Ký kết tài trợ dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Chiều ngày 30/5/2024 tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Trần Quốc Phương và Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam Hervé Conan đã ký Thỏa ước tài trợ cho Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” sử dụng vốn không hoàn lại của EU.

Ký kết thỏa ước tài trợ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan Phát triển Pháp. Ảnh: MPI

Tham dự và chứng kiến ký kết có bà Myriam Ferran - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế thuộc Ủy ban châu Âu (thuộc Liên minh Châu Âu), ông Julien GUERRIER - Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam và ông Olivier BROCHET, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam. Cùng dự buổi Lễ, về phía Việt Nam có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cùng đại diện các bộ, ngành và các đơn vị liên quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, đây là một trong số những dự án hỗ trợ kỹ thuật lớn, điển hình thuộc lĩnh vực giao thông đô thị dành cho Việt Nam, được EU tài trợ, thông qua AFD với trị giá 10 triệu Euro. Khoản cam kết tài trợ này của EU có ý nghĩa quan trọng thể hiện sự quan tâm, đồng hành cùng AFD hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết về giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu và cải thiện chất lượng sống cho người dân nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là phát triển hệ thống giao thông công cộng tại Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại.

Thủ đô Hà Nội thời gian qua có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh. Điều này đang đặt ra nhiều thách thức đối với cơ sở hạ tầng của thành phố, vì mạng lưới hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội hiện nay chưa thực sự đáp ứng nhu cầu đi lại, khả năng kết nối và các tiêu chuẩn kỹ thuật. Cơ sở hạ tầng đường bộ còn nhiều hạn chế nên phần lớn các hoạt động xã hội hằng ngày trong nội đô chủ yếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân, gây ra tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường mà còn làm suy giảm năng suất lao dộng, thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân Thủ đô. Phương án giải quyết vấn đề này là đưa phương tiện giao thông công cộng thay thế dần phương tiện cá nhân, trong đó xây dựng các tuyến tàu điện ngầm, đường sắt đô thị được xem là giải pháp hữu hiệu, hấp dẫn và có tính cạnh tranh nhằm khuyến khích người dân chuyển thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng.

Trong bối cảnh, Tuyên đường sắt đô thị thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Tuyến số 3 giai đoan 1) sẽ đi vào vận hành thương mại trong thời gian tới, việc nghiên cứu, đầu tư đoạn kéo dài từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai cần sớm được triển khai nhằm tạo thuận lợi cho Hà Nội thực hiện công tác tổ chức giao thông đô thị, từng bước giảm lưu lượng phương tiện giao thông cá nhân trong khu vực nội đô, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam luôn trân trọng và đánh giá cao việc Liên minh Châu Âu, Chính phủ Pháp, trong đó có AFD đã và đang luôn sát cánh, đồng hành, hỗ trợ Việt Nam về nguồn vốn, chuyên gia giàu kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật tiên tiến,... trong suốt chặng đường dài phát triển kinh tế - xã hội tại nhiều vùng miền khó khăn của đất nước, đặc biệt tạo điều kiện giúp Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tề vì lợi ích của người dân và toàn cầu nói chung.

“Bằng việc ký Thỏa ước ngày hôm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan thực hiện dự án sử dụng vốn tài trợ của Liên minh châu Âu theo đúng mục tiêu đã đề ra đối với Dự án và rất mong nhận được sự hợp tác chặt chẽ của Liên minh châu Âu và Cơ quan Phát triển Pháp trong quá trình quản lý, thực hiện Dự án để đảm bảo hiệu quả nguồn vốn tài trợ”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tu, Thứ trưởng Trần Quốc Phương bày tỏ mong muốn quan hệ hợp tác Việt Nam - EU, Việt Nam - Pháp ngày càng phát triển; đồng thời mong muốn công tác điều phối, thực hiện dự án giữa AFD với các bộ, ngành, địa phương Việt Nam triển khai thuận lợi, thành công.

