Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Bảo đảm tốc độ khai thác cho các đoàn tàu, tạo không gian phát triển mới

Chiều 14/10, tại trụ sở Bộ KH&ĐT đã diễn ra phiên họp của Hội đồng Thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng chủ trì phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp

Tham dự phiên họp còn có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương là thành viên Hội đồng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến với vận tốc thiết kế 350 km/h, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Đây là công trình đặc biệt quan trọng đối với phát triển đất nước, góp phần nâng tầm vị thế, cơ đồ của quốc gia trong kỷ nguyên mới nên cần các bộ, ngành cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để triển khai thực hiện.

Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng đã tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với các nội dung của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án; báo cáo kết quả thẩm tra của tư vấn thẩm tra; dự thảo báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Kết luận phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu kỹ Báo cáo kết quả thẩm định của Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành, Báo cáo thẩm tra của Tư vấn thẩm tra, ý kiến của các thành viên Hội đồng, ý kiến thẩm định của các bộ, ngành liên quan để tiếp thu tối đa và khẩn trương hoàn thiện Hồ sơ Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Theo đó, về hồ sơ Dự án, trên cơ sở các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và Thường trực Chính phủ, đề nghị Bộ GTVT tiếp thu, rà soát kỹ và bổ sung đầy đủ trong nội dung hồ sơ Dự án bảo đảm chất lượng và hiệu quả.

Về dự báo nhu cầu vận tải, Chủ tịch Hội đồng đề nghị rà soát kỹ về số liệu dự báo nhu cầu vận tải (hành khác, hàng hoá) trên hành lang Bắc - Nam bảo đảm sự tin cậy và phù hợp, tương đồng với các dự án trên thế giới.

Về hướng tuyến, vị trí của nhà ga, Hội đồng yêu cầu phải bám sát các chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, đặc biệt là các yếu tố về kỹ thuật hướng tuyến phải thẳng nhất có thể để giảm chi phí, đặc biệt là đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định, bảo đảm tốc độ khai thác cho các đoàn tàu, tạo không gian phát triển mới, tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp, thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; thuận tiện liên kết hành lang Đông - Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga của Dự án, nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với các đầu mối giao thông lớn, các khu kinh tế...

Về sơ bộ tổng mức đầu tư, Chủ tịch Hội đồng yêu cầu rà soát trên cơ sở nguyên tắc tính đúng, tính đủ và phù hợp với quy định của pháp luật tại bước lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

(Nguồn:chinhphu.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website