Đường sắt đô thị sẽ là ‘xương sống’ của giao thông Thủ đô

Hà Nội sẽ quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km. Hệ thống đường sắt đô thị này sẽ là “xương sống” của giao thông đô thị.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Hải Hưng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: VGP/TL

Chiều 15/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với UBND TP. Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023" trên địa bàn Hà Nội.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, UBND Thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải đường bộ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và sự kiện chính trị, thể thao, văn hóa diễn ra trên địa bàn.

Liên quan vận tải hành khách theo tuyến cố định, Hà Nội hiện có 6 bến xe; tổ chức 41 cặp điểm đón trả khách cho xe khách liên tỉnh đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả tạo, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố gồm 156 tuyến tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã, kết nối với 6 tỉnh thành lân cận.

Đối với vận tải hành khách bằng xe taxi, Hà Nội có gần 15.450 phương tiện được cấp phù hiệu thuộc quản lý của 62 đơn vị, chưa kể đến một số lượng lớn phương tiện xe taxi ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn thành phố. Tính đến ngày 24/11/2023, Thành phố quản lý hơn 36.700 xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, trong đó có hơn 18.450 xe ôtô trọng tải dưới 9 chỗ…

Về vấn đề giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn, tính đến hết năm 2023 số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô giảm xuống còn 33 điểm; có 5 điểm đen về tai nạn giao thông hiện đang tập trung xử lý trong năm 2024.

Sở Giao thông vận tải cũng rà soát 234 vị trí có mật độ phương tiện giao thông lớn cần bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng; 154 vị trí khu vực trường học để thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông; 193 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông để xử lý, khắc phục.

UBND TP. Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT tham mưu Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử lý triệt để các hành vi vi phạm về sử dụng ô tô kinh doanh vận tải hành khách dừng, đỗ tại văn phòng đại diện để bốc xếp, hàng hóa; đơn vị có xe hoạt động tái vi phạm nhiều lần các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải...

Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá TP. Hà Nội đã đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, triển khai thực hiện quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải; phát triển giao thông vận tải hành khách công cộng, hệ thống giao thông thông minh... Các giải pháp về phòng, chống ùn tắc giao thông được Thành phố triển khai đồng bộ, hiệu quả; tình hình tai nạn giao thông giảm dần cả 3 tiêu chí; ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân có bước chuyển biến tích cực hơn…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong cho rằng, sức ép với giao thông tại Thủ đô là rất lớn với số lượng phương tiện đông, lưu thông trong giờ cao điểm rất khó khăn; hạ tầng giao thông, quỹ đất cho giao thông còn hạn chế; việc thi công các công trình, dự án trọng điểm về giao thông vẫn bị kéo dài.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội đã nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải tích hợp trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của quy hoạch chung Thủ đô, đồng bộ với quy hoạch Thủ đô; trong đó bổ sung 24 tuyến giao thông kết nối các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô.

Liên quan đường sắt đô thị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn cho hay, Hà Nội sẽ quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km. Hệ thống đường sắt đô thị này sẽ là "xương sống" của giao thông đô thị. Với tuyến BRT, theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ tập trung cao độ nguồn lực để hoàn thành 7 dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, kết nối vùng. Cùng đó, chuyển đổi các phương tiện xanh, sạch; nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2025-2026 lên khoảng 30%.

Thay mặt Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Hải Hưng đề nghị các cấp, các ngành, lực lượng chức năng của Thành phố tiếp tục tăng cường các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trên cả đường bộ và đường thủy; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nâng thức cho người dân trong việc chấp hành các chính sách pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

(Nguồn:chinhphu.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website