Phát triển Đô thị theo định hướng Giao thông công cộng (TOD) là phương pháp phát triển đô thị kết hợp với giao thông công cộng (GTCC), khuyến khích phát triển đô thị với mật độ cao thông qua việc sử dụng đất xung quanh các trung tâm giao thông nhằm thúc đẩy GTCC, giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, hỗ trợ tăng trưởng đô thị bền vững.
Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội và Đại sứ quán Anh và Bắc Ai-len tại Việt Nam.
Đối với thành phố Hà Nội, TOD là chiến lược quan trọng để quản lý quá trình đô thị hóa nhanh chóng, giảm ùn tắc giao thông, cải thiện chất lượng không khí, tối ưu hóa sử dụng đất, huy động nguồn thu cho GTCC để nâng cao khả năng tiếp cận GTCC, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng sống đô thị. Tuy nhiên, việc triển khai TOD ở Hà Nội gặp nhiều thách thức do quá trình lập kế hoạch chưa đồng bộ, thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan Ban ngành, hạn chế về các cơ chế tài chính, cũng như khó khăn trong việc thu hồi đất. Việc gia tăng hòa nhập và đảm bảo công bằng xã hội - kinh tế cũng là rào cản lớn trong việc triển khai TOD.
Thông qua Chương trình Hạ tầng và Thành phố Xanh (GCIP) của Bộ Ngoại giao và Phát triển của Vương quốc Anh (FCDO), Ban Quản lý đường sắt Đô thị Hà Nội đã cùng làm việc với các chuyên gia để áp dụng các nguyên tắc TOD vào quy hoạch đô thị của Hà Nội nhằm đẩy mạnh phối hợp giữa các bên liên quan, xây dựng các cơ chế tài chính thông qua khai thác giá trị gia tăng từ đất (LVC), cũng như đề xuất các giải pháp để hiện thực hóa TOD trong bối cảnh của Hà Nội.
Được biết, mục tiêu của hội thảo là triển khai các chỉ đạo của Thành phố liên quan đến quản lý, vận hành và khai thác hệ thống đường sắt đô thị. Đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy sự gắn kết giữa quy hoạch giao thông và quy hoạch đô thị, góp phần cụ thể hóa Luật Thủ đô, đồng thời hướng tới xây dựng một hệ thống hạ tầng hiện đại, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo đảm sự phát triển bền vững cho Thủ đô Hà Nội.