Đề xuất xây Nhà hát các dân tộc sau Nhà hát Lớn Hà Nội

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề xuất lấy đất phía sau Nhà hát Lớn (TP Hà Nội) để xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam.

Chiều 26/5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ đang xây dựng phương án nghiên cứu tiền khả thi xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam.

Tháng 2/2023, Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, báo cáo về chủ trương xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam xứng tầm, hiện đại, trở thành điểm du lịch, quảng bá hình ảnh các dân tộc Việt Nam; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Sau khi nhận được chỉ đạo của Chính phủ, Ban Cán sự Đảng Bộ đã họp bàn, xem xét các phương án, trong đó có việc lựa chọn địa điểm. "Chúng tôi đề xuất nghiên cứu phương án xây nhà hát mới ngay sau Nhà hát lớn Hà Nội hiện nay", ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, dù chưa có ý tưởng cụ thể nhưng công trình mới sẽ xứng tầm là nhà hát quốc gia.

 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất lấy đất phía sau Nhà hát lớn (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao Du lịch phân tích, địa điểm nêu trên nhằm mở rộng không gian Nhà hát lớn, tạo thành quần thể mang dấu ấn văn hóa riêng cho Thủ đô. Phía trước là Nhà hát lớn Hà Nội, sau là Nhà hát quốc gia với đầy đủ công năng, tiếp đến là Bảo tàng lịch sử quốc gia sẽ tạo thành hệ thống kết nối với không gian văn hóa Hồ Gươm, trở thành hệ sinh thái văn hóa riêng của Thủ đô, góp phần kích thích du lịch, kinh tế đêm cho thành phố.

"Nguồn lực xây nhà hát đã có bởi Chính phủ sẵn sàng ủng hộ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói. Tuy nhiên, ông thừa nhận vị trí được xem xét xây Nhà hát các dân tộc Việt Nam sẽ gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng bởi đây là vị trí "đất vàng" trung tâm của Thủ đô. Vì vậy, ông mong có sự đồng thuận của các Bộ, ngành và Thành phố Hà Nội.

Nhà hát lớn Hà Nội từng có tên là Nhà hát Thành phố, được khởi công vào năm 1901. Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư Broyer, Harley và François Lagisquettheo phong cách tân cổ điển, dựa trên thiết kế Nhà hát Opéra Garnier (Pháp).

Đây là một công trình văn hóa tiêu biểu, có giá trị về thẩm mỹ, quy mô xây dựng lớn (khoảng 900 chỗ ngồi). Nhà hát lúc đó được sử dụng là nơi biểu diễn các loại hình nghệ thuật cố điển như Opera, nhạc thính phòng, kịch nói, phục vụ cho tầng lớp quan chức, thượng lưu người Pháp và một số ít người Việt giàu có.

Hiện nay, Nhà hát lớn Hà Nội là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn. Nhà hát lớn Hà Nội cùng với Bảo tàng lịch sử quốc gia là những địa điểm nổi tiếng của Hà Nội, được nhiều khách du lịch yêu thích.

Trước đó, tháng 2/2023, Chính phủ giao Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, báo cáo về chủ trương xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam xứng tầm, hiện đại, trở thành điểm du lịch, quảng bá hình ảnh các dân tộc Việt Nam.

(Nguồn:moitruongvadothi.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website