về cơ bản, các tồn tại trong quá trình thi công đã được chủ đầu tư tổ chức giải trình, làm rõ hoặc tổ chức khắc phục; một số tồn tại tại thời điểm chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình trước mắt chưa ảnh hưởng đến an toàn khai thác, công năng công trình và chủ đầu tư có kế hoạch tổ chức khắc phục trong thời gian khai thác.

Thông qua kết quả kiểm tra hiện trường, báo cáo của chủ đầu tư và các bên có liên quan, Cơ quan Thường trực Hội đồng, ý kiến của các thành viên Hội đồng nhận định, đoạn trên cao thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội cơ bản đủ điều kiện để được Hội đồng xem xét việc chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ, là cơ sở để chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo (ngoại trừ một số hạng mục, công việc chưa hoàn thành được nêu tại các Biên bản nghiệm thu hoàn thành các gói thầu).

Toàn cảnh cuộc họp.

Cơ quan Thường trực Hội đồng và Tổ chuyên gia đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, hồ sơ thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình.

Tại cuộc họp này, Cơ quan Thường trực Hội đồng lưu ý, trước khi đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư cần yêu cầu các nhà thầu, các bên liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phụ trợ phục vụ vận hành, khai thác đảm bảo sẵn sàng, đáp ứng khả năng hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn khi vận hành khai thác; vệ sinh công nghiệp toàn bộ đoạn trên cao trước khi bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội.

Phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tổ chức lập biểu đồ chạy tàu với công suất, tần suất phù hợp trong giai đoạn đầu khai thác. UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với chủ đầu tư trong việc tiếp nhận, bàn giao đảm bảo sẵn sàng vận hành công trình, tổ chức rà soát lại công tác chuẩn bị nhân lực phục vụ chạy tàu.

Trong quá trình khai thác vận hành công trình, chủ đầu tư cần rà soát và tổ chức thực hiện đúng các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, an toàn môi trường theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền; bố trí nhân sự thường trực nhằm kịp thời xử lý, khắc phục các tình huống phát sinh để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, khai thác; thực hiện bảo hành công trình theo quy định.

UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thực hiện vận hành, khai thác theo đúng quy trình vận hành và biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt.

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Hội đồng và đại diện các bên có liên quan tại cuộc họp, thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng kết luận, chấp thuận nghiệm thu có điều kiện đối với đoạn tuyến trên cao công trình đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Thứ trưởng yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội có trách nhiệm chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu hoàn thiện các tồn tại đã được Tổ chuyên gia, cơ quan Thường trực Hội đồng, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống chỉ ra; trong đó, lưu ý UBND Thành phố Hà Nội sớm phê duyệt quy trình vận hành trước khi đưa công trình vào khai thác sử dụng, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, làm cơ sở vận hành khai thác an toàn.

UBND Thành phố Hà Nội quyết định thời điểm đưa công trình vào khai thác sau khi tổ chức khắc phục ý kiến Hội đồng, để công trình đáp ứng yêu cầu về vận hành, đảm bảo an toàn.

Tổng mức đầu tư của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là 34.826,05 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA của 4 nhà tài trợ Chính phủ Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và vốn trong nước.

Thời gian thực hiện dự án (điều chỉnh lần 4) là từ 2009-2027, trong đó chưa bao gồm thời gian bảo hành 2 năm. Dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác đoạn trên cao trong năm 2024 và hoàn thành toàn tuyến đưa vào khai thác năm 2027.

(Nguồn:baoxaydung.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website