Hà Nội sẽ hoàn thành hồ sơ quản lý và số hóa 3D các biệt thự Pháp

Từ nay đến năm 2026, Hà Nội sẽ hoàn thành hồ sơ quản lý, số hóa 3D biệt thự Pháp nhóm 1 và xây dựng phần mềm quản lý các biệt thự Pháp trên địa bàn.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai việc thiết lập hồ sơ quản lý, cơ sở dữ liệu, số hóa 3D đối với biệt thự thuộc nhóm 1 và xây dựng phần mềm quản lý nhà biệt thự theo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy.

Kế hoạch nhằm góp phần nâng cao năng lực quản lý cho các cơ quan quản lý nhà nước về việc quản lý, khai thác, sử dụng nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước.

Bên cạnh đó, kế hoạch nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình quản lý, sử dụng nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước; tăng khả năng phân tích, thực hiện các mô hình dự đoán thông minh làm cơ sở để đưa ra các quyết định phù hợp trong hoạt động bảo tồn, chỉnh trang biệt thự cũ khu vực nội đô lịch sử, các quận theo Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy và thực hiện các quy định của Luật Di sản văn hóa, Luật Nhà ở, các nghị quyết của HĐND thành phố và các quy định pháp luật liên quan khác; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, sử dụng biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội số hóa, lập hồ sơ 3D để quản lý biệt thự cổ (Ảnh: Internet)

Theo kế hoạch, hồ sơ quản lý biệt thự theo quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội do UBND thành phố ban hành bao gồm: các giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu, quản lý, sử dụng của nhà biệt thự; xếp loại nhà biệt thự xác định theo quy định của cơ quan có thẩm quyền; biên bản kiểm tra, đánh giá hiện trạng; phiếu điều tra nhà biệt thự;

Biệt thự nhóm 1 được ưu tiên lập hồ sơ bảo tồn ngoài các tài liệu nêu trên phải có đầy đủ các bản vẽ hiện trạng tổng mặt bằng tỷ lệ 1:200 thể hiện hình dáng, kích thước, diện tích thửa đất và vị trí các công trình trong khuôn viên nhà biệt thự; bản vẽ kiến trúc: mặt đứng, mặt cắt, chi tiết kiến trúc, phối cảnh (đối với biệt thự thuộc nhóm 1 do Cục Quản trị A Văn phòng Trung ương Đảng và Cục Phục vụ ngoại giao đoàn thuộc Bộ Ngoại giao quản lý, sử dụng liên quan mật thiết đến an ninh, chính trị, quốc phòng, đối ngoại, việc lập hồ sơ sẽ căn cứ theo tình hình thực tế để thực hiện);

Ngoài ra, hồ sơ cũng bao gồm các tài liệu, hồ sơ về giấy phép xây dựng và trật tự xây dựng; tài liệu, hồ sơ về quá trình sửa chữa, cải tạo đối với nhà biệt thự qua các thời kỳ (nếu có); các giấy tờ khác có liên quan (nếu có).

Đối với nhiệm vụ số hóa 3D đối với biệt thự thuộc nhóm 1, sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I sẽ thực hiện số hóa 3D đối với biệt thự thuộc nhóm 1 do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang sở hữu, quản lý, sử dụng. Việc số hóa 3D được thực hiện cả trong lẫn ngoài và phạm vi khuôn viên nhà biệt thự từ tường rào trở vào. Thời điểm thực hiện ngay sau khi hoàn thành giai đoạn chuẩn bị đầu tư theo quy định.

Còn giai đoạn II, sẽ thực hiện số hóa 3D đối với biệt thự thuộc nhóm 1 gồm biệt thự do Cục Quản trị A Văn phòng Trung ương Đảng và biệt thự do Cục Phục vụ ngoại giao đoàn thuộc Bộ Ngoại giao quản lý, sử dụng liên quan mật thiết đến an ninh, chính trị, quốc phòng. Việc số hóa 3D sẽ căn cứ theo tình hình thực tế để thực hiện. Thời điểm thực hiện sau khi được các cơ quan quản lý có thẩm quyền cho phép theo quy định.

Theo quy định, biệt thự thuộc đối tượng quản lý của "Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1954" được phân loại thành 3 nhóm. Trong đó, biệt thự nhóm 1 (có 222 căn) là những biệt thự được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa; biệt thự gắn liền với cách mạng - kháng chiến được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xếp hạng; biệt thự có giá trị đặc biệt về kiến trúc (từ 30 - 35 điểm về giá trị kiến trúc nghệ thuật).

Những biệt thự này chủ yếu nằm trong các quận trung tâm như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và thuộc diện bảo tồn nghiêm ngặt, không được phép thay đổi hoặc phá dỡ mà không có sự cho phép từ cơ quan chức năng nhằm giữ gìn di sản kiến trúc đô thị của thủ đô.

(Nguồn:www.moitruongvadothi.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website