Bà Myriam Ferran, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế thuộc Ủy ban châu Âu (thuộc Liên minh châu Âu) nhấn mạnh, Dự án là cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác giữa EU, AFD và Việt Nam; sự hỗ trợ di chuyển bền vững cho thành phố Hà Nội thực sự là nội dung quan trọng đối với người dân Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung; đồng thời bày tỏ vui mừng khi được hỗ trợ nội dung này. Đây cũng là điểm tích cực khi Việt Nam là quốc gia đang có tốc độ tăng trưởng cao, sự tăng trưởng này cũng sẽ đi cùng với việc phác thải bình quân đầu người, phác thải khí nhà kính cũng sẽ tăng cao.

Đồng thời cho biết, mối quan hệ của EU với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh cũng là ưu tiên hợp tác trọng tâm; phù hợp với chiến lược Cửa ngõ toàn cầu (Global Gateway) của EU nhằm thu hẹp khoảng cách đầu tư toàn cầu và là minh chứng cho cam kết của EU trở thành đối tác trung thành của Việt Nam trong các hành động về khí hậu, chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững. Đây cũng là dự án mang tính bổ trợ mà quốc gia G7 và các đối tác trong cơ chế JETP hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu trong cam kết tại thỏa thuận Paris, đặc biệt là đạt mục tiêu đạt phác thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Dự án này cũng giúp tăng cường hơn nữa việc giao thông đô thị bền vững hướng đến chuyển đổi xanh và EU mong muốn tăng cường hợp tác trong nội dung này; qua đó người dân tiếp cận được những lợi ích từ tuyến đường này, đóng góp nâng cao điều kiện sống cho người dân, góp phần không ai bị bỏ lại phía sau, bà Myriam Ferran nhấn mạnh.

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ Pháp dành cho việc ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội, phát triển giao thông công cộng tại Việt Nam; khẳng định tiếp tục góp phần nâng cao hơn nữa mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Pháp, đẩy mạnh hợp tác song phương cũng như tiếp tục phát huy truyền thống hợp tác giữa hai quốc gia trong thời gian qua phục vụ cho sự phát triển bền vững.

Ông Olivier Brochet cũng bày tỏ ấn tượng về sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội. Điều này cũng đặt ra những thách thức lớn về giao thông, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống người dân… Đây cũng là lý do Chính phủ Pháp huy động vốn hỗ trợ Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong việc phát triển hạ tầng giao thông, hướng tới nền kinh tế phác thải cacbon thấp; đồng thời cần sự tham gia của các bên liên quan như EU để tạo ra sự hỗ trợ tối ưu cho các dự án thông qua nguồn lực kỹ thuật, tư vấn.

Qua đó, nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt đô thị, tăng tính kết nối đa phương thức và điều kiện di chuyển của người dân thủ đô, từng bước giảm lưu lượng phương tiện giao thông cá nhân trong khu vực nội đô, giảm ô nhiễm không khí; tăng tính hấp dẫn không chỉ cho giao thông công cộng mà còn cho bản thân Thành phố.

Giám đốc AFD tại Việt Nam Hervé Conan khẳng định, AFD đã kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam; luôn tích cực hoạt động để mang lại tính thực tiễn cao. Đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, trên cơ sở mối quan hệ hợp tác tin cậy, chặt chẽ giữa AFD với Việt Nam nói chung và với thành phố Hà Nội nói nói riêng, việc ký kết hôm nay sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn bày tỏ cảm ơn Liên minh Châu Âu, Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, các Nhà tài trợ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã quan tâm, hỗ trợ, dành nguồn viện trợ quý báu cho Dự án. Điều này không chỉ giúp Hà Nội thúc đẩy phát triển giao thông công cộng, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội mà còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Các hoạt động hỗ trợ trong khuôn khổ Dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, đảm bảo tiến độ triển khai hệ thống đường sắt đô thị của thành phố đến năm 2035 nói chung và của tuyến số 3 kéo dài nói riêng.

Ông Dương Đức Tuấn khẳng định, thành phố Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, AFD và các nhà tài trợ để sử dụng hiệu quả nguồn viện trợ, huy động tối đa nguồn lực để triển khai Dự án đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội./.

(Nguồn:mpi.gov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website