Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp kiến nghị về mở rộng một số đoạn đường, cầu hẹp trên QL30 và QL80 - Ảnh minh họa
Phản hồi kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp về mở rộng một số đoạn đường, cầu hẹp trên QL30 và QL80, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, QL30 có chiều dài khoảng 112km, điểm đầu tại QL1 (Cái Bè, Tiền Giang), điểm cuối tại cửa khẩu Dinh Bà, Đồng Tháp.
Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp có chiều dài khoảng 104km, đã được đầu tư 64km đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe, còn lại khoảng 40 km đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe.
Đối với QL80, Bộ GTVT cho biết, tuyến quốc lộ này có chiều dài 216km, có điểm đầu tại Quốc lộ 1 (Mỹ Thuận, thành phố Vĩnh Long), điểm cuối tại cửa khẩu Hà Tiên, Kiên Giang, quy mô cấp III, 2-4 làn xe. Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp, dài khoảng 47km, đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe, chỉ còn lại khoảng 4 km qua một số vị trí công trình cầu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe.
Để đáp ứng nhu cầu lưu thông an toàn, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện bảo trì, duy tu, sửa chữa một số đoạn tuyến QL30, QL80 từ nguồn kinh phí sự nghiệp, trong đó năm 2024 bố trí khoảng 101 tỷ đồng, dự kiến năm 2025 bố trí khoảng 75 tỷ đồng.
Hơn 8.700 tỷ đồng cho 5 dự án giao thông tại Đồng Tháp
Giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối khoảng 8.751 tỷ đồng để đầu tư 5 dự án và 3.640 tỷ đồng cho dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã được phân cấp cho địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện.
Trong đó, 848 tỷ đồng để hoàn thành đầu tư dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Me Kong; hơn 1.900 tỷ đồng đầu tư dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; 194 tỷ đồng đầu tư dự án QL54 (giai đoạn 2); 909 tỷ đồng đầu tư dự án QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự; 738 tỷ đồng đầu tư tuyến Cao Lãnh - L ộ Tẻ và 475 tỷ đồng cho dự án Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.
Khẳng định cần thiết phải đầu tư QL30, QL80 đoạn qua tỉnh Đồng Tháp, Bộ GTVT cho biết, do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến trong giai đoạn 2021 - 2025. Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung giai đoạn 2026-2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn, Bộ GTVT sẽ xem xét sớm đầu tư 2 tuyến quốc lộ này.